ทบ.ผุดมาตรการยิงกระสุนควันเตือน หากเครื่องบินรบพม่าล้ำแดนไทย

ทบ.ผุดมาตรการเฝ้าระวังชายแดนหลังเหตุเครื่องบินรบล้ำน่านฟ้าใช้กระสุนควันยิงเตือน แจ้ง กก.ชายแดนทุกระดับให้เหตุคลี่คลายเร็วที่สุด - รมช.กลาโหม แจงในสภาไม่ยอมให้ใครใช้อธิปไตยเพื่อสร้างความขัดแย้ง ยึดตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน พร้อมให้ กต.ทำหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการแล้ว

9 ก.ค. 2565 มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.อ. สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก ในฐานะโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงมาตรการเฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนด้านตะวันตกทางบกช่วงปะทะของกองกำลังประเทศเพื่อนบ้านหลังเกิดเหตุเครื่องบินรบประเทศพม่าล้ำแดนว่ากองทัพบกมีกองกำลังป้องกันชายแดน 7 กองกำลัง ซึ่งทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการป้องกันภาคพื้นดินโดยกำลังในการเฝ้าตรวจ ลาดตระเวน ป้องกันสกัดกั้น เมื่อมีสถานการณ์เกิดขึ้นเราจะอำนวยการให้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นคลี่คลายเร็วที่สุด

ส่วนพื้นที่ชายแดนด้านตะวันตกที่มีการสู้รบของประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะ จ.แม่ฮ่องสอน จ.ตาก มีคณะกรรมการประสานงานชายแดนระดับกองทัพภาค และในระดับท้องถิ่น พูดคุยกันตลอดเวลา หากมีสถานการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่ใดก็ตาม คณะกรรมการฯก็จะมีการพูดคุยกันเสมอ เช่นเหตุการณ์สู้รบในประเทศเพื่อนบ้านมีประชาชนบางส่วนที่ได้รับผลกระทบข้ามเข้ามาในพื้นที่ปลอดภัยฝั่งไทยก็จะมีการดูแลด้านมนุษยธรรมให้ที่พักพิงชั่วคราว เมื่อสถานการณ์คลี่คลายแล้วคนเหล่านั้นก็กลับไป

และถ้ามีกระสุนหรือการปฏิบัติที่ล้ำแดนเกิดขึ้นสิ่งสำคัญคือได้มีการพูดคุยกันรู้เรื่องแจ้งเตือนกันโดยการประสานงานและการยิงเตือนแจ้งเตือนว่านี่คือการล้ำแล้วเช่นการยิงกระสุนควัน เขาก็จะเห็นและเข้าใจทำให้ระมัดระวังมากขึ้น และให้ความร่วมมือกับไทย กระบวนการเหล่านี้คือสิ่งที่ดำเนินการมาตลอดเพื่อให้ประชาชนและพื้นที่ชายแดนปลอดภัยที่สุด

ส่วนการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทหารได้มีการกำชับให้ระมัดระวังอย่างไรบ้างพล.อ. สันติพงศ์ กล่าวว่า ผบ. ทบ.ย้ำเป็นประจำว่าทุกอย่างต้องเรียบร้อย ต้องดี ประชาชนต้องปลอดภัยตลอดแนวชายแดน ส่วนผู้หนีภัยการสู้รบ ที่ข้ามมาฝั่งจังหวัดตากในรอบสัปดาห์ที่ยอดรวม200 กว่าคนแต่เป็นลักษณะเข้าๆ ออกๆ ถือว่าตัวเลขไม่มากนัก

ส่วนแรงงานข้ามแดนนั้นรัฐบาลมีมติคณะรัฐมนตรีออกมาทำให้การเข้ามาของประเทศเพื่อนบ้านซึ่งไม่ใช่แค่ตะวันตกที่เป็นประเทศเมียนมาแต่มีลาวและกัมพูชาด้วย เป็นไปอย่างถูกต้องแล้วทหารก็อำนวยความสะดวก ทำให้ผู้หลบหนีเข้าเมืองน้อยลง

รมช.กลาโหม แจงในสภายืนยันไทยไม่ยอมให้ใครใช้อธิปไตยเพื่อสร้างความขัดแย้ง

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2565 ว่านายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรีถึงกรณีที่เครื่องบินรบของพม่าบินรุกล้ำน่านฟ้าไทย รวมถึงมีการใช้อาวุธปืนยิงเข้ามาในแผ่นดินไทยหรือไม่ ซึ่งเป็นที่สังเกตว่าเหตุการณ์รุกเข้ามาในประเทศไทยเกิดขึ้นหลังจากที่แม่ทัพภาคที่ 3 ประชุมร่วมกับทางการพม่า ในฝั่งพม่า จากนั้นมีการเข้ามาฝั่งไทยแล้วยิงอาวุธไปยังชนกลุ่มน้อย ทำให้ถูกมองว่าไทยหลับตาข้างหนึ่ง เปิดโอกาสให้ใช้พื้นที่ของคนไทยยิงถล่มชนกลุ่มน้อยหรือไม่

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี ว่ากองทัพอากาศได้มีการเฝ้าระวังและตรวจจับเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง และมีหน่วยบินเตรียมพร้อมขึ้นปฏิบัติการรองรับสถานการณ์ได้ทันทีกรณีที่เกิดขึ้น ไทยได้มีการป้องกันเขตน่านฟ้าไทยโดยกองทัพอากาศมีเครื่องมือและยุทโธปกรณ์ที่จะดำเนินการป้องกันทางอากาศ และได้ส่งเครื่องบินเอฟ 16 สองลำขึ้นไปปฏิบัติการบินลาดตระเวนเพื่อป้องปรามการรุกล้ำ ซึ่งเป็นไปตามมาตรการสากลทั้งทางการทหาร และทางการทูต และได้ประสานกระทรวงการต่างประเทศให้ทำหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการไปยังพม่า และได้เรียกร้องให้เยียวยาต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นและเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทางกรมตะวันออกเฉียงใต้ของกระทรวงการต่างประเทศได้เชิญเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทยมาพบ เพื่อย้ำถึงข้อห่วงกังวลต่างๆ ซึ่งเอกอัครราชทูต ยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาที่จะรุกล้ำประเทศไทย และได้แจ้งข้อห่วงใยของไทยไปยังทางการพม่าต่อไป ทั้งนี้ ยืนยันไทยไม่มีนโยบายให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งใช้ดินแดนประเทศไทยปฏิบัติการให้เกิดความขัดแย้งโดยเด็ดขาด และไทยยึดถือการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพม่า ตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน และตามหลักมนุษยธรรม

พล.อ.ชัยชาญ ยังชี้แจงถึงกรณีที่มีคลิปใช้ได้ยินเสียงอาวุธปืนนั้น จากการตรวจสอบทางเรดาร์ ยืนยันว่าเป็นการใช้อาวุธในพื้นที่ของพม่า ส่วนกรณีที่แม่ทัพภาคที่ 3 ไปประชุมกับทางการพม่านั้นเป็นความร่วมมือระดับเจ้าหน้าที่ในการป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นบริเวณชายแดน ซึ่งเป็นกลไกความร่วมมือของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่บริเวณชายแดนที่จะต้องทำร่วมกันกับทุกประเทศ และหากมีกรณีที่มีความผิดพลาดเกิดขึ้นก็จะต้องมีการพูดคุยเพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลาย ดังนั้นไม่เกี่ยวข้องกันกับการเปิดพื้นที่ฝ่ายไทยให้พม่าตามที่ถาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท