เกษตรกรกัมพูชาเดือดร้อนหนัก หลังเผชิญภัยแล้งยาวนาน

เกษตรกรกัมพูชาทุกข์หนัก เผชิญปัญหาภัยแล้งยาวนานจนเกิดความเสียหายต่อพืชผลและความเดือดร้อนทางการเงิน พวกเขาจึงเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือด้านการชลประทาน มีกลุ่มองค์กรเกษตรกรเรียกร้องให้มีการแจกต้นกล้าให้เกษตรกรที่เดือดร้อนเหล่านี้ด้วย

17 ก.ค. 2565 สื่อ RFA รายงานเมื่อช่วงเดือน ก.ค. ว่าเกิดเหตุภัยแล้งอย่างหนักในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา ทำให้นาข้าวได้รับความเสียหายกินบริเวณอย่างน้อยราว 62,500 ไร่ เกษตรกรชาวนาได้เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือด้านชลประทานและด้านอื่นๆ

Chak Mao จากตำบลมงคลบุรี จังหวัดบันทายมีชัย กล่าวว่าที่นาของเกษตรกรหลายพันไร่กำลังแห้งเหือดเนื่องจากภาวะภัยแล้งมานานเป็นเวลา 4 เดือน เธอบอกว่านาขนาดประมาณ 37 ไร่ของเธออาจจะเสียหายย่อยยับจากภัยแล้งถ้าหากว่ากัมพูชายังไม่มีฝนตกหรือเกษตรกรอย่างพวกเขายังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล เป็นการบีบให้ครอบครัวของเธอต้องไปหางานทำในประเทศไทย

Chak Mao บอกอีกว่ามีชาวบ้านหลายคนถึงขั้นอธิษฐานขอฝนเพราะภัยแล้งหนัก เธอเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยจัดให้มีระบบชลประทานหรือระบบอ่างเก็บน้ำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

มีเกษตรกรอีกรายหนึ่งที่ไม่ประสงค์จะเปิดเผยชื่อบอกว่าเขามีโอกาสสูญเสียเงินจำนวนมาก เพราะเขาต้องจ้างคนงานสำหรับทำการเกษตรบนที่ดินของครอบครัวเขารวม 125 ไร่ รวมถึงที่ดินที่ครอบครัวของพวกเขาลงมือทำการเกษตรเองราว 18 ไร่  เกษตรกรรายนี้เปิดเผยถึงปัญหาว่าพวกเขามีระบบชลประทานแค่บางส่วนแต่ไม่มีอ่างเก็บน้ำในการกักเก็บน้ำ ทำให้เวลาที่ไม่มีฝนพวกเขาก็ไม่มีน้ำใช้ เกษตรกรรายนี้ยังพูดเปรียบเทียบกับในไทยอีกว่า เกษตรกรในไทยสามารถเข้าถึงน้ำในแหล่งเก็บน้ำได้ทำให้พืชผลของพวกเขาไม่แห้งเหี่ยวในช่วงที่ไม่มีฝน

Hoeuk Heng เกษตรกรอีกรายหนึ่งบอกว่า เกษตรกรอย่างพวกเขาต้องเผชิญกับความเดือดร้อนทางการเงิน เพราะถ้าหากไม่มีฝนพวกเขาก็จะต้องปล่อยทิ้งไร่นาของพวกเขา พอพวกเขาปล่อยทิ้งไว้พืชผลในไร่นาก็จะตาย

ชาวนาอีกรายหนึ่งคือ Chhun Sory พูดกับนักข่าวในขณะที่สามีของเธอกำลังปั้มน้ำเข้าสู่นาข้าวของพวกเขา เธอบอกว่าพวกเขาเก็บกักน้ำฝนได้จำนวนหนึ่งตอนที่ฝนตกในคืนวานนี้แต่พวกเขาก็ยังคงต้องการความช่วยเหลือ เธอบอกว่าเธอกังวลเรื่องที่พวกเขาจะไม่มีต้นกล้าให้ใช้ในการทำนาหลังจากนี้ "ฉันต้องการให้มีระบบชลประทานและให้รัฐบาลช่วยให้พวกเรามีน้ำในการทำการเกษตร" Chhun Sory กล่าว

Chea Ty ผู้นำชุมชนกล่าวว่าเขาจะพยายามจัดหาน้ำมาให้กับเกษตรกรได้ใช้ ขณะที่ Roth Da Sinong ผู้ว่าราชการของมงคลบุรีบอกว่าปัญหาภายแล้งส่งผลกระทบต่อชุมชน 3 แห่งในพื้นที่ของพวกเขา แต่ผู้ว่าฯ ก็ไม่ทราบแน่ชัดว่ามีพืชผลเสียหายไปกี่ไร่

Theng Savoeun ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มแนวร่วมชุมชนเกษตรกรกัมพูชาเรียกร้องให้รัฐบาลจัดเตรียมมาตรการในระยะยาวเกี่ยวกับปัญหาภัยแล้งและจัดหาต้นกล้าให้กับเกษตรกรโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ

"ในช่วงที่มีภัยแล้ง มีปัญหาขาดแคลนน้ำและขาดแคลนตลาด เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นควรจะต้องมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาวิกฤตให้กับประชาชน" Theng Savoeun กล่าว

เรียบเรียงจาก
Cambodian farmers call for government help during extended drought, Radio Free Asia, 12-07-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท