Skip to main content
sharethis

แอมเนสตี้ฯ ชี้นโยบายการย้ายถิ่นที่ไร้มนุษยธรรมของอเมริกาเป็นอันตรายมากขึ้นต่อผู้คนที่ต้องการการคุ้มครอง หลังพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 รายในรถบรรทุกที่เมืองซานแอนโตนิโอ มลรัฐเท็กซัส และผู้โดยสารคนอื่นๆ กว่าสิบรายถูกนำส่งโรงพยาบาล  

29 มิ.ย.2565 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า สืบเนื่องจากรายงานข่าวที่ระบุว่า พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 รายในรถบรรทุกที่เมืองซานแอนโตนิโอ มลรัฐเท็กซัส และผู้โดยสารคนอื่นๆ อีกมากกว่าสิบรายถูกนำส่งโรงพยาบาล  

เอริกา เกบารา-โรซาส (Erika Guevara-Rosas) ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สหรัฐอเมริกา เผยว่าโศกนาฏกรรมในเมืองซานแอนโตนิโอครั้งนี้เป็นตัวอย่างที่น่าเศร้าของความล้มเหลวของรัฐต่างๆ ทั่วอเมริกาในการปกป้องผู้อพยพและผู้ขอลี้ภัย เป็นเรื่องสะเทือนใจที่สะท้อนให้เห็นว่าสิ่งนี้เคยเกิดขึ้นมาก่อนและจะเกิดขึ้นต่อไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการย้ายถิ่นของสหรัฐอเมริกาและประเทศเพื่อนบ้านอย่างทั่วถึง

"นโยบายการย้ายถิ่นที่โหดร้ายและไร้มนุษยธรรมเป็นอันตรายต่อชีวิต บีบบังคับให้ผู้คนใช้เส้นทางที่เสี่ยงมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่สิ่งที่พวกเขาต้องการคือหาสถานที่ปลอดภัยที่พวกเขาสามารถสร้างชีวิตใหม่ได้ แทนที่จะผลักดันผู้อพยพและผู้ขอลี้ภัยเข้าสู่สถานการณ์ที่สิ้นหวังซึ่งเสี่ยงต่อการขาดอากาศหายใจ จมน้ำ หรืออดน้ำจนเสียชีวิต รัฐต่างๆ ต้องนำสิทธิมนุษยชนเป็นศูนย์กลางของนโยบายและปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศเพื่อปกป้องพวกเขา"  ผอ.แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สหรัฐอเมริกา  ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net