การสู้เรื่อง ม.112 และความหลากหลายทางเพศต้องเคลื่อนไปพร้อมกัน [2 ก.ค. 65]

“เราจะลุกขึ้นต่อสู้อย่างประชาธิปไตย เพื่อประชาธิปไตยอย่างเข้มแข็งไม่ได้ ถ้าเราไม่ยอมรับความหลากหลายทางเพศ เช่นเดียวกันธงรุ้งจะไม่มีทางปลิวอย่างสวยงาม ถ้าหากว่าพวกเราลงท้องถนนได้แต่เพื่อนเรายังอยู่ในเรือนจํา”

“เราจะตะโกนว่าสมรสเท่าเทียมได้อย่างเต็มปากได้อย่างไร ถ้าหากว่าเราไม่สามารถตะโกนว่ายกเลิก 112 ได้”

2 ก.ค. 2565 เครือข่ายหลากหลายทางเพศอีสานและภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรม "ออนซอนไพร์ด" เดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขอนแก่น ไปถึงลานอนุสาวรีย์สฤษดิ์ ธนะรัชต์

ช่วงเย็นได้เปิดเวทีจัดกิจกรรม ‘TedTalk’ เพื่อความเท่าเทียม โดย ‘ชุมาพร แต่งเกลี้ยง’ หรือ ‘วาดดาว’ นักกิจกรรมรณรงค์ด้านความหลากหลายทางเพศกล่าวกับผู้ร่วมกิจกรรมว่าการต่อสู้เรื่องประชาธิปไตยต้องไม่ละเลยการต่อสู้เรื่องความหลากหลายทางเพศ เพราะต่างถูกรัฐลิดรอนละเมิดสิทธิเช่นเดียวกัน และแน่นอนว่ากลุ่มคนที่ต่อสู้ประเด็นความหลากหลายทางเพศก็พร้อมสนับสนุนคนที่ต่อสู้ในประเด็นอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขกฎหมายหรือการต่อสู้ทางการเมือง

ทั้งนี้มีการยกตัวอย่าง 3 ข้อเหมือนระหว่างกฎหมายอาญามาตรา 112 และการเป็นพศหลากหลายในสังคม และชวนว่าหากมีการเคลื่อนไหวในขบวนประชาธิปไตยอยากให้คนที่มีความหลากหลายทางเพศหนุนและต้องเคลื่อนไหวไปพร้อมกัน

#ออนซอนไพรด์ #สมรสเท่าเทียม #ยกเลิก112

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท