Skip to main content
sharethis

การรถไฟฯ แจงเรื่องยังไม่อนุญาตจัดฉาย “คู่กรรม” ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง เนื่องจาก กทม.ยังไมได้ประสานเป็นทางการ แต่สถานที่ก็ไม่เหมาะจัดอ้างเหตุช่วงหยุดยาวคนเดินทางเยอะและสถานที่อากาศไม่ถ่ายเทพอในการป้องกันโควิด-19 ที่สถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้น

14 ก.ค.2565 แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย ออกมาชี้แจงเรื่องที่ทางกรุงเทพมหานครมีแผนจัดฉายหนังกลางแปลงเรื่อง “คู่กรรม” ที่สถานีรถไฟหัวลำโพงในวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ค.นี้โดยระบุถึง เอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทยทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า ทาง รฟท.เองยังไม่ได้รับการประสานอย่างเป็นทางการจากทาง กทม. จึงยังไม่ได้อนุญาตให้จัดงานดังกล่าวได้

นอกจากนั้นเอกรัชต์ยังระบุอีกว่าสถานที่ที่จะใช้จัดนั้นไม่เหมาะสมในการจัดกิจกรรมโดยให้เหตุผลว่าสถานีหัวลำโพงเป็นพื้นที่ปิดและด้วยสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 มีความรุนแรงมากขึ้นทาง รฟท.ได้ยกระดับมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด อีกทั้งวันงานเป็นช่วงหยุดยาว 5 วัน ที่มีผู้โดยสารมาใช้บริการเดินทางเป็นจำนวนมากทำให้มีผู้ใช้บริการเดินเข้าออกสถานีเป็นจำนวนมากกว่าปกติ อีกทั้งยังต้องดูแลในเรื่องความปลอดภัยแก่ทรัพย์สินของผู้โดยสารที่มาใช้บริการ

หลังการประกาศของ รฟท. ล่าสุดทางเพจ กรุงเทพมหานคร โดยสำนังานประชาสัมพันธ์ ออกมาประกาศยกยกเลิกกิจกรรมวันที่ 17 ก.ค.ที่หัวลำโพงแล้ว แต่จะมีการแจ้งให้ทราบในกรณีมีการเปลี่ยนแปลงตารางกิจกรรมเพิ่มเติม ส่วนตารางกิจกรรมในวันและสถานที่อื่นยังคงมีเหมือนเดิม

ทีมชัชชาติแจงประสานกระชั้น เตรียมหาที่ใหม่

หลังจาก รฟท.ประกาศแจ้งดังกล่าว ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ได้ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมผ่านเฟซบุ๊กของตนว่า กรณีฉายคู่กรรมนี้เป็นโปรแกรมที่เพิ่มมาพิเศษของเทศกาล "กรุงเทพกลางแปลง" ซึ่งได้มีการหารือความร่วมมือกับทาง รฟท.ไปเมื่อ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา 

รองผู้ว่าฯ ได้กล่าวขอโทษในความผิดพลาดของการประสานงาน ด้วยเวลาที่กระชั้นชิดมากของการเตรียมงานของทั้งทีมสถานที่และผู้ร่วมจัด งานนี้จึงต้องขยับออกไป 

"อย่างไรก็ดีเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นใหญ่อะไรครับ เรายังมีความร่วมมืออื่นๆในหลายๆด้านที่สามารถทำด้วยกันในอนาคตได้อีกมากมายครับ" ศานนท์ระบุในโพสต์

นอกจากการชี้แจงของรองผู้ว่าฯ กทม.แล้ว ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ชี้แจงผ่านสื่อ The Reporter ราายงานว่า ตนรับทราบเรื่องที่ รฟท.ไม่ให้จัดแล้ว ไม่ให้จัดก็ไม่เป็นไร คงมีการพิจารณาเรื่องความเหมาะสมแล้ว 

ชัชชาติระบุอีกว่า ทางกทม.จะหาสถานที่อื่นจัดงานแทนได้ และไม่อยากให้โยงประเด็นการเมือง ที่ตั้งใจจะจัดที่หัวลำโพงเพราะอยากให้คน กทม.ได้ถึงบรรยากาศและอยากให้คนต่างจังหวัดได้ร่วมชมด้วย  

ผู้ว่าฯ กทม.ยังได้กล่าวขอโทษหากแนวทางที่ทำกระทบกับใครและพร้อมรับฟัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net