Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงาอัพเดทความคืบหน้ากรณี 'พลทหารนิว' ศพนิรนาม อยู่ระหว่างตรวจเทียบดีเอ็นเอกับโครงกระดูก


ที่มาภาพ: ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา

3 ก.ค. 2565 จากกรณีที่ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา ได้เปิดเผยว่าพลทหารพนา เบ็ญจวรณ์ (นิว) อายุ 21 ปี ได้หายตัวไปจากศูนย์การทหารปืนใหญ่ ค่ายภูมิพล  จังหวัดลพบุรี ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2565 ที่ผ่านมานั้น

มี รายงานข่าว ว่ามีการพบโครงกระดูกมนุษย์เพศชาย ที่ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง โดยศพดังกล่าวสืบทราบว่า เมื่อประมาณเดือน เม.ย. 2564 มีชายชื่อเล่นว่า 'นิว' ไม่ทราบว่าเป็นใครมาจากไหน มาขอทำงานก่อสร้างได้เพียงวันเดียว จากนั้นตอนกลางคืนมีการดื่มสุราสังสรรค์ และมีเรื่องทะเลาะวิวาทกัน คนงานก่อสร้างที่อยู่มาก่อน ได้ทำร้ายนายนิว จนถึงแก่ชีวิต และนำศพมาทิ้งไว้ในคลอง ไม่ไกลจากแคมป์คนงานก่อสร้าง โดยไม่มีใครกล้าปริปากพูดว่ามีเหตุฆาตกรรมเกิดขึ้น กระทั่งวันที่ 29 มิ.ย. 2565 มีคนในแคมป์คนงานก่อสร้างได้แจ้งเรื่องกับตำรวจ ว่ามีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 3 เดือนก่อน จึงมีการไปค้นหาศพ จนพบโครงกระดูกดังกล่าว ที่ศพไม่พบเอกสารส่วนตัว พบเพียงกางเกงยีนส์ขาสั้น กางเกงบ๊อกเซอร์ และนาฬิกาข้อมือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทหารเกณฑ์หายตัวไร้ร่องรอย จากค่ายทหารลพบุรี หลังโดนซ่อม

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา เพจศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา ได้อัพเดทความคืบหน้ากรณี 'พลทหารนิว' ศพนิรนาม ไว้ดังนี้

สรุปความคืบหน้า กรณี “นิว” ศพนิรนาม

1. ขณะนี้ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้แล้ว 2 คน คือ นายดอน และนายปุ๊

2. ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าทำร้ายร่างกายนายนิวจนถึงแก่ความตาย และนำศพไปทิ้งอำพราง

3. ตำรวจให้ข้อมูลว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งสองคน ดูภาพถ่ายพลทหารนิว และให้การว่า บุคคลในภาพ ไม่ใช่นายนิวผู้ตาย เป็นคนละคนกัน

4. ตำรวจเก็บดีเอ็นเอแม่และพ่อ พลทหารนิว เพื่อตรวจเทียบดีเอ็นเอกับโครงกระดูกดังกล่าวแล้ว

5. ขณะนี้ยังไม่มีครอบครัวอื่นนอกจากครอบครัวพลทหารนิว ติดต่อว่าสงสัยเป็นญาติของศพนิรนามนี้

6. จุดที่ญาติพลทหารนิว ยังติดใจว่าอาจเป็นพลทหารนิว เพราะศพนิรนามนี้ ชื่อเล่นเดียวกัน การแต่งกาย การสวมนาฬิกา คล้ายกัน และห้วงเวลาเกิดเหตุใกล้เคียงกัน

7. การยืนยันว่าศพนิรนามนี้คือพลทหารนิวหรือไม่ จะยุติที่ผลการตรวจเทียบดีเอ็นเอ

8. ไม่ว่าศพนิรนามนี้ จะเป็นพลทหารนิวหรือไม่ ควรจะได้รับการสืบสวนติดตามว่าเขาคือใคร

9. ตราบใดที่ยังไม่ยุติว่า ศพนี้คือพลทหารนิว เรายังต้องการเบาะแส การหายตัวไปของพลทหารนิว

10. ยังมีศพนิรนามอีกจำนวนมากในประเทศไทย ที่ไม่เป็นข่าว และไม่ได้รับการติดตามหาว่าเป็นใคร

ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา
แจ้งเบาะแสคนหาย คนนิรนาม ศพนิรนาม
โทร 080 7752673

สื่อรายงานความคืบหน้าคดี

ด้าน อมรินทร์ทีวี ได้รายงานความคืบหน้าคดีนี้ว่าวันที่ 1 ก.ค. 2565 พนักงานสอบสวนได้ขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญาระยอง จำนวน 3 คน ประกอบด้วย

1.นายบุญฤทธิ์ (บอย)
2.นายสุเมธ (ดอน)
3.นายสุพล (ปุ๊)

ใน 2 ข้อหาคือ 1.ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา 2.ซ้อนเร้นอำพรางศพ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวนายสุพล หรือ ปุ๊ ได้ในพื้นที่ อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี 

โดยเมื่อเวลา 09.30 น. ของวันที่ 1 ก.ค. มูลนิธิกระจกเงาได้พาครอบครัวของพลทหารนิว เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนที่ สภ.วังจันทร์ เพื่อเก็บดีเอ็นเอไปตรวจพิสูจน์ เปรียบเทียบว่าศพที่พบเป็นศพของพลทหารนิวหรือไม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอของพ่อและแม่พลทหารนิว เพื่อนำไปตรวจเทียบเคียงกับโครงกระดูก ใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 7 วัน

หลังตรวจดีเอ็นเอเสร็จ นางสาวจุฑามาศ มั่นหมาย แม่ของพลทหารนิว พร้อมนายพนม เบ็ญจวรณ์ พ่อของพลทหารนิว และย่า ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าวันนี้ทางครอบครัวเดินทางมาที่ สภ.วังจันทร์ เพื่อมาให้ตัวอย่สงดีเอ็นเอกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการเปรียบเทียบกับโครงกระดูก เพราะว่าก่อนหน้านี้ทางครอบครัวก็เห็นว่า กางเกงยีน บอกเซอร์ และนาฬิกา เป็นสิ่งของที่ใกล้เคียงกับของพลทหารนิวแล้ว ที่เหลือตัวเองก็จะรอผลตรวจดีเอ็นเอ

หลังสอบปากคำเสร็จ พันตำรวจเอกปราโมทย์ งามประดิษฐ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง เปิดเผยว่าโครงกระดูกที่พบอาจไม่ใช่พลทหารนิว เนื่องจากผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ให้ข้อมูลบุคคลที่ถูกฆ่าเป็นชายอายุประมาณ 30-40 ปี รูปร่างอ้วน ไม่ใช่พลทหารนิว ส่วนปมการก่อเกตุมาจากความขัดแย้งเรื่องส่วนตัวในวงสุรา เบื้องต้นตำรวจยังไม่ทราบว่าผู้ตายคือใคร อยู่ระหว่างสืบสวน ส่วนตัวของนายบอยตำรวจยังตงติดตามตัว เพื่อมาดำเนินคดีและคาดว่าได้ตัวในเร็ว ๆ นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net