Skip to main content
sharethis

ชมรมผู้นําเชียร์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ประกาศยุติชมรม ย้ำไม่ต้องการฟูมฟักความป่วยไข้ของสังคม ไม่ว่าจะเป็นระบอบอํานาจนิยม ระบบอุปถัมภ์ ระบบ SOTUS หรือแม้กระทั่งการผลิตซ้ําค่านิยม Beauty Privilege แนะหากนิสิตมีความสนใจด้านการเต้น สามารถร่วมสร้างสรรค์และแสดงออกผ่านกิจกรรมเองได้ 

 

6 ก.ค.2565 ขณะนี้มีองค์กรนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็นสภานักศึกษา องค์การบริหารนักศึกษา และสโมสรนักศึกษาในหลายมหาวิทยาลัยออกมติปฏิเสธระบบโซตัส ไม่จัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิฯ การหมอบกราบและการประกวดดาวเดือนในมหาวิทยาลัย ที่มีประเด็นเรื่องอภิสิทธิของคนที่มีรูปร่างหน้าตาดี เป็นต้น

ล่าสุดวานนี้ (5 ก.ค.) เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาฯ' เผยแพร่ประกาศ ยุติการดำนินชมรมผู้นำเชียร์คณะรัฐศาสตร์ ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป พร้อมระบุด้วยว่า หากนิสิตมีความสนใจด้านการเต้น สามารถร่วมสร้างสรรค์และแสดงออกผ่านกิจกรรมเองได้ โดยจะไม่มีผู้นำเชียร์ในคณะหรือการยึดโยงใดๆ กับผู้นำเชียร์จุฬาฯ อีก

แถลงการณ์ ชมรมผู้นําเชียร์คณะรัฐศาสตร์ ระบุว่า ชมรมฯในฐานะที่เป็นนิสิตนักศึกษาที่จะต้องผูกโยงกับสังคมรอบข้างและทําประโยชน์ให้กับ สังคมเล็งเห็นว่ารูปแบบกิจกรรมที่ชมรมเคยดําเนินมานับตั้งแต่อดีตนั้นเต็มไปด้วยการฟูมฟักความป่วยไข้ของสังคม ไม่ว่าจะเป็นระบอบอํานาจนิยม ระบบอุปถัมภ์ ระบบ SOTUS หรือแม้กระทั่งการผลิตซ้ําค่านิยม Beauty Privilege ถึงแม้จะไม่ได้เป็นการตั้งใจ แต่กิจกรรมที่ผ่านมานั้นไม่สามารถแยกขาดออกจากค่านิยมเหล่านี้ได้ระบบและค่านิยม เหล่านี้ได้สร้างบาดแผลและความเจ็บปวดให้กับสังคม ต่อสมาชิกชมรม หรือนิสิตผู้เป็นสมาชิกของสังคม ไม่ว่าจะ เป็นการทําร้ายร่างกาย ความกดดัน การบ่อนทําลายความเชื่อมั่นในตัวเอง หรือการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นที่เกิดขึ้นใน กิจกรรมเชียร์นอกจากนี้ยังทําให้ระบอบอํานาจนิยมกลายเป็นเรื่องปกติที่ยอมรับได้ ทั้งที่สังคมภายนอกต้องเจ็บปวดจากระบอบอํานาจนิยมที่กําลังทําลายชีวิตของคนส่วนใหญ่ในสังคม

ชมรมผู้นําเชียร์คณะรัฐศาสตร์ จึงขอยุติบทบาทและการจัดกิจกรรมเชียร์ของชมรมนับตั้งแต่ปีการศึกษา 2565 เป็นต้นไป เพราะเราไม่สามารถอดกลั้นต่อระบอบอํานาจนิยมและค่านิยมป่วยไข้ที่ได้กล่าวไว้เบื้องต้นได้อีกต่อไปเรา จะไม่ขอเป็นแหล่งฟูมฟักระบบเหล่านี้หรือทําให้ระบบเหล่านี้กลายเป็นเรื่องปกติ ด้วยเหตุนี้ เราจึงไม่สามารถดําเนินกิจกรรมที่ผลิตซ้ําบาดแผลให้กับสังคมเช่นนี้ได้อีก

"เรารู้สึกผิดต่อกิจกรรมและการดําเนินงานนับตั้งแต่อดีตที่อาจเคยสร้างบาดแผลให้กับสังคมไม่ว่าจะทางใดก็ตาม เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า “กิจกรรมเชียร์" และ "ผู้นําเชียร์” เป็นส่วนที่แยกไม่ออกจากความป่วยไข้และระบอบอํานาจนิยมเหล่านั้น เราจึงต้องการขอโทษสังคมและสมาชิกทุกคนที่เคยได้รับความเจ็บปวดไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง" แถลงการณ์ชมรมผู้นําเชียร์คณะรัฐศาสตร์ ระบุ พร้อมวาดหวังและเชื่อมั่นว่า สังคมของเราไม่ว่าจะในคณะ ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือกระทั่งสังคม ภายนอกมหาวิทยาลัยที่กว้างใหญ่และชับซ้อน จะสามารถต่อสู้และเอาชนะระบอบอํานาจนิยมได้ในทุกระดับของสังคม และเราขอเป็นจุดเล็ก ๆ ที่เข้าร่วมการต่อสู้นี้ ด้วยการยุติการเป็นส่วนหนึ่งของระบบนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net