Skip to main content
sharethis

ศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่อนุญาตให้ “บุ้ง-ใบปอ” ประกันตัว อ้างสุขภาพยังปกติไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง ฮิวแมนไรต์วอชต์เรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดีกับทั้ง 2 คน รวมถึงผู้ที่ใช้สิทธิเสรีภาพการชุมนุมโดยสงบอื่นๆ ด้วย พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลไทยแก้ ม.112

19 ก.ค.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าศาลอาญากรุงเทพใต้มีนัดไต่สวนคำร้องขอประกันตัวเนติพร เสน่สังคม หรือบุ้ง และณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ 2 นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวังในคดีมาตรา 112 จากการทำโพลสำรวจความเห็นเรื่องขบวนเสด็จ ซึ่งศาลให้เลื่อนมาวันนี้หลังจากเมื่อวานนี้ทั้งสองคนถูกเบิกตัวมาที่ศาลแต่เนติพรเกิดอาการปวดท้องหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาลเลิดสินเพื่อรักษากะทันหัน

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่า สันติ ชูกิจทรัพย์ไพศาล รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวทั้งสองคน โดยให้เหตุผลว่าหลังจากเมื่อวานนี้ได้สั่งให้ส่งตัวรักษาเมื่อวานนี้ผลการตรวจปรากฏออกมาว่าสุขภาพโดยรวมของจำเลยทั้งสองคนยังเป็นปกติไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ภายหลังจากศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกัน ฮิวแมนไรต์วอชต์ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดีกับทั้งสองคน

จอห์น ซิฟตัน ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียขององค์กรระบุข้อเรียกร้องว่าทางการไทยควรยกเลิกการดำเนินคดีทางการเมืองต่อเนติพรและณัฐนิช รวมถึงคดีอื่นๆ ที่เป็นการชุนนุมประท้วงโดยสงบเพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลไทยลงโทษอย่างรุนแรงต่อนักกิจกรรมเหล่านี้และมีการคุมขังพวกเขาก่อนที่จะมีการพิจารณาคดีอย่างยาวนานโดยไม่จำเป็น

“รัฐบาลไทยควรยินยอมให้มีการแสดงออกโดยสงบในทุกเรื่องรวมไปถึงการตั้งคำถามต่อสถาบันกษัตริย์ และทางการไทยควรร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญของ UN และองค์กรอื่นเพื่อปรับปรุงกฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์ให้เป็นไปตามมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชนที่เป็นสากล” ผอ.เอเชียของ HRW ระบุ และยังได้ชี้ให้เห็นว่าการใช้กฎหมายดำเนินคดีกับนักกิจกรรมเหล่านี้และยังมีการคุมขังก่อนมีการพิจารณาและตัดสินคดีของศาลไทยนั้นยังเป็นการละเมิดต่อกติการระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองที่ประเทศไทยเคยลงนามไว้ด้วย และการขังก่อนมีการพิจารณาคดีไม่ควรถูกใช้เป็นมาตรการปกติต่อบุคคลที่ถูกดำเนินคดี

นอกจากนั้น ICCPR ยังคุ้มครองการใช้เสรีภาพการแสดงออกด้วยโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนยังมีความเห็นที่ 34 ต่อประเด็นการใช้กฎหมายในกลุ่มหมิ่นประมาทกษัตริย์ว่าไม่ควรใช้การลงโทษอย่างรุนแรงและรัฐบาลก็ไม่ควรห้ามการวิพากษ์วิจารณ์ต่อสถาบัน

การยื่นขอประกันตัวทั้งสองคนครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 7 แล้ว โดยทางทนายความได้ยื่นคำร้องไว้และมีนัดไต่สวนการประกันตัวเมื่อวานนี้แต่เมื่อทั้งสองคนถูกเบิกตัวมาจากทัณฑสถานหญิงกลางแล้ว เวลาประมาณ 10.30 น. มีการรายงานว่าเนติพรมีอาการปวดท้องหนักจนต้องนั่งรถเข็นซึ่งคาดว่าจะเป็นเพราะมีอดอาหารมานานกว่า 47 วันแล้ว

ทางเจ้าหน้าที่อาสาพยาบาลของศาลอาญากรุงเทพใต้ประเมินอาการของทั้งสองคนแล้วจึงตัดสินใจพาตัวไปส่งที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดคือโรงพยาบาลเลิดสินและถูกนำตัวเข้าห้องฉุกเฉินทันทีเพื่อทำการตรวจรักษา

จนเวลา 12.30 น.ศูนย์ทนายฯ รายงานผลการตรวจว่าเนติพรมีอาการปวดท้องเพราะกระเพราะอักเสบและตับอ่อนอักเสบ ให้ส่งกลับไปตรวจโดยละเอียดที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์เพราะต้องใช้แพทย์นิติเวชซึ่งที่โรงพยาบาลเลิดสินไม่มีและแพทย์ของเลิดสินไม่ให้แอดมิทเนื่องจากอาการป่วยไม่อยู่ในเกณฑ์ ทั้งนี้ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ก็ไม่มีแพทย์นิติเวชเช่นกันแต่ได้ขอให้แพทย์นิติเวชจากโรงพยาบาลตำรวจมาตรวจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net