จับผู้ต้องสงสัยลอบยิง ‘ชินโซ อาเบะ’ พบปืนในที่เกิดเหตุ-เคยทำงานกองกำลังป้องกันประเทศทางทะเล

ตำรวจญี่ปุ่นแถลงจับกุมชายต้องสงสัยชาวญี่ปุ่นวัย 41 ปีว่าอาจเป็นผู้ลงมือก่อเหตุลอบยิง ‘ชินโซ อาเบะ’ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชี้ชายคนดังกล่าวพกอาวุธในบริเวณเกิดเหตุและเคยทำงานในกองกำลังป้องกันประเทศทางทะเล ด้านผู้นำโลกและอดีตผู้นำโลก เช่น โดนัลด์ ทรัมป์ ร่วมแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

8 ก.ค. 2565 สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่าวันนี้ (8 ก.ค. 2565) เวลาประมาณ 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือพรรคแอลดีพี (LDP) หมดสติล้มลงระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองนารา ใน จ.นารา ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของประเทศ

รายงานข่าวของ NHK ระบุว่าประชาชนในที่เกิดเหตุได้ยินเสียงคล้ายปืนดังขึ้น 2 ครั้ง และอาเบะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังเกิดเหตุ อย่างไรก็ตาม สำนักงานดับเพลิงและทีมกู้ภัยให้ข้อมูลว่าอาเบะ ‘ไม่มีสัญญาณชีพจร’ ขณะเดียวกัน ตำรวจจับกุม ‘ยามางามิ เทตสึยะ’ อายุ 41 ปี ณ ที่เกิดเหตุ โดยตำรวจระบุว่าชายคนนี้เป็นผู้ต้องสงสัยคนหนึ่งเพราะเขามีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง ซึ่งตำรวจตั้งข้อสันนิษฐานว่าอาจเป็นอาวุธที่ใช้ในการก่อเหตุ เป็นเหตุให้ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาพยายามฆ่าแก่ชายคนดังกล่าว นอกจากนี้ ตำรวจยังระบุว่าชายต้องสงสัยคนนี้เคยทำงานในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 ปีเมื่อประมาณ 17 ปีก่อน

ตำรวจแถลงต่อไปว่าอาเบะน่าจะถูกยิงมาจากทางด้านหลัง และขณะนี้เขาถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลประจำมหาวิทยาลัยแพทย์แห่ง จ.นารา ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองคาชิฮาระ ขณะที่ผู้สื่อข่าวของ NHK ซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุรายงานเพิ่มเติมว่าอาเบะมีเลือดออกขณะล้มหมดสติ

ทั้งนี้ การกล่าวสุนทรพจน์ของอาเบะเป็นการหาเสียงช่วยพรรคแอลดีพีในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 10 ก.ค. ที่จะถึงนี้

ด้าน ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของญี่ปุ่นซึ่งมาจากพรรคแอลดีพี พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีได้เดินทางกลับมายังห้องแถลงข่าว ณ กรุงโตเกียว ด้วยเฮลิคอปเตอร์ ตามรายงานของ CNN โดย CNN ระบุว่าคิชิดะกล่าวว่า “ประเทศญี่ปุ่นกำลังทำความเข้าใจสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้” ทั้งยังย้ำว่าเขาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อจัดการสถานการณ์นี้ พร้อมทิ้งท้ายว่า “การกระทำนี้ไม่อาจให้อภัยได้”

ขณะเดียวกัน ผู้นำและรัฐมนตรีระดับสูงในหลายประเทศต่างแสดงความเสียใจและแสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น อาทิ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา กล่าวก่อนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดรัฐมนตรีต่างประเทศ G20 ที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ว่าเขา “รู้สึกเศร้าใจอย่างมาก” ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงแอนโทนี อัลบานีส นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของออสเตรเลีย จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ที่มาร์เซโล เอบราด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของเม็กซิโก รวมถึง บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่เพิ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและกำลังจะพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหากมีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่

นอกจากนี้ ยังมีสก็อตต์ มอร์ริสัน อดีตนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย ที่ดำรงตำแหน่งในช่วงเวลาเดียวกับอาเบะ ได้เขียนข้อความระบุว่า “อดีตนายกฯ อาเบะเป็นเพื่อนที่ยอดเยี่ยมและหลักแหลมของออสเตรเลีย และยังเป็นหนึ่งในผู้นำคนสำคัญของโลกบุคหลังสงคราม เราขอภาวนาให้แก่เขา อากิเอะ ภรรยาของเขา และประชาชนชาวญี่ปุ่น ในเวลาที่ยากลำบากนี้” รวมถึง โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ออกมาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ลอบสังหารอาเบะผ่านทาง Truth Social ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่เขาใช้สื่อสารกับสาธารณชนหลังถูกเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์แบน โดยทรัมป์ระบุว่า “อาเบะคือเพื่อนแท้ของผม และเป็นเพื่อนที่สำคัญยิ่งกว่าสำหรับอเมริกา นี่เป็นเรื่องที่ใหญ่มากสำหรับชาวญี่ปุ่นผู้ยอดเยี่ยมที่รักและชื่นชมเขา (อาเบะ) เป็นอย่างมาก เราทั้งหมดขอภาวนาให้กับอาเบะและครอบครัวที่งดงามของเขา!”

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว NHK รายงานเพิ่มเติมเมื่อเวลาประมาณ 15.10 น. ของญี่ปุ่นว่ายังไม่มีการอัปเดตอาการเพิ่มเติมของอาเบะและยังไม่มีการประกาศเสียชีวิต

เมื่อเวลา 15.49 น.(ตามเวลาประเทศไทย) ทวิตเตอร์ NHK World News รายงานยืนยันการเสียชีวิตของอาเบะแล้ว

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท