เผย 'นักกิจกรรม-ทีมงานก้าวไกล' ถูก ตร.ถามข้อมูล เกรงไปชูป้ายต้อนรับ 'ประยุทธ์' ที่กำแพงเพชร

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผย 'นักกิจกรรม-ทีมงานก้าวไกลภาคเหนือตอนล่าง' ถูกตำรวจตามถามข้อมูลถึงบ้าน เกรงไปชูป้ายต้อนรับ 'ประยุทธ์' ที่กำแพงเพชร

9 ก.ค. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่ากรณีวันที่ 7 ก.ค. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมคณะ มีกำหนดการเดินทางลงพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ก่อนหน้าการลงพื้นที่ดังกล่าว มีรายงานว่าได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนเข้าไปพบปะกับนักกิจกรรมทางการเมืองและสมาชิกของพรรคก้าวไกลในพื้นที่ต่างๆ ทั้งในจังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดใกล้เคียง เพื่อสอบถามว่าจะเดินทางไปต้อนรับหรือร้องเรียนใดๆ ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ในวันลงพื้นที่หรือไม่

อภิสิทธิ์ พรมฤทธิ์ อดีตผู้สมัคร นายก อบจ. กำแพงเพชร ของคณะก้าวหน้า และเป็นผู้ถูกฟ้องคดีคาร์ม็อบกำแพงเพชร ที่ศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้องไป เปิดเผยว่าตั้งแต่ช่วงประมาณวันที่ 5 ก.ค. 2565 ระหว่างที่เขาอยู่ที่บ้าน ได้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบซึ่งเป็นตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองกำแพงเพชร เข้ามาพบ เมื่อสอบถามว่ามาทำอะไร ได้รับคำตอบว่าเจ้าหน้าที่ได้รับคำสั่งจากตำรวจภูธรภาค 6 ให้เข้ามาติดตามสอบถามอภิสิทธิ์ว่าจะ “ไปทำการชูป้ายต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์” หรือไม่

อภิสิทธิ์ระบุว่าไม่ได้จะไป ทางเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบก็ระบุว่าดีแล้ว จากนั้นทำการขอถ่ายรูปคู่กับอภิสิทธิ์และส่งรายงานเข้าไปยังกลุ่มไลน์ของตำรวจก่อนจะเดินทางกลับไป

ต่อมาวันที่ 7 ก.ค. 2565 ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินทางมากำแพงเพชร อภิสิทธิ์ไม่ได้สังเกตเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาติดตามตนที่บ้านหรือไม่

สมาชิกพรรคก้าวไกลจังหวัดตาก เปิดเผยว่าสำหรับตนเอง เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2565 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบเข้ามาที่บ้านของตน โดยข่าวจากสมาชิกคนอื่นๆ ที่ได้ส่งข้อความแจ้งเตือนกันว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปติดตามสมาชิกพรรคในหลายพื้นที่ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จะมาลงพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร สมาชิกพรรคก้าวไกลจังหวัดตากรายนี้ได้เข้าไปบอกกับเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบว่าไม่ได้ไป ช่วงนี้น้ำมันแพงจะตาย ทางเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจึงขอทำการถ่ายรูปภาพไว้แล้วเดินทางกลับไป

ต่อมาเช้าวันที่ 7 ก.ค. 2565 ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจโทรศัพท์มาสอบถามอีกครั้งว่าสะดวกพูดคุยด้วยหรือไม่ ประชาชนรายนี้ระบุว่า ไม่สะดวกพูดคุยเพราะกำลังเดินทางไปจังหวัดกำแพงเพชร ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ตอบว่า “ครับ” แล้ววางสายไป ที่ตอบตำรวจไปแบบนั้นเนื่องจากเกิดความรำคาญ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วไม่ได้จะเดินทางไปไหนแต่อย่างใด

นอกจากนี้สมาชิกพรรคก้าวไกลคนดังกล่าวยังได้ทราบข้อมูลว่ามีสมาชิกพรรคบางคนในจังหวัดตากที่อาศัยอยู่บ้านตนเองในวันดังกล่าวได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 7 ก.ค. 2565 จนถึงช่วงเที่ยงของวันดังกล่าวเลย ก่อนที่จะเดินทางกลับไป แต่ก็ไม่ทราบรายละเอียดเพิ่มเติม

รายสุดท้าย อภิชาติ คุ่ยคร้าม อายุ 33 ปี ทำอาชีพรับจ้างสัก เป็นนักกิจกรรมทางการเมืองในจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่าตั้งแต่ก่อนวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะมาลงพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรประมาณ 3 วัน ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบราว 3 นาย เข้ามาที่ร้านรับสัก ซึ่งเปิดใกล้กับร้านอาหารของแม่เขาในจังหวัดพิจิตร เพื่อสอบถามว่าเขาทราบเรื่องหรือไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางมาลงพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร พร้อมกับสอบถามว่าอภิชาติจะเดินทางไปทำกิจกรรมใดๆ หรือไม่ เขาระบุว่าไม่ทราบเรื่อง และไม่ได้มีแผนจะไปจัดกิจกรรมใดๆ

ทางเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจึงได้มีการขออนุญาตถ่ายรูปของเขาไว้ แต่อภิชาติไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ถ่ายรูป เจ้าหน้าที่จึงได้หันไปพูดคุยกับแม่ของเขาและทำการถ่ายรูปแม่ไปแทน โดยในช่วงกลางวันที่มีการเปิดร้านสัก เขาจะอยู่ภายในร้านหรือบางครั้งก็เดินทางออกไปสักให้กับลูกค้านอกสถานที่ จึงไม่ค่อยได้พบกับทางเจ้าหน้าที่ แต่แม่ของเขาเล่าให้ฟังว่าตลอด 3 วัน ก่อนวันที่ 7 ก.ค. 2565 เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบหลายกลุ่มได้ผลัดเปลี่ยนกันเข้ามาที่ร้านหลายครั้งต่อวัน

ต่อมาวันที่ 7 ก.ค. 2565 ซึ่งโดยปกติร้านอาหารของเขาจะเปิดขายเวลาตี 5 ปรากฎว่าตั้งแต่ตอนเปิดร้านได้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมาเฝ้าอยู่แล้ว อภิชาติได้รับข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่จะต้องทำการรายงานเบื้องบนอย่างละเอียดว่าตัวเขาอยู่ที่ไหน เวลาเท่าไหร่ ทำอะไรอยู่ จนถึงเที่ยงของวันดังกล่าวที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางกลับจากการลงพื้นที่แล้ว

ในวันดังกล่าวเมื่อเขาเดินทางไปทำธุระส่วนตัวนอกร้าน ก็จะสังเกตเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบติดตามอย่างใกล้ชิด อีกทั้งเมื่อผ่านจุดที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ก็จะสังเกตเห็นการส่งสัญญาณวิทยุโดยตลอด จนกระทั่งเวลาประมาณเที่ยงวันทางเจ้าหน้าที่ก็ได้บอกกับแม่ของเขาว่าจะกลับแล้ว ไม่มารบกวนแล้ว

สถานการณ์ติดตามคุกคามนักกิจกรรม ประชาชน และผู้มีบทบาททางการเมือง โดยเจ้าหน้าที่รัฐ ในช่วงก่อนและระหว่างการลงพื้นที่ต่างจังหวัดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กลายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจนกลายเป็น “ปกติ” ในช่วงรัฐบาลนี้ โดยยังไม่มีแกนนำรัฐบาลคนอื่นๆ ที่มีรายงานปรากฏการณ์ลักษณะนี้แต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท