Skip to main content
sharethis

องค์การนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง แจ้งยกเลิกกิจกรรมที่ละเมิดต่อหลักสิทธิมนุษยชน หรือโซตัส ระบุหากพบกิจกรรมที่เข้าข่ายละเมิดและปราศจากความสมัครใจต้องส่งเรื่อง สอบสวนและวินิจฉัยจากคณะกรรมการรักษาวินัยที่สถาบันฯ ตั้งขึ้น

8 ก.ค.2565 ขณะนี้มีองค์กรนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็นสภานักศึกษา องค์การบริหารนักศึกษา และสโมสรนักศึกษาในหลายมหาวิทยาลัยออกมติปฏิเสธระบบโซตัส ไม่จัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิฯ การหมอบกราบและการประกวดดาวเดือนในมหาวิทยาลัย ที่มีประเด็นเรื่องอภิสิทธิของคนที่มีรูปร่างหน้าตาดี เป็นต้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'องค์การนักศึกษา KMITL' ขององค์การนักศึกษา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง แจ้งว่า การยกเลิกกิจกรรมที่ละเมิดต่อหลักสิทธิมนุษยชน หรือโซตัส มีมติความเห็นร่วมกันเป็น เอกฉันท์ เห็นควรในการจัดกิจกรรมใดๆ ต้องไม่เป็นไปโดยการบีบบังคับหรือตกอยู่ในภาวะจำยอม การยอมรับเรื่องหลักการและความสำคัญว่าด้วยหลักสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชน การด้อยค่า กลั่นแกล้ง ดูหมิ่น เหยียดหยาม ทั้งทางร่างกายและจิตใจ รวมไปถึงพฤติกรรมและพฤติการณ์ อื่นใดซึ่งละเมิดและปราศจากความสมัครใจของผู้เข้าร่วม ซึ่งอาจเข้าข่ายมีความผิดตามวินัยนักศึกษา จำเป็นจะต้องมีการดำเนินการส่งเรื่อง สอบสวนและวินิจฉัยจากคณะกรรมการรักษาวินัยที่สถาบันตั้งขึ้น ภายใต้กฎประกาศของสถาบันฯ

“ด้วยผลประโยชน์สูงสุดของนักศึกษาเป็นสำคัญ ซื่อสัตย์ ใฝ่รู้ สู้งาน" เพจ 'องค์การนักศึกษา KMITL' ระบุ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net