นักกิจกรรมกลุ่มทะลุฟ้าถูก ตร.นางเลิ้ง จับกุมข้อหา ม.112 ก่อนศาลอนุญาตฝากขัง

‘แซม’ นักกิจกรรมกลุ่มทะลุฟ้า และเป็นอดีตเลขาฯ สนนท. ถูก ตร. สน.นางเลิ้ง จับกุมข้อหา ม.112 โดยกล่าวหาว่าพยายามเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติ เมื่อ 19 ก.ย. 64 ก่อนศาลอาญารัชดาอนุญาตฝากขัง และยกคำร้องขอประกันตัว

 

7 ก.ค. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความวันนี้ (7 ก.ค.)  เวลา 12.20 น. บนแพลตฟอร์ม ‘ทวิตเตอร์’ @TLHR2014 หลังได้รับรายงานว่า ‘แซม’ สมาชิกทะลุฟ้า อายุ 32 ปี ถูกตำรวจ สน.นางเลิ้ง จับกุมตามหมายจับข้อหา ม.112 เบื้องต้น ผู้ถูกกล่าวหาถูกนำตัวไป สน.นางเลิ้ง แล้ว 

 

‘ปูน’ ธนพัฒน์ กาเพ็ง สมาชิกกลุ่มทะลุฟ้า ให้สัมภาษณ์เล่าเหตุการณ์จับกุมว่า เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (7 ก.ค.) ขณะที่ ‘แซม’ เดินทางไปจัดการธุระศาลทหาร ซึ่งคาดว่าทางศาลทหารอาจจะเช็กข้อมูลในระบบ และพบว่า ‘แซม’ มีหมายจับที่ สน.นางเลิ้ง 

จากนั้น จึงมีการประสานงานกับทางตำรวจเจ้าของสำนวนที่ สน.นางเลิ้ง มาแสดงหมายจับต่อ ‘แซม’ ที่ศาลทหาร และทำการจับกุม ก่อนพาตัวที่ สน.นางเลิ้ง 

ปูน ระบุด้วยว่า ทางตำรวจมีการส่งหมายเรียกไปที่ สภ.ท้องที่ตามที่อยู่ในบัตรประชาชนของ ‘แซม’ จำนวน 2 ครั้ง และให้ตำรวจนำหมายเรียกไปให้แซมแต่ว่า แซม ไม่ได้อาศัยตามที่อยู่ดังกล่าวแล้ว จึงไม่ได้รับหมายเรียกดังกล่าวทั้ง 2 ครั้ง

ข้อหาที่ ‘แซม’ ถูกแจ้งนั้น มีมาตรา 112 หรือหมิ่นประมาท-อาฆาตมาดร้ายกษัตริย์ มาตรา 217 ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น และมาตรา 358 หรือร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 

เบื้องต้น ธนพัฒน์ ระบุว่า ยังไม่ทราบว่าเป็นเหตุจากวันไหน และเพราะอะไรทำให้ถูกจับกุม 

ธนพัฒน์ แจ้งว่าทางตำรวจจะมีการพาตัว ‘แซม’ ไปที่ศาลอาญา เพื่อขออนุญาตศาลฝากขังวันเดียวกัน

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเมื่อเวลา 15.00 น. บนสื่อทวิตเตอร์ TLHR2014 ระบุว่า แซม ถูกตร.นำตัวไปขออำนาจศาลฝากขังที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก โดยพฤติการณ์ซึ่งเป็นเหตุที่ถูกกล่าวหาและออกหมายจับ คือการพยายามวางเพลิงซุ้มเฉลิมพระเกียรติบนสะพานลอย เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2564 นอกจากนี้ คดีนดังกล่าวมีผู้ถูกออกหมายจับรวม 4 คน

เวลา 16.47 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลอาญารัชดายกคำร้องขอประกัน 'แซม' สมาชิกกลุ่มทะลุฟ้า เหตุการกระทำที่ถูกกล่าวหาเป็นข้อหาร้ายแรง มีอัตราโทษสูง มีลักษณะร่วมกันกระทำโดยใช้ความรุนแรงในที่สาธารณะ และกระทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของทางราชการ อันเป็นการไม่ยำเกรงต่อกฎหมาย น่าเชื่อว่าหากปล่อยชั่วคราวไป ผู้ต้องหาอาจหลบหนีหรือไปก่ออันตรายอื่น โดยเจ้าหน้าที่จะพาตัว 'แซม' ไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ วันนี้ (7 ก.ค.)

 

 

สำหรับ ‘แซม’ เป็นนักกิจกรรมการเมือง และอดีตเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) เคยเข้าร่วมการชุมนุมครบรอบปี 1 รัฐประหารนำโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร (BACC) เมื่อ 22 พ.ค. 2558 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท