เตือนแรงงานไทยหากนำ 'กัญชา' เข้าไต้หวัน มีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต

เตือนแรงงานไทยหากนำ 'กัญชา' ทั้งสด แห้ง หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบเข้าประเทศไต้หวัน มีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต และปรับ 15 ล้านเหรียญไต้หวัน

16 ก.ค. 2565 เพจ Rti Fanpage รายงานว่าหลังจากกระทรวงสาธารณสุขของไทย ได้ปลดล็อก “กัญชา-กัญชง” ออกจากบัญชียาเสพติด ประเภทที่ 5 เมื่อ 9 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ส่วนต่าง ๆ ของ “กัญชา-กัญชง” ไม่มีสถานะเป็นยาเสพติดอีกต่อไป ประชาชนชาวไทยสามารถปลูกกัญชาได้โดยไม่ต้องขออนุญาต เพียงแต่ต้องทำการลงทะเบียน จดแจ้งตามวัตถุประสงค์การปลูกเท่านั้น อาจทำให้แรงงานไทยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือเจตนานำเข้ากัญชา กัญชงหรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องเข้าสู่ไต้หวัน ซึ่งจัดให้กัญชาเป็นยาเสพติดประเภท 2 ผู้ผลิต ลำเลียง นำเข้า ส่งออก หรือจำหน่าย ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิตและปรับ 15 ล้านเหรียญไต้หวัน

สำนักงานแรงงานไทย ไทเปกล่าวเตือนว่าไต้หวันเพิ่งจะประกาศใช้กฎหมายป้องกันและปราบปรามยาเสพติดให้โทษฉบับแก้ไข เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2565 เพิ่มโทษผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดหนักขึ้น โดยไต้หวันแบ่งยาเสพติดให้โทษตามระดับความร้ายแรงและส่งผลคุกคามต่อสังคมออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

ประเภท 1 เฮโรอีน มอร์ฟีน ฝิ่น โคเคน ฯลฯ

ประเภท 2 เมล็ดฝิ่น กัญชา แอมเฟตามีน ยาไอซ์ ฯลฯ    

ประเภท 3 Nalorphine, Amytal, secobarbital  

ประเภท 4 สารตั้งต้นและสารเคมีที่นําไปใช้ผลิตยาเสพติด เช่น Ephedra เป็นต้น

จะเห็นได้ว่า มีการจัดให้กัญชา เป็นยาเสพติดประเภท 2 เช่นเดียวกับเมล็ดฝิ่น แอมเฟตามีนและยาไอซ์ ผู้ใดนำเข้ากัญชา กัญชงหรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องเข้าสู่ไต้หวัน เพื่อการจำหน่าย ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิตและปรับ 15 ล้านเหรียญไต้หวัน กรณีครอบครองเพื่อการจำหน่าย มีโทษจำคุก 5 ปีขึ้นไป ปรับไม่เกิน 5 ล้านเหรียญไต้หวัน ชักจูง หลอกล่อให้คนอื่นเสพยาเสพติดให้โทษ ต้องระวางโทษจำคุก 1 ปีขึ้นไปไม่เกิน 7 ปี และปรับ 1 ล้านเหรียญไต้หวัน กรณีที่เสพ หลังจากส่งบำบัดแล้ว ยังมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี แม้จะมีไว้ในครอบครองไม่ได้เสพ ก็มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีและปรับไม่เกิน 200,000 เหรียญไต้หวัน

จึงเตือนให้แรงงานไทยต้องระวัง ห้ามนำกัญชาทั้งสด แห้ง หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของกัญชาเข้าไต้หวันอย่างเด็ดขาด และนอกจากสำนักงานแรงงานไทยแล้ว สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเปหรือที่รู้จักกันในนามกงสุลไทย ก็แสดงความห่วงใยและออกประกาศเตือนในเรื่องนี้เช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท