ศาลทหารเลื่อนนัดสืบพยาน คดี 'พลทหารวิเชียร' ถูกทหารซ้อมทรมานตายในค่ายทหาร เมื่อ 11 ปีก่อน

ศาลทหารเลื่อนสืบพยาน คดีพลทหารวิเชียร เผือกสม ถูกทหารซ้อมทรมานตายในค่ายทหาร เมื่อ 11 ปีที่แล้ว ออกไปอีกเป็นเดือนกันยายน หลังพยานโจทก์จำนวน 4 ปาก ไม่มาตามนัด 1 ปาก  

 

30 มิ.ย. 2565 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานความสืบหน้าคดี พลทหารวิเชียร เผือกสม ถูกเจ้าหน้าที่ทหารรุมซ้อมทรมานจนเสียชีวิตในค่ายทหาร เมื่อ 11 ปีที่แล้ว ว่า เมื่อวันที่ 23 – 24 มิ.ย. 2565 เวลา 08.30 น. ศาลมณฑลทหารบกที่ 46 นัดสืบพยานในคดีดำที่ 41 ก./2563 หรือคดีที่พลทหารวิเชียร เผือกสม ถูกเจ้าหน้าที่ทหารรวม 9 คน รุมซ้อมทรมานในหน่วยฝึกทหารใหม่ ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จนเสียชีวิตลงเมื่อ 11 ปีก่อน อัยการแจ้งว่าพยานโจทก์จำนวน 4 ปาก มาเพียง 3ปาก และพยานที่ยังไม่ได้สืบให้เลื่อนนัดออกไปก่อน นัดสืบพยานโจทก์นัดต่อไป เป็นวันที่ 21 – 23 ก.ย. 2565 โดยจะสืบพยานโจทก์นัดละ 2 ปาก รวม 6 ปาก เวลา08.30 น ที่ศาลมณฑลทหารบกปัตตานี

พลทหารวิเชียร เผือกสม

สืบเนื่องจาก พลทหารวิเชียร เผือกสม ได้สมัครเข้ารับการราชการทหารกองประจำการ ผลัดที่ 1/2554 สังกัด ร.151 พัน.3 และเข้าฝึกยังหน่วยฝึกทหารใหม่ในค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ปรากฏข้อเท็จจริงว่า เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2554 ทหานยศร้อยโทกับพวกเจ้าหน้าที่ทหารรวม 9 คน รุมทำร้ายซ้อมทรมานในหน่วยฝึกทหารใหม่ โดยเจ้าหน้าที่ผู้ซ้อมทรมานอ้างเหตุว่าพลทหารวิเชียรหลบหนีการฝึก จนทำให้พลทหารวิเชียรได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตลงในวันที่ 5 มิ.ย. 2554 จากอาการไตวายเฉียบพลัน และกล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง

ที่ผ่านมา นริศราวัลย์ แก้วนพรัตน์ หลานสาวของพลทหารวิเชียร เผือกสม ได้เดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรมในทางคดีตลอด 11 ปีที่ผ่านมา และได้มีการยื่นฟ้องทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา ในส่วนของคดีแพ่ง โจทก์ฟ้องกระทรวงกลาโหม กองทัพบก และ สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย และศาลได้พิพากษาให้คดีความเสร็จเด็ดขาดไปตามสัญญาประนีประนอมเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2557 โดยกองทัพบกจ่ายเงิน 7 ล้านกว่าบาทแก่โจทก์ 

ส่วนของคดีอาญามีความความล่าช้ามาก โดยคดีนี้อยู่ในความรับผิดชอบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) แล้วสรุปสำนวนส่งไปยังอัยการศาลทหาร รวมระยะเวลา 9 ปี  จึงได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลทหารเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2563 และยังคงอยู่ในกระบวนการดำเนินคดีมาจนถึงปัจจุบัน

ในการพิจารณาครั้งนี้ จำเลยที่ 1 ที่ 2 ที่ 5-9 มาศาล จำเลยที่ 6 เสียชีวิต จำเลยที่ 4 ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำกรุงเทพด้วยข้อหาอื่น เรือนจำประสานให้เข้ามารับฟังการพิจารณาทางวีดีโอคอนเฟอร์เรน แต่ไม่ได้ฟังตลอดการพิจารณา จำเลยที่3 ได้ให้การรับสารภาพไปแล้วในครั้งก่อนพร้อมกับยื่นหนังสือต่อศาลว่าไม่ติดใจขอรับฟังการพิจารณาในครั้งนี้ ศาลอนุญาตให้พิจารณาคดีลับหลังจำเลย จึงไม่ได้ศาลในวันดังกล่าว

คดีนี้เป็นคดีอาญาในศาลทหารในขณะประกาศกฎอัยการศึกทำให้ไม่สามารถอุทธรณ์ฎีกาได้ และญาติของพลทหารวิเชียรเป็นโจทก์ร่วมแต่ไม่สามารถตั้งทนายความได้ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท