‘กลุ่ม 24 มิถุนาฯ’ ยื่นหนังสือถึง ‘ก้าวไกล’ ช่วยตามเรื่องเจ็ตพม่าล้ำไทย-กมธ.ต่างประเทศ เตรียมเรียกทุกฝ่ายชี้แจง

กลุ่ม 24 มิถุนาฯ ยื่นหนังสือถึงก้าวไกล กรณีเครื่องบินรบกองทัพพม่ารุกล้ำน่านฟ้า จ.ตาก จี้รัฐไทยแถลงยืนยันหลักอธิปไตย-กองทัพพม่าต้องขอโทษ ด้าน ส.ส.โรม เผยพร้อมตามต่อผ่าน กมธ.ต่างประเทศ เตรียมเรียกทุกฝ่ายเข้าชี้แจง

 

7 ก.ค. 2565 ทีมสื่อก้าวไกล รายงานวันนี้ (7 ก.ค.) รังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล รอรับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่ม ‘24 มิถุนาประชาธิปไตย’ ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมการเมือง นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข เพื่อสอบถามกรณีเครื่องบินรบ รุ่น MiG-29 ของกองทัพพม่า บินรุกล้ำน่านฟ้าประเทศไทย บริเวณหมู่บ้านวาเลย์เหนือ จ.ตาก กว่า 20 นาที เมื่อ 30 มิ.ย. 2565 

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักกิจกรรม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ยื่นหนังสือถึง รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ก้าวไกล เมื่อ 7 ก.ค. 2565

สถานการณ์ที่ผ่านมากลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลายว่า ทางกองทัพไทยและพม่ามีเจรจาตกลงความร่วมมือหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ 1 วัน หรือเมื่อ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 เดินทางไปที่เนปยีดอ เพื่อประชุมความร่วมมือชายแดน ก่อนที่วันถัดมา เกิดเหตุดังกล่าวขึ้น แต่ทางรัฐบาลไทยกลับมีท่าทีนิ่งเฉย และเลี่ยงตอบคำถาม จึงเป็นที่มาให้ทางกลุ่ม 24 มิถุนาฯ เดินทางมายื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้า 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม 24 มิถุนาฯ กล่าวว่า ภายใต้บริบทพื้นที่การใช้เครื่องบินรบที่อาจรุกล้ำเข้ามาต้องเป็นเรื่องที่อยู่ในการคาดการณ์ได้ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับปล่อยให้มีเครื่องบินรบบินผ่านน่านฟ้าไทยได้ หากเป็นผู้นำที่เฝ้าระวังที่พิจารณาสถานการณ์โดยรอบก็ควรรู้ว่าควรรักษาอธิปไตยและน่านฟ้าของไทย จึงเป็นที่สงสัยว่าเหตุที่เกิดมีการดีลกันหรือไม่ ซึ่งกรณีดังกล่าวได้ส่งผลกระทบที่คนไทยระหว่างที่มีการโจมตีของกองทัพเมียนมา ได้แก่ 1. การทะลักเข้ามาของผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงในช่วงเกิดเหตุ 2. ทรัพย์ของชาวบ้านเสียหายเป็นจำนวนมาก 3. พลเมืองเกิดความตื่นตระหนก 4. นักเรียนต้องหยุดเรียน และ 5. มีการปล่อยให้เครื่องบินรบรุกล้ำอธิปไตยของไทย

สมยศ พฤกษาเกษมสุข สมาชิกกลุ่ม 24 มิถุนาฯ ย้ำว่า การขอโทษไม่เพียงพอและต้องไม่ใช่ทำกันเฉพาะบุคคลระหว่าง ประยุทธ์ กับนายทหารในพม่า ขอเรียกร้องให้ พลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพพม่า เป็นคนต้องขอโทษและยืนยันว่าจะไม่กระทำรุกล้ำอธิปไตยของทางการไทย 

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศต้องตรวจสอบอย่างจริงจังว่า การที่แม่ทัพภาค 3 ไปพบ พลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ที่กรุงเนปยีดอ เมื่อ 29 มิ.ย. 2565 เวลา 13.00 น. และเหตุเกิดเวลาเที่ยงของวันรุ่งขึ้น (30 มิ.ย.) มีอะไรที่เกี่ยวข้องกันหรือไม่ และการที่ประยุทธ์ ไปรับลูกต่อ อยากให้มีการตรวจสอบว่าในทางรัฐธรรมนูญสามารถทำได้หรือไม่

รังสิมันต์ ในฐานะ กมธ.การต่างประเทศ ได้เป็นตัวแทนรับหนังสือ พร้อมแจงว่า วันนี้จะมีการประชุม กมธ.การต่างประเทศ ตนจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมเพื่อขอให้เชิญกองทัพอากาศ กระทรวงต่างประเทศ และผู้ว่าฯ ราชการจังหวัดตากมาชี้แจง เพราะคิดว่าน่าจะรู้สิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ การรุกล้ำน่านฟ้าจะไม่รู้หรือรู้ แต่การเต็มใจให้เขาเข้ามา ไม่ว่าจะกรณีแบบไหนเป็นเรื่องใหญ่ทั้งสิ้น เพราะส่งผลกระทบอย่างชัดเจนต่อความมั่นใจของประชาชนที่จะอยู่อย่างปลอดภัย ซึ่งตนจะช่วยติดตามเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจนที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท