Skip to main content
sharethis

ส่อง ร่างงบประมาณปี 66 เกี่ยวกับ 'การเดินทาง' ของบุคคลสำคัญและสถาบันกษัตริย์ พบอย่างน้อย 3.4 พันล้าน ส่วนมากอยู่กับหน่วยงานความมั่นคงไม่ว่าจะเป็น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และกระทรวงกลาโหม เป็นต้น หลัง 'ประยุทธ์' บอก ไม่ได้เติมน้ำมันฟรีเลย แม้จะมีรถประจำตำแหน่ง

 

5 ก.ค.2565 จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุม สมช. ครั้งที่ 2/2565 ซึ่งการประชุมส่วนใหญ่ พูดคุยในเรื่องของพลังงาน โดยมีตอนหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนพูดไปหลายครั้งแล้ว หลายคนก็ย้อนกลับมาว่านายกฯไม่ลำบาก นายกฯมีรถประจำตำแหน่ง เติมน้ำมันฟรี ตนไม่ได้เติมน้ำมันฟรีเลย 

ในโอกาสที่ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปี 2566 กำลังอยู่ในการพิจารณาของสภา จึงขอย้อนดูงบประมาณเกี่ยวกับการเดินทาง การรักษาความปลอดภัย รวมทั้งพาหนะของบุคคลสำคัญของรัฐและสถาบันกษัตริย์ ซึ่งพบว่ามีอย่างน้อย 3,468,166,300 บาท ส่วนมากอยู่กับหน่วยงานความมั่นคงไม่ว่าจะเป็น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และกระทรวงกลาโหม เป็นต้น 

โดยมีรายละเอียดตามนี้

ตัวอย่างงบประมาณรายจ่ายที่มีการผูกพันงบประมาณหลายปี

เช่ารถยนตร์ตรวจการณ์ไฟฟ้า บก.ตร.มหด.รอ.904 ฯลฯ

เช่ารถยนต์พร้อมอุปกรณ์เพื่อใช้ในภารกิจถวายอารักขาและรักษาความปลอดภัย

เช่ารถยนต์สำหรับใช้ในขบวนเสด็จฯ

เช่ารถยนต์ 1 รายการ เพื่อสนับสนุนการถวายความปลอดภัย

ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเครื่องบินและ ฮ.พระที่นั่ง, ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอากาศยานรับรองผู้บังคับบัญชาชั้นสูง

จัดหา ฮ.ภารกิจบุคคลสำคัญ

 

ส่วนเชื่อเพลิงของรถประจำตำแหน่งนั้น ตามระเบียบสำนักนายกฯ ว่าด้วยรถราชการ แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 6 พ.ศ.2545 หมวดที่ 5 การเบิกจ่ายค่าเชื้อเพลิง ข้อ 21 ระบุไว้ว่า ผู้ใช้รถประจำตำแหน่งเป็นผู้จ่ายค่าเชื้อเพลิงเอง ในกรณีที่นำรถไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งนอกเหนือจากที่ปกติประจำให้เบิกจ่ายเชื้อเพลิงหรือเบิกจ่ายค่าเชื้อเพลิงได้ ทั้งนี้ให้หัวหน้าส่วนราชการรับรองทุกครั้ง ว่าได้มีการนำรถประจำตำแหน่งไปใช้ในงานราชการจริง

อ้างอิง : 

ฉบับที่ 3 งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เล่มที่ 1 https://bbstore.bb.go.th/cms/1652849468_1587.pdf 
ฉบับที่ 3 งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เล่มที่ 12 https://bbstore.bb.go.th/cms/1652867540_6543.pdf

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net