ผู้นำอินโดฯ เดินทางเยือนยูเครน-รัสเซีย เรียกร้องสันติ ขอช่วยบรรเทาวิกฤตวัตถุดิบอาหารแพง

โจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเดินทางเยือนทั้งยูเครนและรัสเซีย เพื่อหารือในเรื่อง "สันติภาพ" ระหว่างรัสเซียกับยูเครน รวมถึงหารือเกี่ยวกับปัญหาเรื่องวิกฤตห่วงโซ่อุปทานจากการทำสงครามของรัสเซียที่ก่อให้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจและราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้นในหลายภูมิภาคของโลก

เพจของประธานาธิบดีอินโดนีเซีย โจโค วิโดโด หรือ "โจโควี" เปิดเผยเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า โจโควีได้เดินทางไปพบปะกับประธานาธิบดีของยูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ที่ทำเนียบมาริอินสกี โดยระบุว่าไม่ใช่เป็นแค่การพบปะทั่วไปเท่านั้นแต่เป็นการที่โจโควีได้เป็นตัวแทนของชาวอินโดนีเซียในการ "แสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ในยูเครน" หลังจากที่ยูเครนเผชิญกับสงครามการรุกรานจากรัสเซีย

โจโควียังบอกอีกว่าเขาได้เสนอตัวเป็นตัวกลางที่จะนำสาส์นจากประธานาธิบดีเซเลนสกี ไปบอกกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ผู้ที่โจโควีจะเดินทางไปเยือนหลังจากนี้

คำแถลงในเพจของโจโควีระบุว่า "จากการที่ยูเครนมีความสำคัญในการเป็นห่วงโซ่อุปทานอาหารของโลก มันจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกฝ่ายจะต้องทำให้แน่ใจว่าจะมีการคุ้มครองความปลอดภัยเพื่อให้ยูเครนสามารถส่งออกอาหารได้อย่างราบรื่น รวมถึงการส่งออกผ่านทางท่าเรือด้วย"

ในการเดินทางพบปะกับเซเลนสกีในครั้งนี้ ผู้นำอินโดนีเซียมีความประสงค์จะเชิญชวนให้ผู้นำยูเครนไปร่วมประชุมซัมมิทของกลุ่มประเทศ G20 ที่บาหลี อินโดนีเซีย ในเดือน พ.ย. ที่จะถึงนี้ด้วย เนื่องในโอกาสที่ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างอินโดนีเซียกับยูเครนครบรอบ 30 ปี ทำให้อินโดนีเซียต้องการจะเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสองประเทศให้ดีขึ้น

นอกจากการเดินทางเยี่ยมประธานาธิบดีของยูเครนแล้ว โจโควียังได้เดินทางไปเยือนสถานที่ๆ ได้รับความเสียหายจากสงครามการรุกรานของรัสเซีย คือพื้นที่ซากปรักหักพังที่เคยเป็นอพาร์ทเมนต์ในเมืองอีร์ปิน ซึ่งโจโควีแถลงเรียกร้องให้มีการยุติสงครามและระบุว่าการเดินทางในครั้งนี้ของเขานับเป็นภาคกิจเพื่อสันติภาพ

"ผมเดินทางพร้อมกับนายกเทศมนตรีและรองนายกเทศมนตรีของอีร์ปินเพื่อสำรวจความเสียหายที่เกิดจากสงคราม แล้วมันก็เป็นเรื่องน่าเศร้ามากที่บ้านเรือนหลายหลังและโครงสร้างพื้นฐานต่างก็อยู่ในสภาพปรักหักพัง ... พวกเราหวังว่าจะไม่มีเมืองที่ต้องพังทลายเพราะสงครามแบบเดียวกับในยูเครนอีก" โจโควีกล่าวผ่านวิดีโอที่เผยแพร่โดยรัฐบาลของเขา

เซเลนสกีกล่าวขอบคุณที่โจโควีเดินทางเยือนยูเครนโดยระบุว่า "ทางยูเครนรู้สึกขอบคุณการสนับสนุนจากประชาชนชาวอินโดนีเซียและการสนับสนุนโดยส่วนตัวจากคุณ คุณประธานาธิบดี(โจโควี) ในตอนนี้พวกเรายังคงมีสงครามเกิดขึ้นอยู่เป็นการต่อสู้เพื่อเสรีภาพและอิสรภาพของประชาชน"

หลังจากนั้นในวันที่ 30 มิ.ย. โจโควีก็เดินทางไปรัสเซียเพื่อพบปะกับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ก่อนหน้าที่เขาจะเดินทางไปกรุงมอสโก โจโควีบอกว่าเขาจะหารือเรียกร้องให้ประธานาธิบดีรัสเซียเปิดให้มีการเจรจาและดำเนินสนธิสัญญาหยุดยิงและยุติสงครามโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ รวมถึงเตือนว่าวิกฤตด้านอาหารโลกอาจจะส่งผลกระทบต่อประเทศยากจนทำให้พวกเขา "จมลงสู่ห้วงหุบเหวแห่งความยากจนสุดขีดและความอดอยาก"

อย่างไรก็ตามปูตินแถลงขณะที่ยืนอยู่ข้างโจโควีปฏิเสธว่ารัสเซียไม่ได้ปิดกั้นการส่งออกเมล็ดข้าว ปูตินอ้างว่าเป็นเพราะกองทัพยูเครน "วางทุ่นระเบิดไว้ตามทางที่เข้าสู่ท่าเรือตัวเอง" และอ้างว่า "ไม่มีอะไรที่ขัดขวางไม่ให้ยูเครนขจัดทุ่นระเบิดเหล่านั้นแล้วพวกเราก็จะการันตีความปลอดภัยในการขนส่งข้าวสาลีออกจากท่าเรือเหล่านั้น"

ทั้งนี้โจโควียังเปิดเผยหลังจากเข้าพบปูตินว่า "ผมซาบซึ้งในตัวของประธานาธิบดีปูตินที่เคยบอกก่อนหน้านี้ว่าเขาจะจัดให้มีการดูแลความปลอดภัยในการลำเลียงอาหารและปุ๋ยจากรัสเซียและยูเครน นี่ถือเป็นข่าวดีสำหรับมนุษยชาติ"

ในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาอินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่ลงคะแนนโหวตในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติประณามการที่รัสเซียก่อเหตุโจมตีทางทหารต่อยูเครน แต่รัฐบาลอินโดนีเซียก็ไม่เคยวิจารณ์รัสเซียโดยตรงเลย

ทั้งนี้ยังมีประเด็นเรื่องการจัดงานประชุมซัมมิทของกลุ่มประเทศ G20 ที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ย. ปีนี้ ที่บาหลี ซึ่งสหรัฐฯ เคยเรียกร้องให้อินโดนีเซียยกเลิกการเชิญชวนรัสเซียให้เข้าร่วมประชุม แต่อินโดนีเซียก็ยังจะยืนยันให้รัสเซียเข้าร่วมประชุมอยู่ ทำให้ในเวลาต่อมาประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เรียกร้องยูเครนว่าถ้าหากปล่อยให้รัสเซียเข้าร่วมประชุม G20 ก็ควรจะมีการเชิญผู้นำยูเครนให้มาเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งอินโดนีเซียก็ทำตามคำขอร้องของไบเดน

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท