Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่จัด “Chiang Mai Pride 2022” ยืนยัดเคียงข้างการต่อสู้ของผู้มีความหลากหลายทางเพศ ประกาศสนับสนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม เพื่อรับรองสิทธิในการสมรสให้แก่คู่รัก LGBTQ+ รวมไปถึงผลักดันให้มีการยอมรับสิทธิของคนทำงานกลางคืนภายใต้แคมเปญ sex work is work

4 ก.ค. 2565 เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา เชียงใหม่จัดงาน “Chiang Mai Pride 2022” ร่วมฉลองในช่วง Pride Month เพื่อยืนยัดเคียงข้างการต่อสู้ของผู้มีความหลากหลายทางเพศ และสนับสนุนให้เกิดกฎหมายสมรสเท่าเทียม รับรองสิทธิให้แก่คู่รัก LGBTQ+ รวมไปถึงผลักดันให้มีการยอมรับสิทธิของคนทำงานกลางคืนภายใต้แคมเปญ sex work is work

17 องค์กรและเครือข่ายร่วมกันจัดงาน “Chiang Mai Pride 2022” โดยเวลา 18.00 น. ขบวนพาเหรดได้เริ่มเดินจากพุทธสถานผ่านไนท์บาซาร์, ถนนลอยเคราะห์ ก่อนไปจบที่ประตูท่าแพใจกลางเชียงใหม่ ภายในลานกิจกรรมท่าแพได้มีการจัดแฟลชม็อบการเต้นประกอบเพลง เปิดพื้นที่ให้เครือข่ายที่ทำงานสนับสนุนผู้มีความหลากหลายทางเพศรุ่นใหม่ขึ้นมาแสดงจุดยืน ประกวดชุดแต่งกายในขบวนพาเหรด จัดงานแต่งงานให้แก่คู่รัก LGBTQ+ จำนวน 5 คู่ และโชว์อีกหลายชุดจากทางผู้จัดงาน ก่อนที่งาน Chiang Mai Pride 2022 จะสิ้นสุดลงราว 22.00 น.

บรรยากาศขบวนพาเหรด “Chiang Mai Pride 2022”

พิชามญชุ์ ทรัพย์ไพบูลย์ หนึ่งในผู้ที่มาร่วมงาน กล่าวว่า การที่มาร่วมงานนี้เพราะต้องการเป็นหนึ่งในแรงสนับสนุนในเรื่องความหลากหลายทางเพศ เพื่อให้สังคมตระหนักและรับรู้ว่าประเด็นนี้มีสำคัญ “เราเป็นเด็กรุ่นใหม่ใช่ไหม การเคลื่อนไหวมันเริ่มเป็นปกติในรุ่นเราแล้ว แม้จะขยับไปสู่การเคลื่อนไหวในหลายๆ เรื่อง แต่เรื่องนี้มันต่อสู้กันมานานในแง่ Pride เชียงใหม่ที่เคยถูกต่อต้าน (ในเหตุการณ์ “เสาร์ซาวเอ็ด”) เราก็เลยอยากจะออกมา เพื่อให้เขามีพลังมากขึ้นอีกสักหน่อย"

พิชามญชุ์ ทรัพย์ไพบูลย์

"ส่วนในเรื่องการสมรสเท่าเทียม เรารู้สึกว่ามันไม่แฟร์ที่คนกลุ่มหนึ่งมีสิทธิที่จะสมรสได้ตามกฎหมาย ขณะที่คนอีกกลุ่มหนึ่งไม่มีสิทธิ ซึ่งเราเป็นคนเรียนกฎหมายเราก็รู้สึกว่ามันไม่มีอะไรที่จะมาขัดขวางประเด็นนี้ไว้แล้ว และเหตุผลที่ถูกหยิบยกมามันใช่ไม่ได้แล้วในปัจจุบัน เช่นในเหตุผลของศาลรัฐธรรมนูญคนเราไม่ได้อยู่กันเพื่อที่จะสืบพันธุ์ เราอยู่กันด้วยความรัก แต่ในความรักอย่างเดียวมันไม่พอ คนเราอยู่กันด้วยความมั่นคง อยู่กันด้วยแรงสนับสนุนจากรัฐ ซึ่งการสนับสนุนจากรัฐและครอบครัวเป็นสิ่งจำเป็น และรัฐควรจะต้องจัดให้เรา เราควรจะสมรสเท่าเทียมได้จริงๆ สักที ทุกคนมีสิทธิที่จะสร้างครอบครัวที่มั่นคง” พิชามญชุ์ กล่าว

 

ภาพบรรยากาศงาน Chiang Mai Pride 2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net