‘มินอ่องหล่าย’ ต้อนรับแม่ทัพภาค 3 ‘พลโท อภิเชษฐ์’ ประชุมคณะกรรมการชายแดน ครั้งที่ 34 

สื่อทางการพม่าตีข่าว วานนี้ (29 มิ.ย.) ‘พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์’ แม่ทัพภาค 3 ประชุมกับ ‘มินอ่องหล่าย’ ชื่นมื่น หารือหลายประเด็น รวมการนำเจ้าหน้าที่ CDM และเยาวชนที่ต่อต้านกองทัพ กลับสู่ครรลองกฎหมาย 

 

30 มิ.ย. 2565 เว็บไซต์สื่อทางการพม่า “โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา” รายงานวันนี้ (30 มิ.ย.) พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหาร และสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ให้การต้อนรับ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาค 3 แห่งกองทัพไทย คุมชายแดนติดไทย-เมียนมา ที่ห้องรับรอง โรงแรม ‘เซยาติริ วิลลา’ กรุงเนปยีดอ เมื่อบ่ายวานนี้ (29 มิ.ย.)

คณะผู้แทนจากไทยมาเพื่อประชุมคณะกรรมการชายแดน ภูมิภาค ไทย-เมียนมา ครั้งที่ 34 (34th meeting of the Thailand-Myanmar Regional Border Committee) โดยมีประเทศเมียนมาเป็นเจ้าภาพจัดประชุม 

ฝั่งพม่ามีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย พลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพพม่า และผู้นำสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) พลเอก โซวิน รองผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพพม่า เจ้าหน้าที่กองทัพพม่าอื่นๆ และอูชิตส่วย ทูตเมียนมาประจำประเทศไทย

หัวหน้าคณะผู้แทนของไทย ประกอบด้วย พันเอก ศรัณยนิษฐ์ สุทธิวัจน์ชินเดช ผู้ติดตามกองทัพไทย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงกองทัพไทยอื่นๆ   

(ซ้าย) พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาค 3 แห่งกองทัพไทย และ (ขวา) พลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ขณะแลกเปลี่ยนของขวัญ (ที่มา Global New Light of Myanmar)

ในการประชุม มีการหารือและแลกเปลี่ยนความเห็นในการยกระดับมิตรภาพที่เป็นอยู่ และความร่วมมือกองกำลังทั้ง 2 ประเทศ ความมั่นคงพื้นที่ชายแดน ยกระดับความร่วมมือในหลายด้าน รวมถึงด้านนิติธรรม และควบคุมการค้ายาเสพติด การพัฒนาทางการเมืองเมียนมา ความพยายามของฝ่ายความมั่นคงต่อการปราบกลุ่มผู้ก่อการร้าย มาตราการเพื่อการดำเนินการสันติภาพและการพัฒนา และการต่อต้านการก่อการร้ายในพื้นที่ชายแดนที่ประสบความสำเร็จ การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และการจัดงานกีฬากระชับมิตรระหว่าง 2 ประเทศ การแลกเปลี่ยนเยี่ยมเยียนเพื่อสานสัมพันธ์มิตรภาพ และความพยายามของเมียนมาในการเจรจาสันติภาพกับกองกำลังติดอาวุธชาติพันธ์ุด้วยความตั้งใจที่จะบรรลุสันติภาพทั่วประเทศเมียนมา และมาตรการที่จะดึงเจ้าหน้าที่จากขบวนการอารยขัดขืน (CDM) นักศึกษา และเยาวชน กลับสู่ครรลองกฎหมาย  

หลังจากการประชุม มินอ่องหล่าย และคณะผู้แทนกองทัพไทย แลกเปลี่ยนของขวัญ และร่วมถ่ายภาพ


(ที่มา Global New Light of Myanmar)

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการชายแดน ระดับภูมิภาค เกิดขึ้น 1 วัน ก่อนหน่วยงานของกองทัพอากาศรายงานการตรวจพบอากาศยานไม่ทราบฝ่าย บินล้ำแดนบริเวณ อ.พบพระ จ.ตาก เพื่อโจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อยบริเวณแนวชายแดน และบินล้ำแดนเข้ามายังพื้นที่ประเทศไทย ก่อนเป้าหมายจะจางหายไปจากระบบเรดาร์เฝ้าตรวจการณ์ของกองทัพอากาศในเวลาต่อมา

กองทัพอากาศจึงมีคำสั่งให้เครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 หรือ F-16 จำนวน 2 ลำ ขึ้นบินลาดตระเวนรบทางอากาศในพื้นที่ อ.พบพระ ทันที และได้สั่งการผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศ ประจำย่างกุ้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพม่า เพื่อแจ้งเตือนและหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เครื่องบินรบพม่า' ล้ำน่านฟ้าไทย ด้านชายแดน จ.ตาก  หลังกองทัพพม่า ยังคงโจมตีกลุ่มต่อต้าน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท