Skip to main content
sharethis

บริษัทเกมค่ายใหญ่ในญี่ปุ่นอย่าง 'นินเทนโด' ประกาศว่าพวกเขาจะให้สวัสดิการแก่พนักงานที่จดทะเบียนคู่ชีวิตระหว่างคนรักเพศเดียวกันเท่ากับพนักงานที่จดทะเบียนสมรสระหว่างคนรักต่างเพศ ถึงแม้ว่ากฎหมายในญี่ปุ่นจะไม่รองรับการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกันก็ตาม

15 ก.ค. 2565 บริษัทนินเทนโดญี่ปุ่นประกาศนโยบายของพวกเขาเมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่าพวกเขาจะให้สวัสดิการแก่คนรักเพศเดียวกันที่จดทะเบียนคู่ชีวิตเทียบเท่ากับสวัสดิการที่ให้แก่คนที่จดทะเบียนสมรสแบบรักต่างเพศ ซึ่งในญี่ปุ่นยังไม่มีกฎหมายที่รับรองสถานะการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกัน

นินเทนโดปรับปรุงแก้ไขแนวทางบรรษัทบริบาล (CSR) ของพวกเขาโดยเพิ่มมาตราใหม่เข้าไปที่เรียกว่า "การเสนอระบบคู่ชีวิต" ซึ่งระบุว่าทางบริษัทมีการนำนโยบายแบบนี้มาใช้ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2564 แล้ว ในตอนนั้นบริษัทได้เริ่มยอมรับการอยู่กินกันในทางปฏิบัติเทียบเท่ากับการจดทะเบียนสมรสทางกฎหมาย ทางบริษัทนินเทนโดระบุว่า "ที่นินเทนโด พวกเราต้องการสร้างบรรยากาศการทำงานในแบบที่ส่งเสริมกันและเป็นพลังให้กับพนักงานของเราทุกๆ คน"

ในการแก้ไขเพิ่มเติมนโยบายของนินเทนโดยังมีส่วนที่ระบุอีกว่า ประธานของนินเทนโดคือ ชุนทาโร ฟุรุคาวะ ได้ส่งแจ้งเตือนต่อพนักงานในเรื่องของความเท่าเทียมทางเพศสภาพ เรียกร้องให้พนักงานเข้าใจว่าคำพูดและการกระทำของพวกเขาสามารถสร้างความเจ็บปวดทางใจให้กับคนอื่นได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ตั้งใจให้เป็นแบบนั้นก็ตาม นินเทนโดระบุอีกว่าพวกเขากำลังจะนำระบบใหม่มาใช้และจะจัดให้มีการฝึกอบรมเพื่อสร้างบรรยากาศในการทำงานที่มีความเกื้อกูลกันมากขึ้น

ในกลุ่มประเทศ G7 ญี่ปุ่นเป็นเพียงประเทศเดียวที่ยังไม่มีการยอมรับการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกัน ในขณะที่นักกิจกรรม LGBTQ+ ในญี่ปุ่นทำให้เกิดความก้าวหน้าบางส่วนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ในเดือน มิ.ย. ปีนี้ศาลในโอซากาก็ตัดสินยืนยันว่าญี่ปุ่นยังคงไม่อนุญาตให้มีการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกัน ขณะที่ประชาชนทั่วไปในญี่ปุ่นสนับสนุนการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันมากขึ้นเรื่อยๆ แต่จากข้อมูลการสำรวจเมื่อปี 2563 ระบุว่าชาว LGBTQ+ ในญี่ปุ่นก็ยังคงต้องเผชิญกับการกีดกันเลือกปฏิบัติอยู่เป็นประจำ


เรียบเรียงจาก
Nintendo Japan will offer benefits to employees in same-sex unions, Engadget, 13-07-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net