NGO เผยรายได้ 2 สัปดาห์ของมหาเศรษฐีด้านธุรกิจอาหาร มากพอช่วยความอดอยากในแอฟริกาตะวันออกได้

รายงานล่าสุดจาก ‘อ็อกซ์แฟม’ องค์กรที่ทำวิจัยด้านความเหลื่อมล้ำ เผยมหาเศรษฐีด้านธุรกิจอาหารระดับโลก มีปริมาณความมั่งคั่งที่ได้รับในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มากพอแก้ปัญหาความอดอยากจากราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นในแอฟริกาตะวันออก

 

19 ก.ค. 2565 เจก จอห์นสัน รายงานบนเว็บไซต์ 'คอมมอนดรีมส์' วานนี้ (18 ก.ค.) ระบุว่า องค์กร “อ็อกซ์แฟม” ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ เปิดเผยรายงานเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่าปริมาณความมั่งคั่งที่มหาเศรษฐีธุรกิจด้านอาหารระดับโลกได้รับภายในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีปริมาณมากพอที่จะเป็นงบประมาณให้กับสหประชาชาติ (UN) ใช้ในการแก้ไขปัญหาความอดอยากในแอฟริกาตะวันออก ซึ่งเป็นหนึ่งในที่ๆ มีปัญหาราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น ทำให้ปัญหาด้านความมั่นคงทางอาหารเกิดมากขึ้น และทำให้เกิดความยากจนในระดับที่รุนแรงขึ้น

อ็อกซ์แฟม ระบุในรายงานการวิเคราะห์ฉบับล่าสุดของพวกเขาว่า เกิดภาวะราคาอาหารพุ่งสูงขึ้นอย่างหนักในประเทศแถบแอฟริกาตะวันออก ที่ๆ มีประชากรหลายสิบล้านคนอยู่ในสภาวะวิกฤตความหิวโหยอย่างน่าตระหนก ในประเทศอย่างเอธิโอเปีย มีปัญหาราคาอาหารพุ่งสูงถึงร้อยละ 44 นับเป็น 5 เท่าเมื่อเทียบกับค่ามาตรฐานโลก

นอกจากนี้ ยังมีการประเมินว่าในประเทศเอธิโอเปีย เคนยา โซมาเลีย "โดยเฉลี่ยแล้วมีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 1 คนในทุกๆ 48 วินาที" วิกฤตเช่นนี้เลวร้ายยิ่งกว่าเดิมจากการที่เกิดภาวะภัยแล้งในระดับเลวร้ายที่สุดในรอยหลายสิบปีรวมถึงจากสงครามในยูเครน ที่ส่งผลให้ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น

อ็อกซ์แฟม ระบุว่า ขณะที่ผู้คนจำนวนมากประสบกับความทุกข์ยากเช่นนี้ มีมหาเศรษฐีธุรกิจด้านอาหารมีความมั่งคั่งรวมแล้วเพิ่มสูงขึ้น 382,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับตั้งแต่ปี 2563 อ็อกซ์แฟม คำนวนว่าปริมาณความมั่งคั่งของกลุ่มมหาเศรษฐีเหล่านี้ในช่วงระยะเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีมากพอที่จะใช้เป็นเงินทุนช่วยเหลือด้านอาหารแก่แอฟริกาตะวันออกมูลค่า 6,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากโครงการของ UN ซึ่งในตอนนี้ได้รับงบประมาณเพียงแค่ร้อยละ 16 เท่านั้น

ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา อ็อกซ์แฟม เคยออกรายงานอีกฉบับหนึ่งระบุว่า กลุ่มบรรษัทและกลุ่มมหาเศรษฐีที่ควบคุมระบบอาหารโลกในระดับใหญ่มากกำลังได้รับกำไรเพิ่มสูงขึ้นท่ามกลางราคาอาหารที่สูงขึ้น และภาวะความอดอยากหิวโหยทั่วโลก ซึ่งวิกฤตนี้ได้ส่งผลต่อแอฟริกาตะวันออกมากเป็นพิเศษ และประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกก็ต้องพึ่งพาการนำเข้าอาหารอย่างมาก

อ็อกแฟม เปิดเผยอีกว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีมหาเศรษฐีด้านอาหารเพิ่มขึ้น 62 ราย มีการยกตัวอย่างบรรษัทยักษ์ใหญ่ด้านอาหารที่ชื่อว่า "คาร์กิลล์" ที่ควบคุมตลาดสินค้าทางการเกษตรรวมแล้วมากกว่าร้อยละ 70 ของโลก บริษัทคาร์กิลล์ มีเจ้าของที่ถือหุ้นร้อยละ 87 เป็นครอบครัวที่มีระดับความมั่งคั่งมากเป็นอันดับที่ 11 ของโลก ซึ่งจากข้อมูลของสื่อฟอร์บส์ (Forbes) ระบุว่าในช่วงวิกฤต COVID-19 ที่ผู้คนทั่วไปประสบกับความยากลำบากครอบครัวมหาเศรษฐีด้านกิจการอาหารแห่งนี้มีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นถึง 14,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ร้อยละ 65) โดยเฉลี่ยคือพวกเขามีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้น 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวัน ตลอดช่วงที่มีวิกฤต COVID-19 ทำให้ในตอนนี้พวกเขามีความมั่งคั่งรวมกัน 42,900 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ฮันนา ซารีเนน หัวหน้าฝ่านนโยบายด้านอาหารของอ็อกซ์แฟม กล่าวเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ในขณะที่กลุ่มมหาเศรษฐีที่อยู่บนยอดสูงสุดของห่วงโซ่อุปทานด้านอาหารโลกได้รับความมั่งคั่งอย่างใหญ่โตมโหฬาร การที่ราคาอาหารเพิ่มสูงขึ้นก็ส่งผลให้เกิดหายนะกับผู้คน ทำให้ผู้คนหลายล้านคนไม่สามารถหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้

ซาริเนน กล่าวว่า กลุ่มผู้นำโลกกำลังปิดหูปิดตามองไม่เห็นหายนะทางด้านมนุษยธรรมนี้ ระบบอาหารโลกนั้นมีความกดขี่ขูดรีดและไม่มีการกำกับดูแลที่ดีพอทำให้อำนาจอยู่แต่ในมือบรรษัทสินค้าเกษตรยักษ์ใหญ่ซึ่งทำให้ขาดความยั่งยืนต่อคนและต่อโลก บีบให้ผู้คนนับล้านทั้งในแอฟริกาตะวันออกและที่อื่นๆ ในโลกต้องเผชิญกับความอดอยาก

อ็อกซ์แฟม เสนอให้มีการยกเลิกภาระหนี้สินที่พอกพูดขึ้นและเก็บภาษีคนรวยเพื่อเป็นทุนในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเหมาะสม ซาริเนน เสนออีกว่าควรจะมีการออกแบบระบบอาหารโลกใหม่เพื่อขจัดปัญหาความอดอยาก และทำให้เป็นระบบที่ดีสำหรับทุกคน

 

เรียบเรียงจาก

Just Two Weeks of Food Billionaire Wealth Gains Could Fund Anti-Hunger Effort in East Africa, Common Dreams, 18-07-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท