โซตัส 'อาวุธสังหารจิตวิญญาณ' ในมหา’ลัย

"ยืนหยุดโซตัส" วันสุดท้าย นักศึกษา มช. จัด Performance Art ปิดท้ายแคมเปญ กลางลานควายยิ้ม ริมอ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ย้ำต่อให้สโมรนักศึกษาจะประกาศยกเลิกระบบโซตัสไปแล้ว แต่เศษซากกากเดนของโซตัสยังคงเหลืออยู่ภายในมหาวิทยาลัยและเป็นอาวุธที่จ้วงแทงจิตวิญญาณนักศึกษาปี 1

5 ก.ค. 2565 เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา ถั่วเขียว นักศึกษาปี 1 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เจ้าของแคมเปญ "ยืนหยุดโซตัส" เป็นเวลา 7 วัน หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. – 4 ก.ค. 2565 เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกระบบโซตัสภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยโดยไม่ใช่เหลือแม้กระทั่งเศษซากหรือกลิ่นอายของวัฒนธรรมโซตัส ได้ กระทำ Performance Art ปิดแคมเปญ 

"ยืนหยุดโซตัส" วันที่ 7

ในวันสุดท้ายของการจัดแคมเปญภายหลังจากการ "ยืนหยุดโซตัส" เป็นเวลา 10 นาทีที่หน้ามหาวิทยาลัยแล้ว ถั่วเขียวได้ขยับเข้ามาทำ Performance Art ที่บริเวณลานควายยิ้ม ริมอ่างแก้ว ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อปิดแคมเปญ โดยถั่วเขียวให้สัมภาษณ์ว่า ตลอด 7 ที่ทำแคมเปญ "ยืนหยุดโซตัส" มีทั้งแรงต้านและแรงหนุนจากหลายฝ่าย

“คนที่เขายังสนับสนุนโซตัสอยู่ เขาก็ออกมาบอกว่าน้องมาทำแบบนี้ทำไม มันไม่มีแล้ว น้องจะขุดประเด็นทางสังคมเมื่อก่อนใน มช. ขึ้นมาพูดทำไม เราก็ตอบกลับไปว่าไม่มีแล้วที่บอกมัน 100 เปอร์เซ็นต์เลยไหม เราต้องมาตีความความรุนแรงในระบบโซตัสกันใหม่ และเศษซากกากเดนของโซตัสที่ยังเหลืออยู่ อย่างการบังคับนักศึกษาแต่งเครื่องแต่งกาย เรายังไม่มีเสรีภาพจะเลือกเครื่องแต่งกายของตัวเองเลย” ถั่วเขียว กล่าว

 

หลังจากจบแคมเปญถั่วเขียวระบุว่า จะพยายามส่งเรื่องการหยุดโซตัสภายในมหาวิทยาลัยให้สภานักศึกษาพิจารณาและดำเนินการตรวจสอบต่อ

“แม้ว่าสโมรจะประกาศยกเลิกระบบโซตัสไปตั้งแต่ พ.ศ. 2563 แล้ว แต่ในปัจจุบันมันยังเหลือเศษซากกากเดนที่เป็นอาวุธจ้วงแทงจิตวิญญาณนักศึกษาปี 1 อยู่ เราจะผลักดันเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด ให้คณะผู้บริหารรับไปพิจารณา และเราจะได้สร้าง มช. เป็นพื้นที่ปลอดภัยจริงๆ เป็นพื้นที่ที่นักศึกษามาเรียนแล้วมีความสุข” ถั่วเขียว กล่าว

 

ภาพบรรยากาศการ Performance Art 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท