Skip to main content
sharethis

กลุ่ม CARE จัดงานมอบ 10 รางวัล 'คนเคลื่อนไทย' ในงานครบรอบ 2 ปี 'เศรษฐา ทวีสิน' เรียกร้องนักธุรกิจแนวหน้าเปลี่ยนวิธีคิดออกมาเสนอแนะรัฐเพื่อให้สังคมไปข้างหน้า ไม่ใช่วิจารณ์เฉพาะบนโต๊ะอาหาร และอย่าอ้างกลัวธุรกิจเดือดร้อน-พูดไปไม่มีประโยชน์ - 'ทักษิณ' ชี้ประเทศไทยวันนี้ต้องการคนมีความรู้มาช่วยกันคิด ผู้ที่มีอำนาจควรเปิดใจกว้าง พร้อมมอบรางวัลบุคคลสำคัญให้ 'หมอสงวน'

2 ก.ค. 2565 กลุ่ม CARE คิด เคลื่อน ไทย รายงานต่อสื่อมวลชนว่า นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ผู้ประสานงานกลุ่มแคร์ กล่าวปาฐกถาหัวข้อ "ความหวัง ความฝัน พลังแห่งการเปลี่ยนแปลง" ภายในงานครบรอบ 2 ปีกลุ่ม CARE ว่า วิวัฒนาการของมนุษยชาติและความก้าวหน้าต่างๆเกิดขึ้นโดยคนที่ขวางโลก อาทิ ไอน์สไตน์ สตีฟจ็อบส์ อีลอนมาก ฯลฯ ทั้งหมดเกิดจากความเปลี่ยนแปลงด้วยวิธีคิดของคนกลุ่มหนึ่งตามแบบที่ควรจะเป็น โดยการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นจากความฝันของคนกลุ่มหนึ่งที่คิดว่าชีวิตไม่จำเป็นต้องเหมือนเดิมอีกต่อไป เหมือนเมื่อ 2 ปีก่อนที่คนกลุ่มหนึ่งตั้ง CARE ขึ้นมา ทั้งนี้ 2 ปีที่ผ่านมากลุ่ม CARE พยายามสร้างช่องทางการสื่อสารต่างๆ ฉะนั้นการครบรอบ 2 ปี เราคิดว่าจะทำอย่างไรให้คนที่ขับเคลื่อนประเทศไทย ทำอย่างไรในการให้กำลังใจซึ่งกันและกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแบบอย่างให้มีคนเคลื่อนไทยอีกเป็นแสนเป็นล้าน เพื่อให้สังคมมีความน่าอยู่

สำหรับผู้ที่ได้รับ 10 รางวัล "คนเคลื่อนไทย" จากผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มแคร์ ประกอบด้วย

1.) เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักกิจกรรมนักศึกษา ได้รับรางวัล คนเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาไทย

2.) สำนักข่าวประชาไท ได้รับรางวัล คนเคลื่อนสื่อสร้างสรรค์เพื่อประชาธิปไตย

3.) กลุ่มประชาชนเบียร์ ได้รับรางวัล คนเคลื่อนเศรษฐกิจภาคประชาชน 
 
4.) เศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัล คนเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อสังคม โดยกล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาประเทศบอบช้ำทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งที่ผ่านมาหลายภาคส่วนก็ช่วยกันแบบปิดทองหลังพระก็เยอะ ไปพร้อมกับต้องคำนึงเรื่องความสมดุลภายในองค์กร แต่หน้าที่และภาระที่มีต่อสังคมเป็นสิ่งที่สังคมต้องการ แต่หลายภาคส่วนอาจยังไม่ตระหนักถึงเรื่องนี้เท่าที่ควร 

ทั้งนี้ ตนไม่ค่อยเห็นนักธุรกิจแนวหน้าของประเทศแสดงความเห็นเรื่องสังคม การเมืองเท่าที่ควร ไม่เหมือนกับเบื้องหลังพอเวลากินข้าวสังสรรค์มักพูดถึง วิจารณ์นโยบายภาครัฐเยอะมาก แต่ที่ไม่พูดส่วนใหญ่มองว่า "อยู่เฉยๆดีกว่า พูดไปก็ไม่มีประโยชน์"  ซึ่งตนคิดว่านักธุรกิจที่มีต้นทุนทางสังคมสูงที่หลายภาคส่วนซึ่งบริหารจัดการประเทศอยู่เกรงใจไม่ออกมาพูดเลย ตนถือว่าไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ที่ควรต้องทำ และการที่อ้างว่าหากพูดไปเดี๋ยวธุรกิจเดือดร้อน ตนขอพูดตรงไปมาว่า "ถ้าเป็นธุรกิจสัมปทานก็พอเข้าใจได้ แต่ถ้าเป็นธุรกิจไม่ถือสัมปทานกับรัฐ ตนถือว่ามันเป็นหน้าที่ ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ผู้นำองค์กรต้องพูด เสนอแนะ วิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ตามกฎหมายที่ไม่ก้าวร้าว" ทั้งนี้ตนอยากให้เพื่อนักธุรกิจเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ช่วยกันแสดงความคิดเห็น เพื่อเคลื่อนไหวสังคมไปในทางที่ดีขึ้น 

"เสียงของพวกท่าน(นักธุรกิจ)เป็นเสียงที่สำคัญในการผลักสังคมให้เคลื่อนไปข้างหน้าได้"

5.) มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (SWING) ได้รับรางวัล คนเคลื่อนสิทธิและศักดิ์ศรี

6.) มูลนิธิกระจกเงา ได้รับรางวัล คนเคลื่อนสังคมเพื่อคนด้อยโอกาส

7.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย คนขับเคลื่อนปราบปรามทุจริตประพฤติมิชอบ

8.) โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ (iLaw) ได้รับรางวัล คนเคลื่อนกฎหมายภาคประชาชน

9.) ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ประธานและผู้ก่อตั้งเวทีการประกวดนางงามระดับโลก มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้รับรางวัล คนเคลื่อนศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

10.) ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย ได้รับรางวัล คนเคลื่อนประชาธิปไตยไทย กล่าวว่า เราเรียนรู้กันมาตลอด ประเทศไทยเป็นรูปขวานแต่ 1-2 วันนี้เราพึ่งรู้บางคนเห็นประเทศไทยเป็นเกือกม้าที่เครื่องบินรบประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาวน ขณะที่ปัญหาเรื่องกัญชาที่ยังไม่ได้ข้อสรุป นี่เพื่ออธิบายว่าความเปลี่ยนแปลงไม่น่ากลัว และอยู่รอบชีวิตเรา 

ทั้งนี้ ตนคิดว่าใครก็ตามที่ต้องการขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลง ขอให้คิดว่าทุกสังคมจะศิวิไลซ์ต้องทำให้คนที่เห็นต่างอยู่ด้วยกันได้ภานใต้กฎหมายเดียวกันซึ่งอาจต้องใช้เวลา และค่ดหวังว่าฝ่ายผู้มีอำนาจจะเข้าใจว่าความเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติของสังคมพร้อมเปิดประตูอยู่ร่วมกับมัน หากปล่อยเวลามันอาจเป็นความเปลี่ยนแปลงที่ก่อให้เกิดความสูญเสีย

สำหรับ งานดังกล่าวมีการมอบรางวัลแก่บุคคลและองค์กรกับผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มแคร์ รวมทั้งมอบรางวัล “Tony Woodsome Award” แก่บุคคลสำคัญ

อย่างไรก็ตาม กลุ่ม CARE คือกลุ่มคนจากหลากหลายวงการสาขาวิชาชีพและหลากหลายช่วงวัย ที่ช่วยกันระดมคลังสมอง โดยการเปิดพื้นที่สร้างความร่วมมือให้ทุกคนร่วมกัน “คิด เคลื่อน ไทย” เพื่อสร้างความเป็นไปได้ในการขับเคลื่อนประเทศ

'ทักษิณ' ชี้ประเทศไทยวันนี้ต้องการคนมีความรู้มาช่วยกันคิด ผู้ที่มีอำนาจควรเปิดใจกว้าง พร้อมมองรางวัลบุคคลสำคัญให้ 'หมอสงวน'

ด้าน แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้มอบรางวัล "Tony Woodsome Award" ให้แก่ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ อดีตเลขาฯ สปสช. เจ้าของแนวคิดโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ในโอกาสมอบรางวัลแก่บุคคลสำคัญคนเคลื่อนไทยในงานครบรอบ 2 ปี กลุ่ม CARE โดยกล่าวว่า คำถามช่วงก่อนก่อตั้งกลุ่ม CARE คือประเทศไทยจะเป็นอย่างไรในวันที่ประเทศหาทางออกไปเจอ แต่ "คิดเคลื่อนไทย" คือคำตอบในการรวบรวมคนหลากหลายองค์กรมาช่วยกันคิดเพื่อขับเคลื่อนปัญหาของประเทศ ที่ไม่สามารถแก้ได้โดยรัฐบาลอย่างเดียว แต่หลายปัญหาต้องได้รับการช่วยเหลือโดยคนหลายภาคส่วน ดังนั้นปัญหาของประเทศจึงเป็นหน้าที่ของทุกคน 

แพทองธาร ระบุอีกว่า รัฐบาลต้องเชิญทุกภาคส่วนมาร่วมกันถกเถียงปัญหา โดยเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งเชื่อว่าจะทำได้ถ้ารัฐบาลนั้นมาจากประชาชน เพราะจะได้ยินเสียงของประชาชนเสมอ พร้อมเผยว่า ตนมาเป็นตัวแทนคุณพ่อ (ทักษิณ ชินวัตร) ในการมอบรางวัลให้แก่ นพ.สงวน ซึ่งท่านได้ให้ความหวังและให้โอกาสกับคนไทยทุกคน

นอกจากนี้ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้คอนเฟอเรนซ์เข้ามากล่าวสุนทรพจน์และขอบคุณผู้ได้รับรางวัลภายในงานครบรอบ 2 ปีกลุ่ม CARE ว่า ตนมีโอกาสมาร่วม คิดเคลื่อนไทย เกือบ 2 ปีแล้วซึ่งตนคิดว่าประเทศไทยวันนี้ต้องการคนมีความรู้ มีประสบการณ์ มีความห่วงใยบ้านเมือง เพื่อช่วยกันคิดแต่ผู้ที่มีอำนาจโดยตรงควรเปิดใจกว้างรับไปปฏิบัติในสิ่งที่คิดว่ามันใช่ เพราะทุกคนห่วงใยบ้านเมือง 

ทักษิณ กล่าวอีกว่า ส่วนการมอบรางวัลในวันนี้ เพื่อเป็นกำลังใจและแสดงออก ทั้งนี้ตนในฐานะเป็นอดีตนายกฯ 6 ปีและมาอยู่ต่างประเทศ ก็ได้เห็นโลกที่เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ไม่เคยมีมา และเป็นช่วงที่ช่องว่างของอายุในแต่ละเจนแคบลงก็เลยทำให้มีคนที่ต่างกัน ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา นี่จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนตระหนักเพื่อนำสิ่งเหล่านี้มาใช้ประโยชน์แก้ปัญหา

อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าการมอบรางวัล "คิดเคลื่อนไทย" ของกลุ่ม CARE นี้จะเป็นการจูงวจให้คนเข้ามากล้าคิดมากขึ้น 

ขณะที่การมอบรางวัล "Tony Woodsome Award" ให้แก่ นพ.สงวน ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานที่สำคัญเพราะเมื่อ 23 ปีก่อน นพ.สงวน นำไอเดียนี้มาขาย ( 30 บาทรักษาทุกโรค) เพราะขายไปเดียนี้มาหลายพรรคแต่ไม่ความคืบหน้า แต่เมื่ออธิบายให้ตน ตอนนั้นที่ตั้งพรรคไทยรักไทย และการไปเห็นคนไข้ต่างจังหวัดอนาถา ก็มีความรู้สึกว่ามันต้องไม่มีคนไข้อนาถาเพราะเป็นคนไทยเหมือนกันและมี 1 เสียงเท่ากัน จึงปรึกษากันจนบริหารงบกระทรวงสาธารณสุขใหม่ จนทำได้และกลายเป็นนโยบายสำคัญจนถึงมาวันนี้คนไทยได้เข้าถึงระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า แต่วันนี้ สปสช.เปลี่ยนไปเยอะฃ งบประมาณถูกผลาญไปมาก 

ในช่วงท้าย ทักษิณ ระบุว่า ขอให้ทุกคนกล้าคิด กล้าทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมากๆ เพราะเราต้องการสมอง ต้องการความคิด ต้องการความกล้าของคนไทยทุกคน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net