Skip to main content
sharethis

ผู้ต้องสงสัยยิง 'ชินโซ อาเบะ' เผยต่อตำรวจว่าเดิมทีเขาเคยวางแผนจะสังหารผู้นำทางศาสนากลุ่มหนึ่งที่เขาเชื่อว่าทำให้แม่ของเขาบริจาคเงินจนล้มละลายมาก่อน และบอกว่าจงใจจะสังหาร 'อาเบะ' เพราะคิดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มศาสนานี้

ในวันที่ 9 ก.ค. 2565 สื่อเกียวโดนิวส์รายงานว่า ยามางามิ เทตสึยะ ชายอายุ 41 ปี ผู้สงสัยก่อเหตุยิงอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ จนเสียชีวิต เปิดเผยต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเดิมทีแล้วเขาวางแผนจะโจมตีผู้นำของกลุ่มศาสนากลุ่มหนึ่งที่เขาเชื่อว่าหลอกให้แม่เขาบริจาคเงินให้จนล้มละลาย อีกทั้งยังบอกยอมรับว่าเขามีความตั้งใจจะสังหารอาเบะเพราะเชื่อว่าอาเบะมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มศาสนากลุ่มนี้ด้วย

อาเบะผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมาเป็นเวลายาวนานถูกยิงในขณะที่กำลังกล่าวปราศรัยใกล้กับสถานีรถไฟแห่งหนึ่งในเมืองนารา หลังเกิดเหตุอาเบะถูกนำส่งโรงพยาบาลและมีการประกาศว่าเสียชีวิตหลังจากนั้น 5 ชั่วโมง โดยที่ผู้ต้องสงสัยถูกจับกุมในที่เกิดเหตุและพบว่าเขาใช้อาวุธปืนแบบประกอบเอง อาเบะเสียชีวิตจากการสูญเสียเลือด และตำรวจเปิดเผยว่าผลการตรวจสอบทางนิติเวชระบุว่ามีแผลจากกระสุนปืนที่แขนซ้ายด้านบนและที่ลำคอ มีแผลที่ลำคออีกหนึ่งแผลที่ไม่ใช่แผลกระสุนปืนแต่ยังไม่ทราบว่าเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร

ยามางามิให้การกับตำรวจว่า หนึ่งวันก่อนที่เขาจะก่อเหตุยิงอาเบะ เขาได้เดินทางไปที่เมืองโอคายามะ ทางตะวันตกของประเทศที่อาเบะได้เดินทางไปการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง ส.ว. ญี่ปุ่นที่นั่น และก่อนหน้านี้ยามางามิเคยบอกกับตำรวจว่าการที่เขาก่อเหตุในครั้งนี้ไม่ได้มีแรงจูงใจทางการเมือง

ยามางามิเคยทำงานให้กับกองกำลังป้องกันทางทะเลของญี่ปุ่นมาก่อน ก่อนที่จะลาออกในปี 2548 เขายังเคยทำงานให้กับบริษัทแห่งหนึ่งในสายงานการผลิต ซึ่งคนของบริษัทให้การว่ายามางามิไม่ใช่คนที่มีความตื่นตัวทางการเมืองแต่อย่างใด และไม่มีรายงานว่าเขามีปัญหากับบริษัท แต่ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมายามางามิได้บอกกับบริษัทว่าเขาต้องการจะลาออกเพราะรู้สึกเหนื่อย ก่อนที่จะลาออกจากบริษัทในเดือน พ.ค.


เรียบเรียงจาก
Abe shooter says his mother bankrupted by donating to religious group, Kyodo News, 09-07-2022
Who Is Shinzo Abe's Shooter Tetsuya Yamagami, All We Know About Him, Outlook India, 09-07-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net