Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ออกแถลงการณ์ 'การยกเลิกและไม่อนุญาตให้ทุกองค์กรภายใต้การดูแลของคณะกรรมการนักเรียน จัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนและระบบโซตัสทุกรูปแบบ' 

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2565 เพจ TUSC รายงานว่าคณะกรรมการนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้เผยแพร่แถลงการณ์ เรื่อง การยกเลิกและไม่อนุญาตให้ทุกองค์กรภายใต้การดูแลของคณะกรรมการนักเรียน จัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนและระบบโซตัสทุกรูปแบบ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

เนื่องด้วยคณะกรรมการนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ไม่สนับสนุนการคุกคามทุกรูปแบบ ซึ่งหมายรวมถึงพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมที่ได้เกิดขึ้น และอาจเกิดขึ้นระหว่างการฝึกซ้อมคณะผู้นำเชียร์ การฝึกซ้อมคณะคัลเลอร์การ์ด การฝึกข้อมคทากร และกิจกรรมรับน้อง คณะกรรมการนักเรียนจึงได้พิจารณาแนวทางการจัดกิจกรรมดังกล่าวร่วมกับองค์กรและบุคลากรผู้มีหน้าที่รับผิดชอบดำเนินการจัดแต่ละกิจกรรม โดยได้หารือและมีมติร่วมกันว่า ทุกกิจกรรมขององค์กรที่จัดขึ้นในความดูแลของคณะกรรมการนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จะต้องมีตารางและกฎระเบียบในการทำกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน และจะต้องดำเนินกิจกรรมโดยปราศจากการกระทำใดๆ ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือเกี่ยว ข้องกับระบบโซตัส

ขอให้องค์กรในความดูแลของคณะกรรมการนักเรียน พิจารณากิจกรรมของตนเองอย่างถี่ถ้วน หากเป็นกิจกรรมที่เข้าข่ายการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งทางร่างกายและจิตใจ การคุกคาม หรือการบังคับให้กระทำกิจกรรมใดๆ ที่มิได้มีการกำหนดข้อตกลงไว้ หรือที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมิได้มีความสมัครใจ ขอความร่วมมือให้องค์กรแก้ไข ปรับปรุง และปรับเปลี่ยนกิจกรรมดังกล่าว โดยคำนึงถึงสิทธิตามหลักสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ คณะกรรมการนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ขอต่อต้านการกระทำหรือกิจกรรมใดๆ ที่เข้าข่ายการละเมิดสิทธิมนุษยชนและเกี่ยวข้องกับระบบโซตัส หากนักเรียนคนใดพบเห็น หรือเป็นผู้เข้าร่วมกิจกรรมขององค์กรใดที่เข้าข่ายการละเมิดมตินี้ สามารถติดต่อร้องเรียนต่อคณะกรรมการนักเรียน เพื่อจะได้ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net