ศาลไม่ให้ประกันตัว 'ใบปอ - บุ้ง' ชี้ ราชทัณฑ์สามารถดูแลอาการป่วยของทั้งสองคนได้

ศาลอาญากรุงเทพใต้ยังคงไม่ให้ประกันตัว “ใบปอ – บุ้ง” ทะลุวัง ชี้ ราชทัณฑ์สามารถดูแลอาการป่วยของทั้งสองคนได้ แม้ใบปอและบุ้งจะอดอาหารเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวมาแล้ว 35 วัน และบุ้งมีอาการเวียนหัว “คุกหมุน” ขณะที่ใบปออ่อนเพลีย

 

7 ก.ค. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เวลา 16.02 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้ยังคงมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว ใบปอ ณัฐนิช และบุ้ง เนติพร นักกิจกรรมจากกลุ่มทะลุวัง จำเลยในคดี ม.112 ที่ถูกดำเนินคดีจากการทำโพลสำรวจประเด็นความเดือดร้อนจากขบวนเสด็จ แม้จะมีการเรียกไต่สวนพยานเพิ่มเติมในวันนี้ (7 ก.ค. 2565) แล้ว ศาลชี้ราชทัณฑ์มีความสามารถในการดูแลอาการป่วยของทั้งสองคนได้ คำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวครั้งนี้มีสันติ ชูกิจทรัพย์ไพศาล รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ ลงนามในคำสั่ง

ภาพจากทวิตเตอร์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ใบปอและบุ้งทำโพลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับขบวนเสด็จในคำถาม “ขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่?” และส่งโพลที่วังสระปทุมเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565 การส่งโพลหน้าวังสระปทุมเป็นเหตุให้ใบปอและบุ้งถูกตั้งข้อหา หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ม.112 ซึ่งทั้งสองคนได้ไปรายงานตัวที่สน.ปทุมวันเมื่อ 10 มี.ค. 2565 โดยศาลให้ประกันตัวด้วยการวางเงิน 200,000 บาท พร้อมคำสั่งติดกำไล EM ก่อนที่วันที่ 3 พ.ค. 2565 ศาลอาญากรุงเทพใต้จะมีคำสั่งถอนประกันทั้ง 2 คน

ทั้งนี้ ใบปอและบุ้งได้กระทำการอดอาหารระหว่างถูกคุมขัง เพื่อเรียกสิทธิประกันตัว ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. 2565 รวมเป็นระยะเวลา 35 วันที่ทั้งคู่กระทำการอดอาหาร เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า บุ้งถูกส่งตัวไปรักษาอาการ ณ โรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยแพทย์มีความเห็นว่าบุ้งมีภาวะโพแทสเซียมต่ำ ซึ่งอาการดังกล่าวหากไม่ได้รับการรักษา อาจส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจตายได้ ต่อมาวันที่ 5 ก.ค. 2565 มีรายงานเพิ่มเติมว่า บุ้งถูกส่งตัวกลับเรือนจำทัณฑสถานหญิงกลาง และมีอาการเวียนหัว “คุกหมุน” ขณะที่ใบปออ่อนเพลีย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท