‘บุ๊ค Eleven Finger’ ไปรายงานตัวที่ศาลตามเงื่อนไขประกัน แต่ศาลแจ้งจะตัดสินคดีโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า

"บุ๊ค Eleven Finger" ไปรายงานตัวที่ศาลแต่ถูกศาลบอกจะตัดสินคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่ามีระเบิดปิงปองและทำให้เกิดระเบิดในบ้านโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้าจนไม่มีเวลาเตรียมทนาย

5 ก.ค.2565 ธนายุทธ ณ อยุธยา หรือบุ๊ค ศิลปินนาม Eleven Finger เดินทางเข้ารายงานตัวที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่ามีวัตถุระเบิดในครอบครองและทำให้เกิดระเบิดจากกรณีทำระเบิดหล่นในบ้านพักของตัวเองในคืนวันที่ 10 เม.ย.2565ที่ผ่านมา แต่เมื่อเขาเข้ารายงานตัวแล้วกลับได้รับแจ้งว่าศาลจะตัดสินคดีของเขาในวันนี้โดยไม่ได้ทราบล่วงหน้ามาก่อน

หลังจากศาลให้ประกันตัว ธนายุทธให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่าวันนี้เขาเดินทางไปรายงานตัวตามกำหนด 12 วันที่ศาลตั้งเงื่อนไขประกันตัวไว้เหมือนทุกทีพร้อมกับพ่อของเขาโดยไม่ได้ประสานกับทนายความไว้ก่อนเพราะกระบวนการนี้ปกติแล้วไม่ต้องใช้ทนายความ แต่เมื่อไปถึงศาลเขากลับได้รับแจ้งจากศาลว่าจะมีคำพิพากษาในวันนี้โดยที่เขาไม่ได้รับแจ้งมาก่อนจากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่ของศาล 4 นายพาตัวไปที่ห้องเวรชี้ทันที

ธนายุทธกล่าวเสริมว่าในนัดรายงานตัวครั้งก่อนหน้าทางศาลก็ไม่ได้แจ้งว่าจะมีกระบวนการแบบในวันนี้ทำให้เขาไม่ได้เตรียมตัวมาสู้คดีหรือประกันตัวเลย แต่ยังดีที่มีโทรศัพท์อยู่กับตัวแล้วศาลก็ให้ติดต่อทนายความได้จึงได้โทรแจ้งทนายความ แล้วศาลก็แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบแล้วก็บอกว่าจะตัดสินวันนี้ แต่ปรากฏว่ายังต้องรอพยานหลักฐานเพิ่มและรอให้สำนักคุมประพฤติสอบสวนพฤติกรรมจากเขาและพ่อเพิ่มว่าตัวเขาเองเคยมีพฤติกรรมรุนแรงหรือไม่

“ตัวผมเองก็ไม่ได้มีพฤติการณ์รุนแรงอยู่แล้ว คดีก็เป็นคดีการเมือง เป็นปราศรัยบ้าง เล่นคอนเสิร์ตบ้าง หลังๆ มาถึงไปชุมนุมทะลุแก๊ส แล้วคดีนี้ก็มาเจอในบ้าน ผมก็ไม่ได้ปาข้างนอก ซึ่งเขาไม่สามารถโยงกับคดีปาระเบิดปิงปองที่บ้านประยุทธ์หน้าราบ 1 ได้ คดีนั้นก็ยังไม่สิ้นสุด” ธนายุทธกล่าวถึงอีกคดีที่เขาถูกดำเนินคดีร่วมกับปฏิมาแฟนของเขา

ธนายุทธระบุว่าคดีนี้อัยการฟ้องเขาในข้อหามีวัตถุระเบิดโดยผิดกฎหมายและพาอาวุธไปในเมือง ตามพ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ฉบับปีพ.ศ.2490ในมาตรา 4,38,55 และ 78 ฉบับที่ 3 ปีพ.ศ. 2501 มาตรา 3 ฉบับที่ 7พ.ศ.2522 มาตรา และฉบับที่ 8 พ.ศ. 2530มาตรา 3 รวมถึงกฎกระทรวงฉบับที่ 11 ข้อ 4 และยังมีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 และมาตรา 371

ธนายุทธบอกว่าในการพิจารณาคดีวันนี้ ศาลไม่ได้ถามคำให้การเขาเลยทั้งที่คดีอื่นๆ ศาลก็จะสอบคำให้การเขาก่อนว่าจะสารภาพหรือปฏิเสธแต่วันนี้จะตัดสินเลย อีกทั้งว่าโทษตามกฎหมายที่สูงถึง 2 ปีจนถึงตลอดชีวิตทั้งที่ที่พบเจอก็เป็นแค่ระเบิดปิงปองไข่ก๊อง ดอกไม้ไฟเหมือนกับที่เห็นได้ตามงานวัด แต่ที่เขาแจ้งมากลับเป็นระเบิดแสวงเครื่องที่มีอันตรายกับบุคคลในระยะ 2 เมตรและอาจถึงชีวิตได้

เขายังกล่าวต่ออีกว่ากระบวนการก็ไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรมกับเขาตั้งแต่แรกที่ไม่ให้เขาได้พบทนายความทันทีแล้วในตอนที่ถูกจับกุมเขาให้การเพียงว่าของกลางดังกล่าวเป็นของที่ตรวจค้นได้จากที่เกิดเหตุแต่ว่าให้การปฏิเสธว่าไม่ได้เจ้าของซึ่งก็จะให้ทนายความแถลงเพิ่มเติมในส่วนนี้กับศาลต่อไป

“พอเราไม่ได้เตรียมตัวเตรียมทนายมาให้คำปรึกษาเราในศาล ถ้าเรามีทนายให้ปรึกษาเราก็จะได้รู้ว่าจะให้การกับศาลว่าอย่างไร แต่นี่เราไม่มีตัวเลือกเลย” ธนายุทธกล่าว

ทั้งนี้ศาลก็ได้ให้เขาประกันตัวออกมาโดยใช้หลักทรัพย์ 100,000 บาทและนัดพิพากษาในวันที่ 9 ส.ค.2565

คดีนี้ธนายุทธถูกจับกุมในคืนวันที่ 10 เม.ย.หลังจากเกิดเหตุระเบิดในบ้านพักย่านคลองเตยในเวลาประมาณ 20.00 น. จากนั้นเวลาประมาณ 21.30 น. ตำรวจได้เข้าตรวจค้นบ้านพักและยึดของกลางได้ 4 รายการ เป็นประทัดลูกบอล 164 ลูก ไข่มังกร 8 ลูก พลุควัน 1 ลูก และระเบิดควันสีดำ 22 ลูก โดยเบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหามีวัตถุระเบิดในครอบครอง

จากเหตุดังกล่าวทำให้ธนายุทธได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าทั้ง 2 ข้างด้วย แต่เขากลับถูกสอบปากคำทั้งคืนที่ สน.ท่าเรือโดยไม่ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลมีเพียงการทำแผลเบื้องต้จากหน่วยกู้ภัยและกินยาบรรเทาอาการปวด

นอกจากคดีนี้แล้วธนายุทธยังถูกเชื่อมโยงกับคดีปาระเบิดปิงปองที่บ้านพักประยุทธ์ที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ที่เกิดขึ้นวันเดียวกันในเวลา 19.50 น.ด้วย โดยทางสน.บางซื่อแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวในข้อหาร่วมกันทำให้เกิดระเบิดและพาอาวุธไปในเมือง จากในวันที่ 11 เม.ย. “ปฏิมา” ก็ถูกจับกุมตามมาและถูกแจ้งข้อกล่าวหาเดียวกันกับธนายุทธ และวันต่อมาพรพจน์ แจ้งกระจ่างเดินทางเข้ามอบตัวกับตำรวจ สภ.เมืองพิษณุโลกในคดีนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท