นาโตรับ ฟินแลนด์-สวีเดน เป็นสมาชิก ระบุรัสเซียเป็น 'ภัยคุกคามโดยตรง'

ผู้นำรัสเซียกล่าวหาว่านาโต "มีความทะเยอทะยานเชิงจักรวรรดินิยม" หลังจากที่นาโตประกาศยอมรับให้ สวีเดน และ ฟินแลนด์ ร่วมเป็นประเทศสมาชิก สื่บเนื่องจากที่ก่อนหน้านี้ทั้ง 2 ประเทศเคยประกาศจะเข้าร่วมกับนาโตมาก่อนเพราะรัสเซียก่อเหตุรุกรานยูเครน จนทำให้พวกเขากังวลเรื่องความมั่นคง

องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ได้เชิญชวนให้ประเทศสวีเดนและฟินแลนด์เข้าร่วมเป็นสมาชิกพันธมิตรทางการทหารของพวกเขา ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการผลิกโฉมด้านความมั่นคงของยุโรปในรอบหลายทศวรรษที่ผ่านมา หลังจากที่ทั้งรัฐบาลฟินแลนด์และสวีเดนเคยเสนอว่าจะเข้าร่วมนาโตมาก่อนเพราะกังวลเรื่องความมั่นคงจากกรณีที่รัสเซียรุกรานประเทศยูเครน

นาโตซึ่งประกอบด้วยประเทศพันธมิตร 30 ประเทศ ประกาศเรื่องนี้ในที่ประชุมซัมมิทที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน ในวันที่ 29 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ในที่ประชุมยังระบุอีกว่าพวกเขาจะปฏิบัติต่อรัสเซียอย่างเป็นทางการในฐานะ "ภัยคุกคามโดยตรงที่เด่นชัดที่สุดต่อความมั่นคงของประเทศพันธมิตร"

กลุ่มผู้นำนาโตประกาศว่า "วันนี้พวกเราได้ตัดสินใจเชิญชวนให้ฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกของนาโต" หลังจากที่ตุรกียกเลิกการโหวตวีโตคัดค้านการเข้าร่วมเป็นสมาชิกของสองประเทศนี้

ถึงแม้ว่ากระบวนการอนุมัติในเรื่องต่างๆ ของรัฐสภาฟินแลนด์และสวีเดนอาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปี แต่ถ้าหากกระบวนการเหล่านี้สิ้นสุดแล้วสองประเทศก็นี้จะได้รับการคุ้มครองจากมาตรา 5 ของนาโต ที่ระบุว่าการโจมตีต่อประเทศสมาชิกของพวกเขาประเทศใดประเทศหนึ่งนับเป็นการโจมตีต่อนาโตทั้งหมด

ในขณะเดียวกันกลุ่มพันธมิตรนาโตก็เตรียมการเพิ่มกำลังทหารของพวกเขาในพื้นที่แถบภูมิภาคสแกนดิเนเวีย รวมถึงจะจัดให้มีการซ้อมรบและการลาดตระเวณทางน้ำเพิ่มขึ้นในทะเลบอลติกเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสวีเดนและฟินแลนด์

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตแถลงว่า "พวกเรา(นาโต) จะทำให้แน่ใจว่าพวกเราจะสามารถปกป้องคุ้มครองพันธมิตรของพวกเราทั้งหมดได้ รวมถึงฟินแลนด์และสวีเดนด้วย"

นอกจากนี้แล้วในวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา ในที่ประชุมของนาโตยังมีการแถลงในเรื่องการปรับแนวคิดยุทธศาสตร์ภายใต้สถานการณ์โลกที่ล่อแหลมมากขึ้น โดยระบุว่าจะมีการปรับเปลี่ยนอย่างมีนัยสำคัญต่อระบบ "การป้องปรามและการคุ้มครอง" ประเทศพันธมิตรและเพิ่มการลงทุนด้านกลาโหม เงินกองทุนกองกลาง และการสนับสนุนยูเครนในระยะยาว

สื่อยูโรนิวส์ระบุว่าเหตุการณ์ที่รัสเซียรุกรานยูเครนล่าสุดตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. เป็นต้นมา กลายเป็นแรงกระตุ้นให้กับนาโต หลังจากที่ผ่านความล้มเหลวในอัฟกานิสถาน และเผชิญความขัดแย้งภายในในช่วงสมัยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ โดยที่ตัวแทนจากหลายประเทศกล่าวถึงกรณีรัสเซียในที่ประชุมด้วย

เปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปนแถลงว่า "พวกเรากำลังส่งสารอย่างหนักแน่นไปถึง (ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์) ปูติน พวก 'คุณจะไม่ชนะ' "

นายกรัฐมนตรีเบลเยี่ยม อเล็กซานเดอร์ เดอ ครู กล่าวว่าการที่รัสเซียรุกรานยูเครนเป็น "ภัยคุกคามโดยตรงต่อวิถีชีวิตตะวันตกของพวกเรา" จากการที่ผลกระทบของสงครามได้ลามไปถึงการทำให้ราคาพลังงานเพิ่มสูงขึ้นและราคาอาหารเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

นอกจากกรณีรัสเซียแล้ว เอกสารแผนยุทธศาสตร์ของนาโตยังระบุให้จีนเป็น "ความท้าทาย" สำหรับพวกเขาซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการระบุเช่นนี้จากเดิมที่เคยระบุว่าจีนเป็นประเทศคู่ค้ารายเล็กกับพวกเขาแต่ในตอนนี้จีนนับเป็นคู่แข่งที่สำคัญในพื้นที่อาร์กติกและในพื้นที่ไซเบอร์สเปซ แต่นาโตก็ไม่ได้ถึงขั้นมองจีนว่าเป็นภัยแบบรัสเซีย และระบุว่าจีนไม่ใช่ศัตรู ก่อนหน้านี้เลขาธิการของนาโตเคยเรียกร้องย้ำหลายครั้งให้จีนประณามการที่รัสเซียรุกรานยูเครน

ปูตินอ้างนาโต "ทะเยอทะยานเชิงจักรวรรดินิยม"

ทางด้านประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียโต้ตอบเมื่อทราบเรื่องที่นาโตเชิญ ฟินแลนด์ และสวีเดน เข้าร่วมเป็นสมาชิก โดยบอกว่า จะมี "ความตึงเครียดในระดับหนึ่ง" เกิดขึ้นระหว่างรัสเซียกับสองประเทศนี้

ปูตินให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่า "ไม่มีอะไรที่ทำให้พวกเราต้องเป็นกังวลเกี่ยวกับการที่สวีเดนและฟินแลนด์ร่วมเป็นสมาชิกนาโต ... พวกเราไม่มีปัญหากับสวีเดนและฟินแลนด์เหมือนกับที่พวกเรามีกับยูเครน... พวกเขาจะเข้าร่วมอะไรก็ได้ตราบที่พวกเขาต้องการ"

อย่างไรก็ตามปูตินกล่าวย้ำว่ารัสเซียจะโต้ตอบถ้าหากมีการเสริมกำลังทหารมากขึ้นในภูมิภาค ปูตินกล่าวว่า "พวกเขาจะต้องเข้าใจให้แจ่มแจ้งว่าก่อนหน้านี้ไม่ได้มีภัยคุกคามอะไรกับพวกเขา แต่ถ้าหากว่ามีการวางกำลังทหารที่พื้นที่เหล่านี้ และมีการวางโครงสร้างพื้นฐาน พวกเราจะต้องโต้ตอบไปตามความเหมาะสม และทำการคุกคามต่อพื้นที่อาณาเขต ตามลักษณะการคุกคามที่พวกเราได้รับ"

นอกจากนี้ปูตินยังกล่าวอ้างว่าการที่นาโตให้ฟินแลนด์และสวีเดนร่วมเป็นสมาชิกซึ่งสองประเทศนี้เป็นฝ่ายเสนอเข้าร่วมเองนับว่าเป็นการที่นาโตพยายามขยาย "อำนาจความเหนือกว่า" และ "ความทะเยอทะยานทางจักรวรรดิ์นิยม" โดยอาศัยประชาชนชาวยูเครนเป็น "เครื่องมือ" ในการ "ปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง" ปูตินอ้างอีกว่าชาติตะวันตกพยายามทำให้ยูเครนกลายเป็น "ผู้ต่อต้านรัสเซีย"

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท