นักวิชาการเสนอเจรจาสร้างเขตห้ามบินชายแดนในพื้นที่ต่อสู้เข้มข้น

เผยกองทัพอากาศมีคำสั่งให้ F-16 จำนวน 2 ลำ บินลาดตระเวนรบในพื้นที่ อ.พบพระ เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องบินต่างชาติ บินรุกล้ำเข้ามาในฝั่งไทย - 'ก้าวไกล' เรียกร้องอย่าเอาคำว่า "รักษามิตรภาพ" เป็นข้ออ้างในการเปิดทางให้มีการปฏิบัติทางอากาศตามแนวชายแดน - นักวิชาการเสนอกองทัพเจรจาสร้างเขตห้ามบินชายแดนในพื้นที่ต่อสู้เข้มข้น หน่วยงานต่างๆ ต้องทำงานกันอย่างบูรณาการทั้งกองทัพ สภาความมั่นคง ก.ต่างประเทศ ก.มหาดไทย และ กอ.รมน. โดยมีกองทัพเป็นตัวขับเคลื่อน

3 ก.ค. 2565 เว็บไซต์สยามรัฐ รายงานว่าศูนย์สั่งการชายแดนไทย-พม่า จ.ตาก ได้ชี้แจงสถานการณ์ชายแดน ดังนี้

1. สถานการณ์ชายแดน จ.ตาก  เกิดการปะทะกันระหว่างทหารพม่า กับกองกำลังชนกลุ่มน้อยเชื้อสายกะเหรี่ยง บริเวณบ้านอุเกรทะ อ.วาเล่ย์ใหม่ จ.เมียวดี ประเทศพม่า ด้านตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ใต้ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก ลึกเข้าไปในฝั่งพม่า 1 กม. โดยทหารพม่าได้ใช้อากาศยาน สนับสนุนการปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ ด้านตรงข้ามบ้านหมื่นฤาชัย ต.พบพระ อ.พบพระ 

2. ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับ จ.ตาก

2.1 จากการปฏิบัติการทางอากาศของทหารพม่า ส่งผลให้มีสะเก็ดระเบิด ข้ามเข้ามาตกใส่บ้านเรือนของราษฎรไทย ได้รับความเสียหายเล็กน้อย 3 หลัง ไม่มีประชาชนไทยได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ศูนย์สั่งการชายแดนฯ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือปรับปรุง/ซ่อมแชมบ้านเรือนให้กับราษฎรไทย ที่ได้รับผลกระทบแล้ว 

2.2 ปัจจุบันผู้หนีภัยความไม่สงบชาวพม่าได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทยจำนวน 631 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว อ.พบพระ จำนวน 3 แห่ง ดังนี้

- ที่วัดบ้านหมื่นฤาชัย ต.พบพระ อ.พบพระ จังหวัดตาก ยอดเดิม - คน เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย จำนวน 155 คน ยอดคงเหลือ 155 คน
- ที่บ้านมอเกอร์ไทย ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ ยอดเดิม 298 คน สมัครใจเดินทางกลับเมียนมา 73 คน ยอดคงเหลือ 225 คน
- ที่บ้านวาเล่ย์เหนือ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ ยอดเดิม 144 คน เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย 155 คน สมัครใจเดินทางกลับเมียนมา 48 คน ยอดคงเหลือ 251 คน

การปฏิบัติที่สำคัญของศูนย์สั่งการชายแดนไทย กองกำลังนเรศวร (กกล.นเรศวร), กองบังคับการตำรวจภูธร จ.ตาก และฝ่ายปกครอง จ.ตาก ได้เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ ที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนไทย

ทางด้านกองทัพอากาศ มีคำสั่งให้เครื่องบินขับไล F-16 จำนวน 2 ลำ บินลาดตระเวนรบในพื้นที่ อ.พบพระ เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องบินต่างชาติ บินรุกล้ำเข้ามาในฝั่งไทย

ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-พม่า จ.ตาก ให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม กับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา และขอแจ้งให้ทราบว่าประเทศไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้งของทั้งสองฝ่าย และไม่สนับสนุนให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ใช้ประเทศไทยเป็นพื้นที่สนับสนุนกลุ่มของตนเอง

ในการนี้ขอความร่วมมือประชาชน งดการเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว เพื่อความปลอดภัย รวมถึงขอความร่วมมือสื่อมวลชน และทุกภาคส่วน ตรวจสอบข่าวสารข้อเท็จจริงก่อนนำไปเผยแพร่เพราะจะสร้างความแตกตื่น และความหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยประชาชนสามารถรับฟังข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริง ได้จากการแถลงข่าวประจำวัน ของศูนย์สั่งการชายแดนไทย-พม่า จังหวัดตาก

ทางด้านนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตาก ได้ลงพื้นที่บ้านวาเลย์ ต.วาเลย์ อ.พบพระ จ.ตาก เพื่อออกเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ และดูแลพี่น้องประชาชนคนไทย ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากการสู้รบตามพื้นชายแดนไทย-พม่า รวมทั้งให้ข้อมูลและให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ที่ได้เดินทางมาทำข่าวการสู้รบทร่ชายแดน อ.พบพระ ในครั้งนี้ เพื่อ นำเสนอข้อมูล และข้อเท็จจริง ต่อสภาผู้แทนราษฎรและรัฐบาล เพื่อให้แก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบตามแนวชายแดน

เผยทหารเคเอ็นยูถอนกำลังออกจากค่ายอูเกรทะของทหารพม่าแล้ว หลังการปะทะรุนแรงมีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

3 ก.ค.2565 Thai PBS รายงานว่าวันนี้ (3 ก.ค.) การสู้รบอย่างหนักระหว่างทหารพม่ากับกองกำลังกลุ่มต่อต้านในพื้นที่ชายแดนตรงข้าม อ.พบพระ จ.ตาก ตลอด 3-4 วันที่ผ่านมา

ฝ่ายทหารพม่าที่มีกำลังทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์มากกว่า รวมทั้งมีการโจมตีทางอากาศด้วยเครื่องบินรบ มิก 29 และเฮลิคอปเตอร์ อย่างต่อเนื่องทำให้ทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) กองกำลังเคเอ็นดีโอ และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) ได้ถอนกำลังทหารออกจากค่ายอูเกรทะของทหารพม่าและเคลื่อนกำลังไปประจำ ณ ฐานที่มั่นเดิมแล้ว

นายทหารกองกำลังเคเอ็นดีโอ แจ้งว่าฝ่ายต่อต้านทหารพม่าเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก เช่นเดียวกับทหารพม่าเสียชีวิต 70-80 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากเช่นกัน

'นพดล ปัทมะ' แนะรัฐบาลควรมีท่าทีที่เหมาะสม รับฟังข้อเสนอแนะแล้วนำไปปรับปรุง

3 ก.ค. 2565 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่าไทยควรมีท่าทีที่มั่นคงชัดเจนกว่านี้ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก และควรประท้วงเตือนหรือมีท่าทีที่เหมาะสมแก่กรณีในแต่ละระดับ นอกจากนี้ เรายังไม่ได้ฟังท่าทีของพม่าในเรื่องนี้ มีแต่ได้ยินฝ่ายต่างๆ ของไทยชี้แจง ซึ่งบางชุดของคำชี้แจงตรวจสอบแล้วเป็นของฝ่ายไทย ไม่ใช่จากฝ่ายพม่าและไทยได้แสดงความกังวลเพียงพอหรือไม่ว่าการปฏิบัติการของเมียนมาอาจมีผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของคนไทยตามแนวชายแดนและจะมีหลักประกันอย่างไรว่าจะไม่เกิดกรณีเช่นนี้อีก

"การรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นสิ่งที่รัฐบาลทุกรัฐบาลต้องทำอยู่แล้ว แต่ต้องรักษาเกียรติภูมิของประเทศในระยะยาวด้วย รัฐบาลควรมีท่าทีที่เหมาะสม รับฟังข้อเสนอแนะแล้วนำไปปรับปรุงจะดีกว่า" นายนพดลกล่าว

'ก้าวไกล' เรียกร้องอย่าเอาคำว่า "รักษามิตรภาพ" เป็นข้ออ้างในการเปิดทางให้มีการปฏิบัติทางอากาศตามแนวชายแดน

Voice TV รายงานเมื่อวัน 2 ก.ค. 2565 ว่าเรืออากาศโทธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตลาดพร้าว พรรคก้าวไกล ระบุกรณีที่ พล.อ.อ. นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ยืนยันท่าทีของกองทัพไทยถูกต้องแล้วที่ปล่อยให้เครื่องบินรบของกองทัพรัฐบาลพม่าบินรุกล้ำน่านฟ้าไทยได้ เพราะการป้องกันที่ดีไม่ได้วัดกันที่ความเร็วแต่วัดกันที่ความสุขุมรอบคอบ โดยเปรียบเทียบเหมือนเพื่อนบ้านเดินลัดสนามหญ้าว่าจะไปยิงเขาเลยก็ไม่ได้ว่า ไม่น่าเชื่อว่า ผู้นำกองทัพอากาศไทย สถาบันที่เคยสอนตนว่า 'น่านฟ้าไทย จะมิให้ใครย่ำยี' จะมีตรรกะในการดูแลอธิปไตยและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนได้เพียงเท่านี้

เรืออากาศโทธนเดช กล่าวต่อว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีการบินตีวงรุกล้ำเข้ามาถึง 3 รอบ ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 20 นาที และมีปฏิบัติการทางทหารจากน่านฟ้าไทยต่อฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลทหารพม่า และมีรายงานว่าได้มีการยิงเข้าใส่รถของพลเรือนไทย เด็กๆ ที่กำลังเรียน ประชาชนบริเวณนั้นต้องอพยพไปยังสถานที่หลบภัย การปล่อยให้ประชาชนอยู่ในความหวาดกลัวเช่นนี้คือความรับผิดชอบโดยตรงของกองทัพไทยทุกหมู่เหล่า แต่การบอกว่ารู้ความเคลื่อนไหวดี มีระบบการป้องกันทางอากาศดีมาก ถ้าสิ่งที่ทำอยู่นี้เรียกว่าดีก็ขอให้เผาตำราการเรียนการสอนเดิมของกองทัพอากาศไทยไปดีกว่า

"การรุกล้ำน่านฟ้าและอธิปไตยโดยเครื่องบินรบถือเป็นเรื่องใหญ่ กองทัพทั่วโลกคงไม่มีใครบอกว่าแค่เพื่อนพลาดแล้วจบไป ท่าทีแบบนี้อ่อนหัดมากและไม่สมควรเป็นท่าทีที่ออกมาจากกองทัพอากาศหรือกระทั่งนายกรัฐมนตรีที่เป็นอดีตทหารที่บอกว่าเป็นเรื่องเล็กและเขาขอโทษแล้ว ในสิ่งที่ผมเรียนจากกองทัพและยึดถือปฏิบัติ เราจะมีเขตการบินที่ไม่ยอมให้มีเครื่องบินรบขึ้นบินหรือปฏิบัติการได้ ถ้ามีต้องมีท่าทีตอบโต้อย่างรวดเร็วและเหมาะสมเพื่อป้องปราม นี่คือแสนยานุภาพและความเกรงใจที่ท่านเคยอ้าง ตอนนี้ไม่รู้ไปไหนหมด ความขัดแย้งภายในเป็นเรื่องของท่าน แต่ถ้ามีแนวโน้มที่อาจเป็นอันตรายและส่งผลกระทบต่อพลเรือนไทย รัฐบาลไทยจะต้องมีท่าทีที่ชัดเจนไม่ยินยอมให้มีการบินทางทหารเกิดขึ้นบริเวณใกล้ชายแดนของเรา"

เรืออากาศโทธนเดช ยังกล่าวอีกว่าเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ต้องใช้การเมืองและการทหารคู่กัน ไม่ใช่แค่แสดงแสนยานุภาพด้วยการขอซื้ออาวุธไปวันๆ แล้วไม่สามารถเจรจาทางการเมืองได้ เพื่อปกป้องพลเรือนไทย จะต้องกำหนดเขตห้ามบินที่ทั้งสองฝ่ายปฏิบัติด้วยความเคารพกัน เพราะถ้ายอมให้มีปฏิบัติการทางอากาศเกิดขึ้นย่อมเกิดความเสี่ยงที่จะล่วงล้ำอธิปไตยกันได้ตลอดเวลา เพื่อนในฐานะมิตรประเทศต้องรู้จักเกรงใจ ไม่เอาความขัดแย้งภายในมาสร้างความไม่สบายใจให้มิตรประเทศ

"อย่าเอาคำว่ารักษามิตรภาพเป็นข้ออ้างในการเปิดทางให้มีการปฏิบัติทางอากาศตามแนวชายแดน สิ่งที่รัฐบาลไทยควรทำต้องยืนยันถึงความไม่สบายใจต่อปฏิบัติการทหารตามแนวชายแดนติดกับประเทศไทย และไม่ยินยอมให้มีปฏิบัติการทางอากาศโดยเด็ดขาด ท่าทีของไทยต้องแข็งกร้าวในฐานะที่เราคือผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง ทั้งเรื่องความปลอดภัยของประชาชน และการมีผู้อพยพหนีภัยสงคราม ซึ่งมีทั้งเด็ก คนแก่ คนป่วยคนกลุ่มนี้ต่างหากที่รัฐบาลไทยควรดูแลด้วยมิตรภาพและมนุษยธรรมเพื่อให้เราสามารถตอบคำถามต่อชาวโลกได้ ไม่ใช่รักษาแต่มิตรรักนักรัฐประหารด้วยกันดังที่ถูกครหาไปทั่วโลกตอนนี้"

นักวิชาการเสนอกองทัพเจรจาสร้างเขตห้ามบินชายแดนในพื้นที่ต่อสู้เข้มข้น

The Reporters รายงานเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมาว่าสถานการณ์การสู้รบระหว่างกองทัพพม่าและกลุ่มกองกำลังชาติพันธุ์ที่มีสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) เป็นแกนนำบริเวณชายแดนตรงข้ามอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ยังคงดำเนินไปยังดุเดือด หลังจากเมื่อคืนวันที่ 1 ก.ค. ทหารพม่าได้ใช้เครื่องบินรบ MiG-29 โจมตีฐานทหารกะเหรี่ยงและพันธมิตร แต่ระเบิดได้ไปลงที่ชุมชนบ้านเส่บอโบซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านหมื่นฤาชัย ทำให้มีชาวบ้านเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก โดยล่าสุดตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นมาได้มีเสียงระเบิดอย่างต่อเนื่องบริเวณหมู่บ้านซงซีเมียนฝั่งกะเหรี่ยงซึ่งเยื้องกับหมู่บ้านหมื่นฤาชัย และมีชาวบ้านจากฝั่งรัฐกะเหรี่ยงทยอยอพยพข้ามมายังฝั่งไทยเพื่อหาพื้นที่ปลอดภัย

นายเสริมศักดิ์ ก่อจิตไพบูลย์ ผู้ใหญ่บ้านหมื่นฤาชัย อ.พบพระ จ.ตาก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทหารพม่าใช้เครื่องบินรบถล่มหมู่บ้านเส่บอโบในรัฐกะเหรี่ยงซึ่งอยู่ตรงข้ามกับหมู่บ้านหมื่นฤาชัยโดยมีแม่น้ำเมยคั่นกลางเมื่อคืนวันที่ 1 กรกฎาคมว่า การทิ้งระเบิดดังกล่าวทำให้มีสะเก็ดระเบิดข้ามมายังหมู่บ้านและทำให้มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 3 หลังโดยหลังคาทะลุ ซึ่งขณะที่ทางการได้เข้ามาช่วยซ่อมแซมบ้านให้แล้ว ขณะเดียวกันเหตุการณ์ดังกล่าวมีคนไทยที่ข้ามไปบ้านญาติในฝั่งนู้นได้รับบาดเจ็บ 2 คนโดยคนหนึ่งมีบัตรประชาชนไทย และอีกคนหนึ่งเป็นบัตรบุคคลบนพื้นที่สูง ซึ่งขณะนี้ทั้งสองคนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลพบพระ

ผู้ใหญ่บ้านหมื่นฤาชัยกล่าวว่าล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ได้มีเสียงระเบิดในพื้นที่ฝั่งตรงกันข้ามเกิดขึ้นอีก ทำให้ชาวบ้านรู้สึกกังวลในความปลอดภัย แม้ขณะนี้จะมีทหารและชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านคอยลาดตระเวนอยู่ แต่เนื่องจากมีชาวบ้านฝั่งกะเหรี่ยงได้รับบาดเจ็บข้ามมารักษาฝั่งไทย นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านจากฝั่งนู้นทยอยเดินทางข้ามแม่น้ำเมยมาซึ่งรวมแล้วราว 200 คน ทำให้ชาวบ้านรู้สึกกังวลใจ

ด้าน ผศ.ดุลยภาค ปรีชารัชช อาจารย์ในโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา แห่งคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่าภูมิประเทศและรูปเขตแดนบริเวณชายแดนด้านอำเภอพบพระมีลักษณะเฉพาะ และมีฐานของฝ่ายต่อต้านกองทัพพม่าตั้งอยู่มานาน ดังนั้นเมื่อกองทัพพม่าเสียหายหนักเขาจึงต้องเอาแสนยานุภาพที่เหนือกว่าเข้าไปจัดการโดยต้องอ้อมมาด้านหลัง ทำให้เครื่องบินรบล้ำแดนเข้ามาในเขตไทย ซึ่งจะเกินไปหรือไม่ขึ้นอยู่กับหน่วยงานด้านความมั่นคงที่จะให้ความมั่นใจชาวบ้านอย่างไร 

แต่ปัจจุบันมีกลไกระดับกองทัพต่อกองทัพอยู่แล้ว ถ้าใช้กลไกนี้เจรจาความร่วมมือกับหน่วยงานด้านความมั่นคงชายแดน ไม่ให้เครื่องบินรบล้ำแดนเข้ามาอีกก็น่าจะทำให้ความร้าวฉานไม่บานปลายออกไป เพราะหากไม่มีการละเมิดอธิปไตยฝั่งไทยอีกก็คงพอรับได้

ผศ.ดุลยภาพ กล่าวว่า เมื่อเกิดสถานการณ์ที่เครื่องบินรบพม่าล้ำเข้ามาแดนไทย ทำให้สังคมไทยเกิดความเห็นในมุมต่างๆ ขึ้นอยู่กับมโนทัศน์ของแต่ละกลุ่ม โดยในกลุ่มที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่าทำถูกแล้วคือรักษาความสัมพันธ์ไม่ให้บานปลายเพราะมิฉะนั้นจะเสี่ยงต่อการเกิดสงครามและประชาวบ้านบริเวณชายแดนโดยเฉพาะที่เป็นกลุ่มเปราะบางจะเดือดร้อน แต่อีกกลุ่มคนที่ไม่ชอบทหารไทยพราะเห็นว่าทหารยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเยอะก็พูดในทำนองว่ากองทัพไม่มีน้ำยา บางกลุ่มเริ่มมองว่าจะเป็นการเปิดทางไปสู่การสั่งซื้ออาวุธหรือไม่ 

“ผมคิดว่าควรมีการถอดบทเรียนเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด เพราะสถานการณ์ในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นแล้วบริเวณชายแดนพม่า-จีน ซึ่งจีนได้ใช้กลไกของกองทัพสื่อสารกับกองทัพพม่าจนเกิดความเข้าใจ ขณะเดียวกันก็ใช้เครื่องบินรบบินตรวจตราจนทหารพม่าไม่กล้าทำแบบเดิมอีก เรามีบทเรียนอยู่แล้ว ดังนั้นการที่เราใช้เครื่องบินเอฟ-16 คอยเฝ้าระวังและเปิดช่องทางสื่อสารกับเขาจึงเป็นทางออกที่ดี การที่กองทัพพม่ารบอยู่กับกลุ่มกองกำลังชาติพันธุ์ตามแนวชายแดนเป็นปัญหาที่เรากลืนไม่เข้าคายไม่ออก แต่การอยู่เฉยๆก็จะขัดกับหลายประเทศในอาเซียน เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย แต่เงื่อนไขของเรากับประเทศเหล่านี้ไม่เหมือนกัน ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมพร้อมและไม่ประมาท พร้อมตอบโต้ไปตามสถานการณ์” ผศ.ดุลยภาพ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่ทหารไทยถูกวิพากษ์วิจารณ์มากในเรื่องความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับผู้ที่หนีภัยการสู้รบเพราะมีการผลักดันกลับอย่างรวดเร็วทั้งๆที่เหตุการณ์ยังมีการสุ้รบ ผศ.ดุลยภาพกล่าวว่า ตนเห็นด้วยที่จะให้มีการสร้างระเบียงมนุษยธรรม เมื่อมีชาวบ้านหนีภัยการสู้รบเข้ามาก็ต้องให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งมีกลไกต่างในระบบราชการจัดการอยู่แล้ว แต่ที่น่าคิดคือทหารพม่ามักสงสัยว่ามีฝ่ายต่อต้านเข้ามาฝึกซ้อมหรือหลบหนีเข้ามาอยู่ในพื้นที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทางภูมิศาสตร์ ถ้าเราใช้หลักถ้อยทีถ้อยอาศัยก็ไม่มีปัญหา

“เขาเดือดร้อนมาเราก็ควรรับมาดูแลตามมนุษยธรรมพื้นฐาน แต่สิ่งหนึ่งที่อยากเห็นคือควรกำหนดเขตห้ามบินให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยจากการสู้รบในบางจุดที่มีการต่อสู้เข้มข้น เพื่อทำให้เป็นเขตสันติภาพบางพื้นที่ เราควรสนับสนุนการเจรจาสันติภาพในจุดสำคัญ” อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ กล่าว 

เมื่อถามว่าทำไมถึงเสนอเขตห้ามบินแค่บางจุดแต่ไม่เสนอตลอดแนวชายแดน ผศ.ดุลยภาพกล่าวว่าการกำหนดเขตห้ามบินต้องได้รับความร่วมมือจากกกองทัพพม่าด้วย ขึ้นอยู่ว่าจะไปหารือกันอย่างไร แต่มุมของตนเห็นว่าจุดไหนที่สู้รบเข้มข้นก็ควรเจรจาในจุดนั้นไปก่อน ซึ่งจะมีแนวโน้มสำเร็จมากกว่าเสนอตลอดแนว เช่น พื้นที่ตรงข้าม อ.แม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน พื้นที่ตรงข้าม อ.แม่สอด-พบพระ จ.ตาก พื้นที่ ชายแดนด้านเชียงราย เชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน ซึ่งขณะนี้กองทัพรัฐฉานใต้และกองทัพว้ากำลังเผชิญหน้ากันอยู่

“การกำหนดเขตห้ามบินได้ หน่วยงานต่างๆ ต้องทำงานกันอย่างบูรณาการ ทั้งกองทัพ สภาความมั่นคง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) โดยมีกองทัพเป็นตัวขับเคลื่อน” ผศ.ดุลยภาพ กล่าว 

แถลงการณ์ภาคประชาสังคมกรณีเครื่องบินรบของพม่าล้ำเขตแดน และทิ้งระเบิดบริเวณชายแดนไทย-พม่า

เหตุการณ์เครื่องบินรบของพม่าiรุกล้ำเขตแดนน่านฟ้าไทยและทิ้งระเบิดบริเวณชายแดนไทย-พม่า รวมทั้งล่าสุดการยิงระเบิดปืน ค. 120  เข้าใส่กว่า 50 นัด ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตทันทีหลายราย มีผู้อพยพข้ามชายแดนมาฝั่งไทยจำนวนมาก ขณะที่คนไทยบริเวณชายแดนต้องหลีกหนีภัยกันอลหม่าน พวกเราในฐานะประชาชนในประชาคมอาเซียนมิอาจยอมรับเหตุที่เกิดขึ้นดังกล่าวได้ จึงมีความเห็นร่วมกันว่า การรุกล้ำเข้ามาในน่านฟ้าไทย เท่ากับรัฐบาลไทยสนับสนุนให้มีการเข่นฆ่าประชาชนชาวพม่า ขัดกับมติที่ไทยได้ร่วมกับอาเซียนในการนำมาซึ่ง มาตรการ ยุติความรุนแรงในพม่า และขัดกับหลักอธิปไตยเหนือดินแดน ที่การรุกล้ำเหนือดินแดนด้วยกำลังทหารหรืออาวุธจะกระทำมิได้  และรัฐบาลไทย ต้องดำเนินมาตรการทุกวิถีทางที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวบ้านที่อพยพหนีภัยสงครามจากฝั่งพม่าโดยเร็ว อันเป็นจุดยืนที่รัฐบาลเคยยึดถือปฏิบัติต่อมิตรประทศที่มีพรทแดนติดกันมาช้านาน ด้วยเหตุผลกังกล่าว จึงขอเรียกร้องต่อรัฐบาลไทยดังนี้

1. ประเทศไทยจะต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจน คัดค้านการใช้กำลังทหารในการเข่นฆ่าประชาชนของตนเอง ในฐานะที่ไทยเป็นหนึ่งในสมาชิกประชาคมอาเซียนต้องคัดค้านและประณามการใช้อาวุธหนัก เครื่องบินรบในการเข่นฆ่าประชาชน

ปีเศษที่ผ่านมา ภาคประชาสังคมได้ทำข้อเสนอและเรียกร้องภาครัฐหลายครั้งหลายหน เกี่ยวกับข้อพึงปฏิบัติในเรื่องน่านฟ้า และการให้ ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อผู้หนีภัยสงครามและความขัดแย้ง ทั้งหนังสือถึงเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และนายกรัฐมนตรี แต่ไม่มีการตอบรับใดๆ ซ้ำร้ายยังคงปล่อยให้สถานการณ์ความตึงเครียดบริเวณชายแดน เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ไม่ได้รับความใส่ใจเท่าที่ควรในขณะที่นานาชาติมีความกังวลเป็นอย่างยิ่ง แต่ท่าทีของ รัฐไทยกลับเป็นการห่วงใยในความรู้สึกและความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับระบอบเผด็จการทหารพม่าอย่างลึกซึ้ง และถูกมองว่า "แก้ต่าง" แทนทหารพม่า ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าละอายเป็นอย่างยิ่ง เพราะกลุ่มทหารพม่า สังหารประชาชนไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1,600 ราย ในช่วงระยะเวลา 17 เดือนที่ผ่านมาหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธุ์ 2564
เมื่อเป็นเช่นนี้ รัฐไทยย่อมถูกมองว่าเป็นการ "สมคบคิด" กับระบอบเผด็จการ "มินอ่องหล่าย" ที่ถูกฟ้องศาลอาญาระหว่างประเทศ ในข้อหาอาชญากรรม ต่อมวลมนุษยชาติ และฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา ก่อนหน้านี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

2. รัฐบาลไทยต้องทบทวนท่าทีต่อ "มิน อ่อง หล่าย" ว่าควรค่าต่อการคบค้าสมาคม กับบุคคลที่โหดร้ายทารุณ ไร้มนุษยธรรม ก้าวร้าว เป็นอาชญากรที่ปราบปรามและเข่นฆ่าประชาชนชนชาติเดียวกันต่อไปหรืออย่างไร

3. เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำซากเช่นนี้ขึ้นอีก รัฐไทยต้องประกาศเขตห้ามบิน (No Fly Zone) บริเวณชายแดนโดยทันที เพื่อธำรงไว้ซึ่งอธิปไตย และเขตปลอดภัย พื้นที่แห่งมนุษยธรรมที่ประชาชนในพื้นที่บริเวณชายแดน มีความมั่นใจในสวัสดิภาพ ความปลอดภัย และความมั่นคงแห่งชีวิต ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ตามหลักการสากล  

มนุษยธรรมสากล ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และอธิปไตย พึงได้รับความใส่ใจอย่างจริงจัง

กลุ่มสังคมนิยมประชาธิปไตย
ขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย (WEMOVE)
คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35
คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) 
คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในพม่า (กรพ.) 
คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน (ครส.)
เครือข่ายบ้านชุ่มเมืองเย็น  เครือข่ายรัฐสวัสดิการเพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรม (We Fair)
เครือข่ายนักวิชาการด้านสันติภาพและสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SHAPE SEA)
มูลนิธิผสานวัฒนธรรม  มูลนิธิร่วมมิตรไทย-พม่า
มูลนิธิวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาแห่งเอเซีย  มูลนิธิสันติภาพและวัฒนธรรม
มูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ  มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา
สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.)  สถาบันสังคมประชาธิปไตย
ศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติธรรม  ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย
องค์กรเครือข่ายพันธมิตรเพื่อเสรีภาพและความสมานฉันท์ในประเทศพม่า

3 กรกฎาคม 2565
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท