‘นิคม’ ส.ส.พลังปวงชนไทย ซักฟอก ‘สุชาติ’ อาจพัวพันใช้เงินประกันสังคมเอื้อพวกพ้อง

‘นิคม’ ส.ส.พรรคพลังปวงชนไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ รมว.แรงงาน อาจพัวพันให้บอร์ดประกันสังคมอนุมัติเงินลงทุนบริษัทพวงพ้องตนเอง เพื่อปั่นหุ้น-‘สุชาติ’ แจงไม่เกี่ยว บอร์ดฯ บริหารเอง   

 

19 ก.ค. 2565 เมื่อเวลา 20.00 น. ที่รัฐสภา นิคม บุญวิเศษ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคพลังปวงชนไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (รมว.แรงงาน) จากพรรคพลังประชารัฐ 

ส.ส.พรรคปวงชนไทย ระบุว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น ถือเป็นหนึ่งในนั่งร้านคนสำคัญของนายกประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำตัวคอยชื่นชม  ส่งเสริมพวกนิยมเผด็จการ เพื่อหวังตำแหน่งทางการเมือง สนแต่ผลประโยชน์ส่วนตัว โดยไม่คำนึงถึงชีวิตประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารอันล้มเหลวของรัฐบาล จนสื่อพากันตั้งฉายาว่า 'สุชาติ ชมเก่ง'

นิคม ชวนสุชาติ กลับตัวกลับใจมายืนอยู่ข้างประชาชน แต่ถ้ายังยืนอยู่ข้างเผด็จการ สมัยหน้าอย่าหวังเป็น ส.ส. และรัฐมนตรี 

นิคม กล่าวต่อว่า รมว.สุชาติ ปล่อยให้มีการเก็บส่วยแรงงานข้ามชาติ โดยเฉพาะชาวเมียนมา จากการสัมภาษณ์พบว่า แรงงานเมียนมาต้องลักลอบเข้าไทย เพราะว่าไม่มีเงินจ่ายส่วยให้กับนายหน้า โดยที่เมียนมา ต้องจ่าย 2 หมื่นบาท และในไทย 1.5 หมื่นบาท 

นอกจากนี้ นิคม ระบุต่อว่า รมว.สุชาติ มีการปล่อยปละละเลยให้มีการนำแรงงานข้ามชาติเข้ามาไทย โดยไม่มีการผ่านศูนย์คัดกรองโควิด-19 บริเวณชายแดน ซึ่งเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และจากนั้น ก็มีการพาแรงงานข้ามชาติเหล่านี้ไปทำงานตามบริษัทใหญ่ๆ ซึ่งถือว่าเป็นเอื้อประโยชน์บริษัทเอกชนใช้แรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย เงินไม่เข้าภาครัฐ และมีส่วนทำให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาดในประเทศ

สุชาติ ชี้แจงว่า ที่ไม่มีการกักตัวเพราะเป็นคำสั่งของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แต่ในกรณีที่ผู้ว่าราชการฯ ไม่สบายใจ ต้องการกักตัวแรงงานข้ามชาติที่เดินทางเข้ามาในไทย ก็ให้เป็นดุลยพินิจของผู้ว่าฯ 

นอกจากนี้ ทาง รมว.แรงงาน ระบุด้วยว่า จากข้อกล่าวหาที่บอกว่าเขาเอื้อนายทุนบริษัทใหญ่เอาแรงงานข้ามชาติเข้ามาให้ช่วงโควิด-19 เป็นทางสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างฯ สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อการส่งออก และสมาพันธ์ปศุสัตว์และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เคยส่งหนังสือขอผ่อนผันการนำเข้าแรงงานข้ามชาติผ่านระบบ MoU เพื่อบรรเทาวิกฤตขาดแคลนแรงงานในประเทศ นอกจากนี้ ทาง รมว.แรงงาน เน้นย้ำด้วยว่า แรงงานข้ามชาติที่นำเข้ามาทำตามกฎหมายความร่วมมือ MoU และไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุน

ปล่อยลูกน้องเก็บค่าหัวคิวแรงงานไทยไปต่างประเทศ

ส.ส.พรรคปวงชนไทย กล่าวพร้อมยกหลักฐานประกอบว่า สุชาติ ชมกลิ่น มีการบริหารที่ผิดพลาดปล่อยให้ลูกน้องเก็บหัวคิวแรงงานไทยที่ต้องการไปทำงานที่ต่างประเทศ โดยมีสมาคมแห่งหนึ่งเก็บเงินแรงงานไทย ตกคนละ 3,200 บาท โดยระบุว่าจะเอาไปให้อธิบดีรายหนึ่ง จำนวน 3,000 บาท ขณะที่อีก 200 บาท เป็นค่าเจ้าหน้าที่ เพื่อแลกกับออกเอกสารแบบ จต.3 ก. โดยแบบ จต.3 ก. คือแบบอนุญาตส่งคนไปทำงานต่างประเทศ 

นิคม อภิปรายโดยใช้หลักฐานจากแชตในแอปฯ LINE ประกอบการอภิปราย (ที่มา Matichon TV)

นอกจากนี้ นิคม มองว่า กระทรวงแรงงานควรอำนวยความสะดวกให้แรงงานไทยให้ไปทำงานต่างประเทศ เพราะพวกเขาไปเอาเงินส่งกลับมาที่ประเทศไทย ไม่ควรจะต้องมีการตั้งค่าธรรมเนียม

นิคม ระบุต่อว่า ช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ประชาชนตกงานจำนวนมาก ทำให้ความต้องการไปทำงานต่างประเทศสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การสมัครไปทำงานต่างประเทศกับกรมจัดหางานกลับมีความเชื่องช้า ไม่ทันการณ์ ทำให้ประชาชนหันไปสมัครหางานกับเอกชน ซึ่งคิดค่าบริการในราคาแพง ซ้ำเติมความทุกข์ของประชาชน จึงเป็นจุดที่นิคม มองว่า สุชาติ บกพร่องในการบริหารงานในฐานะ รมว.แรงงาน

ด้านสุชาติ ชี้แจงเรื่องค่าใช้จ่ายของกรมจัดหางานต่อประเด็นการส่งแรงงานไทยไปต่างประเทศมีด้วยกัน 2 ประเภท โดย 1) รัฐบาลเป็นคนจัดหาแรงงานส่งไปต่างประเทศ หรือระบบ G to G และ 2) คือเอกชนเป็นผู้จัดหาส่งไปเอง ซึ่งค่าใช้จ่ายเป็นการตกลงระหว่างเอกชน และแรงงาน กระทรวงแรงงานอาจเข้าไปกำกับดูแลได้ทุกอย่างโดยเฉพาะราคาค่าใช้จ่าย เพราะเอกชนเป็นคนหาตลาดเอง

แฉ ‘สุชาติ’ ไฟเขียว ใช้เงินประกันสังคมเอื้อพวกพ้อง

นิคม กล่าวต่อว่า นายสุชาติ อาจตกเป็นผู้ต้องสงสัยใช้เงินประกันสังคมเอื้อพวกพ้องตัวเอง 

ส.ส.พรรคปวงชนไทย ระบุต่อว่า นายสุชาติ ในฐานะ รมว.แรงงาน ให้บอร์ดประกันสังคม ซึ่งอยู่ใต้การกำกับของกระทรวงแรงงาน อนุมัติเงินประกันสังคมไปลงทุนบริษัทพลังงานของนายอักษรย่อ ‘สอภอ’ ซึ่งเป็นเพื่อนของตัวเอง เพื่อปั่นหุ้นบริษัท เมื่อหุ้นราคาสูงขึ้นคนที่ได้รับประโยชน์คือนายสอภอ 

นิคม บุญวิเศษ ส.ส.พรรคพลังปวงชนไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ รมว.แรงงาน (ที่มา Matichon TV)

หลักการลงทุนของประกันสังคมคือต้องลงทุนในลักษณะที่ไม่มีความเสี่ยง แต่สุชาติ กลับนำเงินไปให้เพื่อนของตัวเอง จนร่ำรวยขึ้นมา

นอกจากนี้ บริษัทลูกของนายสอภอ กลับมาซื้อหุ้น บมจ.อรินสิริแลนด์ ซึ่งมี นางวิมลจิต อรินทมะพงษ์ ภรรยาของนายสุชาติ เป็นกรรมการลงนาม เป็นผู้มีอำนาจ 

นิคม ชี้ว่า ผลประกอบการของ บมจ.อรินสิริฯ พบการขาดทุนตั้งแต่ปี 2562-2564 จำนวนมาก ปี’62 ติดลบ 14 ล้านเศษ ปี’63 ติดลบ 37 ล้านเศษ และปี’64 ติดลบ 54 ล้านเศษ ปี’65 ไตรมาสที่ 1 หรือ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ยังติดลบอยู่ แต่ในขณะที่บริษัทติดลบ ทำไมหุ้นบริษัทถึงมีราคาสูงขึ้นมา

หากดูจากหุ้นของ บมจ.อรินสิริฯ หรือ ARIN พบว่า เมื่อปี 2565 ราคาหุ้นของบริษัทยังติดลบอยู่ เมื่อไตรมาสแรกของปี 2564 ราคาหุ้นติดลบ 30.51% แต่เมื่อสิ้นปี 2564 ราคาหุ้นของ ARIN กลับกระเตื้องขึ้นมาเป็น 72% และเมื่อ 31 มี.ค. 2565 หรือไตรมาสแรกปี 2565 ซึ่งเวลานั้นผลประกอบการของ ARIN ยังคงขาดทุน แต่หุ้นกลับขึ้นสูงถึง 138.98% และ 27 มิ.ย. 2565 ราคาหุ้นของ ARIN อยู่ที่ 480.51% และจากการเช็กราคาหุ้นวานนี้ (18 ก.ค.) ราคาของ ARIN อยู่ที่ 6.70 บาทต่อหุ้น จากราคาหุ้นไม่กี่สตางค์ 

“มันต้องมีอะไรอย่างใดอย่างหนึ่ง เอาเงินของรัฐ เอาเงินของประกันสังคม เอาเงินของลูกจ้างที่ต้องจ่ายเงินเข้าประกันสังคม เพื่อใช้ในวันที่เขาจำเป็น ในวันที่เขาสุขภาพไม่ดี เข้าโรงพยาบาล หรือมีน้องต้องคลอดบุตร หรือในยามที่เขาตกงาน เขาต้องอาศัยเงินเหล่านี้จากประกันสังคม เพื่อที่กลับมาช่วยเขา แต่ท่านกลับนำเงินพวกนี้ไปให้พวกพ้องของท่าน ผมถามว่าท่านมีความซื่อสัตย์สุจริตไหม ใช้อำนาจหน้าที่ในการแสวงหาผลประโยชน์ไหม” นิคม ฝากคำถาม

นอกจากนี้ ส.ส.พรรคปวงชนไทย เรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และมีแผนไปร้องเรียนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ให้มีการตรวจสอบ บมจ.อรินสิริแลนด์ต่อไป

ขณะที่สุชาติ ชมกลิ่น ชี้แจงประเด็นนี้ว่า รมว.แรงงานไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือเข้าไปรู้เห็นกับการซื้อ-ขายหุ้นของบอร์ดประกันสังคมตามที่นิคม กล่าวอ้าง พร้อมเน้นย้ำว่าทุกอย่างบริหารงานด้วยความโปร่งใส และมีตัวแทนจากหลายภาคส่วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท