Skip to main content
sharethis

โฆษก ก.แรงงาน ชี้แจงข่าว นศ.มหิดล ระบุว่าฟ้องถูก รมว.แรงงาน ฟ้องฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยืนยัน รมว.แรงงาน ไม่เคยฟ้องใคร เนื่องจากไม่ได้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2565 มติชนออนไลน์ รายงานว่านางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) เปิดเผยถึงกรณีที่เว็บไซต์ข่าวแห่งหนึ่งนำเสนอข่าวนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ฟ้องนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล ข้อหาฝ่าฝืนพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เหตุขึ้นปราศรัยบนเวทีร่วมม็อบไทรอัมพ์ ทวงค่าชดเชยที่ทำเนียบรัฐบาล และเข้าร่วมการชุมนุมในบริเวณพื้นที่ของกระทรวงแรงงาน ว่าข่าวดังกล่าวบิดเบือน ไม่เป็นความจริง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานไม่ได้มีการฟ้องตามที่เป็นข่าว เนื่องจากไม่ได้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งการลงพื้นที่ในขณะนั้น ก็เพื่อไปชี้แจงทำความเข้าใจแก่พนักงานถึงการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างไทรอัมพ์ จนกระทั่งถึงบัดนี้ กระทรวงแรงงานได้ให้ความช่วยเหลือลูกจ้างครบถ้วนสมบูรณ์ทุกขั้นตอนแล้ว

นางเธียรรัตน์ กล่าวว่าสำหรับการให้ความช่วยเหลือนั้น พนักงานตรวจแรงงานของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ได้ออกคำสั่งตามมาตรา 124 พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 จำนวน 6 คำสั่ง โดยสั่งให้นายจ้างต้องจ่ายค่าจ้าง ค่าชดเชย และเงินอื่นๆ ให้กับลูกจ้าง 1,267 คน เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 244,469,873 บาท พร้อมดอกเบี้ย และได้จ่ายเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง เพื่อช่วยเหลือเยียวยาบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ลูกจ้างแล้ว จำนวนเงินทั้งสิ้น 35,723,013 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net