Skip to main content
sharethis

นักศึกษา มช. "ยืนหยุดโซตัส" เป็นวันที่ 2 พร้อมทำโพลสำรวจความคิดเห็นนักศึกษาบริเวณอ่างแก้ว ประเด็น “คุณคิดว่าเศษซาก SOTUS ยังหลงเหลืออยู่ใน มช. หรือไม่”

"ยืนหยุดโซตัส" วันที่ 2

30 มิ.ย. 2565 เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย. 2565) ถั่วเขียว นักศึกษาปี 1 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำกิจกรรม "ยืนหยุดโซตัส" เป็นวันที่ 2 บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หลังได้ริเริ่มแคมเปญ "ยืนหยุดโซตัส" เป็นเวลา 7 วัน วันละ 10 นาที ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. – 4 ก.ค. 2565 เพื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกระบบโซตัสภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยอย่างไม่ให้หลงเหลือเศษซาก เนื่องจากมองว่าโซตัสเป็นระบบที่ละเมิดทั้งร่างกายและจิตใจของรุ่นน้อง ซึ่งถูกกระทำโดนรุ่นพี่ และโซตัสไม่ใช่เครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกลุ่มเพื่อนหรือรุ่นพี่รุ่นน้อง

ภายหลังทำกิจกรรม "ยืนหยุดโซตัส" ที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัย ถั่วเขียวและนักศึกษาที่มาร่วมกิจกรรมได้ทำโพลเดินสำรวจความคิดเห็นนักศึกษาบริเวณอ่างแก้ว ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในประเด็น “คุณคิดว่าเศษซาก SOTUS ยังหลงเหลืออยู่ใน มช. หรือไม่” ซึ่งคำตอบที่ได้ส่วนใหญ่คิดว่ายังคงมีเศษซากของระบบโซตัสหลงเหลืออยู่ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แม้ว่าสโมสรนักศึกษาหลายคณะจะมีการประกาศยกเลิกโซตัสและห้องเชียร์ในการรับน้องลงแล้ว อาทิ คณะรัฐศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ เป็นต้น

บรรยากาศการทำโพลสำรวจความเห็น บริเวณอ่างแก้ว

ถั่วเขียวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า หลังจากการประกาศทำกิจกรรม "ยืนหยุดโซตัส" ออกไป มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย บางคนระบุว่า ระบบโซตัสใน มช. ยกเลิกไปแล้ว แต่ตนเองคิดว่ายังมีเศษซากและกลิ่นอายบางอย่างของโซตัสที่ยังคงเหลืออยู่

“ไม่ใช่ว่าเรายกเลิกโซตัสออกจาก มช. ไปแล้ว จะไม่มีหรือหายไปเลย ยังคงมีกฎเกณฑ์บางอย่างเหลืออยู่ เช่น การบังคับให้เด็กปี 1 ใส่ทรงเอหรือรองเท้าคัทชูตลอด เรามองว่ามันยังเป็นการละเมิดสิทธิของปี 1 อยู่ ตอนนี้เราก็ได้ส่งเรื่องร้องเรียนของเราให้กับสโมสรนักศึกษาและสภานักศึกษา ให้เขาช่วยรับเรื่องไปพิจารณาต่อ” ถั่วเขียว กล่าว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net