Skip to main content
sharethis

'สนธิญา' ร้อง ปอท. ตรวจสอบ 'หมอทศพร' ชี้ โพสต์ข้อความยุยงปลุกปั่น โจมตีการทำงานของพลเอกประยุทธ์ซึ่งมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ตั้ง หลังโพสต์เฟซบุ๊กถาม “จะเอาแบบอังกฤษ หรือ ศรีลังกา” และติดแฮชแท็ก #ประยุทธ์ออกไป

สนธิญา สวัสดี

12 ก.ค. 2565 ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.) ถนนพหลโยธิน เมื่อเวลา 11.30 น. สนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้าพบร.ต.อ.หญิง พรสถิตย์ บุราญรัตน์ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อร้องทุกข์ให้ตรวจสอบเฟซบุ๊กของ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ที่มีการโพสต์ข้อความในเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2565 เวลา 10.05 น. ระบุว่า “จะเอาแบบอังกฤษ หรือ ศรีลังกา”  พร้อมเขียนแคปชั่นว่า

“อังกฤษ นายกรัฐมนตรีลาออก

ศรีลังกา
ประชาชนนับแสนนับล้าน
เดินเข้าไปในทำเนียบ
ประธานาธิบดีขนทรัพย์สิน
กองทัพเรือพาออกนอกประเทศ

#ประยุทธ์ออกไป

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก "นพ.ทศพร เสรีรักษ์"

สนธิญาระบุว่า เป็นการโพสต์ข้อความในลักษณะปลุกปั่นประชาชน และแสดงความเห็นโจมตีการทำงานของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อันเป็นการกระทำการผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 มาตรา 15 และมาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่น ทำลายความมั่นคง ล้มล้างการปกครอง ขัดขวางการบริหารราชการแผ่นดิน

สนธิญามีการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว กล่าวว่า

“ประเทศศรีลังกาหรือประเทศญี่ปุ่นแตกต่างจากประเทศไทย ประเทศศรีลังกามีปัญหาเพราะเงินทุนสำรองระหว่างประเทศเหลือแค่ 50 ล้าน US. ดอลลาร์ และประเทศก็มีปัญหาสั่งซื้อไม่ได้ มีการทุจริตคอร์รัปชั่น ประเทศญี่ปุ่นมีการทำอย่างนั้นก็ตามเป็นเรื่องของความคิดที่แปลกแยกออกไป เพราะฉะนั้นเมื่อมาเทียบกับประเทศไทย กับฯพณฯ ท่านนายกรัฐมนตรีซึ่งมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ตั้ง เรื่องเหล่านี้จึงเป็นการกระทำที่ทำให้เกิดความแตกแยก การคิดที่ไม่เป็นไปตามระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย

การกระทำของนายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ จึงเป็นการกระทำที่ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญในบางส่วนที่เกี่ยวกับการปกครอง สำคัญที่สุดเป็นการกระทำที่ขัดต่อ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 มาตรา 15 และเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายอาญา มาตรา 116” สนธิญา กล่าว

 

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net