Timeline ชื่อป้าย 'สะพานท่าราบ' หลัง 'The METTAD' ตั้งข้อสงสัยคนถ่ายคลิปเมื่อคืน แล้ว 'ประชาไท' เอาไปลงข่าว

ย้อนดู Timeline ภาพ 'สะพานท่าราบ' หลังเพจ The METTAD ตั้งข้อสงสัยที่สุดคือ "คนที่ไปถ่ายคลิปตั้งแต่เมื่อคืน แล้ว ประชาไท เอาไปลงข่าว" ขณะที่ก่อนหน้าประชาไทจะลงพื้นที่เวลา 1.50 น. วันที่ 2 ก.ค. ในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์เผยแพร่ภาพป้ายชื่อสะพานดังกล่าวที่เป็นเวลากลางวันก่อนแล้ว

2 ก.ค.2565 จากกรณีประชาไทนำเสนอข่าว ตรวจสอบเมื่อเวลา เวลา 1.50 น วันที่ 2 ก.ค. ป้ายชื่อ "สะพานพิบูลสงคราม" ใกล้แยกเกียกกาย (รัฐสภา) ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "สะพานท่าราบ" พร้อม พ.ศ.2565 นั้น ก่อนที่  เวลา 12.54 น. วันนี้ (2 ก.ค.) ผู้อำนวยการเขตดุสิต ลงพื้นที่ทันทีหลังจากได้รับแจ้งจากประชาชน ให้ตรวจสอบกรณีมีผู้ลักลอบ ทำการเปลี่ยนชื่อสะพานดังกล่าว โดยได้ประสานสำนักการโยธาผู้รับผิดชอบสะพานดังกล่าว เข้าดำเนินการรื้อถอนป้ายออกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะเข้าดำเนินการปรับปรุงสภาพสะพานที่ทรุดโทรมต่อไป

โพสต์ของเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'The METTAD'

อย่างไรก็ตาม เวลา 15.00 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'The METTAD' โพสต์ข้อความว่า "สะพานท่าราบ ที่น่าสงสัยสุดคือ ไอ้คนที่ไปถ่ายคลิปตั้งแต่เมื่อคืน แล้ว ประชาไท เอาไปลงข่าวนั่นล่ะ" 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวประชาไท จึงขอชี้แจงว่า ไม่ได้เป็นผู้นำป้ายไปติดดังข้อกล่าวหา โดยผู้สื่อข่าวทราบข่าวจากโซเชียลเน็ตเวิร์กก่อนจึงเดินทางไปตรวจสอบพื้นที่จริง เวลา 1.50 น วันที่ 2 ก.ค.

วานนี้ (1 ก.ค.) เวลา 22.01 น. ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Kaweewut Sukprasert" โพสต์ภาพป้ายสะพานในเวลากลางวัน และก่อนหน้านั้นเวลาประมาณ 17.52 น. ทวิตเตอร์บัญชี @Mojijimajiji ก็ทวีตภาพป้ายสะพานดังกล่าวในเวลากลางวัน พร้อมข้อความประกอบด้วยเช่นกัน

ธานินทร์ เนียมหอม ผู้อำนวยการเขตดุสิต กล่าวว่าเมื่อช่วงเที่ยงได้รับแจ้งจากแอพลิเคชั่นทราฟฟี่ฟองดูร์ ของ กทม.จึงมาตรวจสอบพร้อมตำรวจ สน.บางโพ เพื่อเร่งปรับแก้ให้คืนสู่สภาพเดิม ซึ่งสะพานแห่งนี้อยู่ในเขตของสำนักงานเขตดุสิต แต่เป็นความรับผิดชอบของสำนักการโยธา กทม.ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าใครมาติดตั้ง ต้องไปไล่ดูกล้องวงจรปิดว่ามีใครทำผิดสังเกตบ้าง ซึ่งดูจากลักษณะกาวที่นำมาติดทับป้ายนั้นยังผ่านเวลามาไม่นาน

โดยตำรวจ สน.บางโพ จะนำเป็นหลักฐานไปสืบหาบุคคลต่อไป ซึ่งยังตอบไม่ได้ถึงจุดประสงค์ของผู้กระทำว่าเป็นกลุ่มคนหรือบุคคลใด และจะสืบหาข้อมูลด้วยว่าเหตุใดต้องเป็นชื่อท่าราบ แต่ยืนยันว่าไม่ใช่หน่วยงานใดที่เข้ามาเกี่ยวข้องแน่นอน เพราะลักษณะของสะพานเป็นทรายล้างและคอนกรีต แต่แผ่นป้ายดังกล่าวเป็นอะคลีลิก สำหรับกฎหมายที่เกี่ยวข้องนั้น มีทั้ง พ.ร.บ.ความสะอาด และกฎหมายเกี่ยวกับที่สาธารณะที่ตำรวจจะดำเนินการต่อไป

สำหรับ 'ท่าราบ' นั้น พ้องกับนามสกุลของ พันเอก พระยาศรีสิทธิสงคราม “ดิ่น ท่าราบ" แกนนำกบฏบวรเดชเมื่อปี 2476 ที่พยายามยึดอำนาจจากรัฐบาลคณะราษฎร พระยาศรีสิทธิสงคราม เป็นพ่อของ อัมโภชน์ ท่าราบ มารดา ของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานท์ องคมนตรี และเมื่อ ต.ค.62 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นประธานพิธีเปิดห้องศรีสิทธิสงคราม และห้องบวรเดช ภายในอาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ โดยระบุว่าเป็นชื่อของนายทหารผู้ที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท