‘จุรินทร์’ ปัดเอี่ยวทุจริตถุงมือยาง ลั่นไม่ปล่อยคนผิดลอยนวล งัดคดีจำนำข้าวสวน 'เพื่อไทย'

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงอภิปรายไม่ไว้วางใจ ปัดเอี่ยวทุจริตถุงมือยางตามที่ ส.ส.เพื่อไทย กล่าวหา อัปเดตการสืบสวน ลั่นไม่ปล่อยคนผิดลอยนวล พร้อมงัดคดีทุจริตจำนำข้าวสวน 

 

20 ก.ค. 65 แพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก "Democrat Party, Thailand พรรคประชาธิปัตย์" ถ่ายทอดสดการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่รัฐสภา ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 เมื่อเวลา 09.20 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวชี้แจงภายหลัง ตามที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย กรณีอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ที่ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฏร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนชี้แจงเรื่องกรณีทุจริตถุงมือยางไปชัดเจนแล้วเกือบทั้งสิ้น เพียงแต่ทางประเสริฐ มาเติมว่าตั้งแต่วันที่ท่านอภิปรายถึงวันนี้ (20 ก.ค.) ไม่มีความคืบหน้า และไม่กล้าจัดการอะไรกับประธานบอร์ด

สิ่งที่ ส.ส.เพื่อไทย อภิปรายไม่เป็นความจริง และถือเป็นการโกหกกลางสภา แอบอ้างผลงานว่า นำเรื่องไปยื่น ป.ป.ช. และ ป.ป.ช. ไต่สวน 22 ราย มีความก้าวหน้าในคดี ป.ป.ช. อันนี้โกหก ไม่จริง ป.ป.ช.ไต่สวนไม่ใช่เอาสำนวนท่านไปไต่สวน ไต่สวนเพราะองค์การครั้งสินค้า (อคส.) ไปยื่นแจ้งให้สอบสวนคดีทุจริต และมีความคืบหน้าคาดว่าอาจจะมีมติชี้มูลเร็วๆ นี้ ที่สำคัญไม่ได้เกี่ยวข้องกับตนเองในแง่ที่ตนจะเป็นผู้ร่วมกระบวนการทุจริต ไม่เคยมีการเรียกตนไปชี้แจง หากเกี่ยวข้องต้องเรียกตนไปชี้แจง ยังไม่เคยมี

ตามที่ประเสริฐ กล่าวหาว่า นายจุรินทร์ เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าไม่จริง ทั้งในที่ลับและที่แจ้ง ทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ และทันทีที่ทราบเรื่อง ก็เข้าไปบริหารจัดการมีความคืบหน้าเป็นลำดับ

ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย

ภารกิจของ อคส. ในการทวงเงินคืนจากการกระทำการทุจริตที่ อคส. ต้องเป็นเจ้าของเรื่อง ไม่ได้มีแต่เรื่องถุงมือยาง อย่างน้อยเงิน 3 ก้อนใหญ่ ที่ต้องดำเนินการมีความคืบหน้าทั้งสิ้น 1. ทุจริตถุงมือยาง 2,000 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 2. เงิน 504,861 ล้านบาท ที่ อคส.ต้องเรียกค่าเสียหายคืนจากการทุจริตจำนำข้าวสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังไม่จบ ทำไมไม่เห็นทวงว่าช้า เพราะทุกอย่างมีขั้นตอนกระบวนการ ถ้าใครไปทำอะไรนอกกฎหมายกระบวนการลงโทษผิดขั้นตอน และเป็นช่องว่างให้คนที่กระทำการทุจริตเอ่ยอ้างและลอยนวลได้ในที่สุด 3. เงินทุจริตจำนำมันสำปะหลัง คู่แฝดทุจริตจำนำข้าวสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ต้องไปทวงเงินคืนมาทั้งหมดรวม 33,000 ล้านบาท

จุรินทร์ กล่าวอัปเดตเรื่องกรณีกรณีทุจริตถุงมือยาง จำนวน 2,000 ล้านบาท บวกดอกเบี้ยว่า เกิดขึ้นเพราะอดีตรักษาการผู้อำนวยการ อคส. ทำสัญญาขายถุงมือยาง 125,000 ล้านบาทให้กับ 7 บริษัท จากนั้น ทำสัญญาซื้อถุงมือยางกับบริษัทการ์เดียนโกลฟส์ฯ 110,000 ล้านบาทโดยประมาณ ก็เป็นเงื่อนไขหรือจังหวะเบิกเงิน อคส. 2,000 ล้านบาท อ้างว่าจ่ายมัดจำ ซึ่งเขา และ อคส. ผู้อำนวยการคนใหม่ที่เข้ามาแทนรักษาการ ได้ดำเนินการการเบิกเงินจากบัญชี 2 ก.ย. 2563 จากนั้น 10 ก.ย. 2563 ผู้อำนวยการคนใหม่เข้ารับหน้าที่ประมาณหนึ่งสัปดาห์ รายงานให้ทราบทันทีว่าพบเงินหายจากบัญชี 2,000 ล้านบาท และวันเดียวกัน ท่านนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งย้ายอดีตรักษาการผู้อำนวยการไปอยู่สำนักนายกฯ ทันที ถ้าท่านนายกฯ ละเลย ถ้าเขาละเลย คำสั่งนี้จะมาหรือไม่ จากนั้น ผู้อำนวยการ อคส.ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง จากนั้น 18 ก.ย. ผู้อำนวยการไปแจ้งความอดีตรักษาการผู้อำนวยการกับพวกกับดีเอสไอ (DSI) และแจ้งความกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางการเงินและอายัดบัญชีในทันที จากนั้น ผู้อำนวยการ อคส. แจ้งความกับ ป.ป.ช. ทันทีที่รับเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และสอบหมดแล้วตั้งแต่เจ้าหน้าที่ตัวเล็กจนตัวใหญ่ถึงผู้อำนวยการ ประธานบอร์ด ไม่เว้นแม้แต่รัฐมนตรีหรือท่านนายกรัฐมนตรี คือ กระบวนการที่ท่านทราบดี จากนั้น กรรมการ ป.ป.ช. มีมติอายัดบัญชี 2,000 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. 2563 มีความคืบหน้าในการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง อคส. พบการกระทำผิด ชี้มูลความผิด 3. รายคืออดีตรักษาการผู้อำนวยการ และเจ้าหน้าที่อีก 2 ราย จากนั้น ผู้อำนวยการก็ตั้งกรรมการสืบสวนต่อไปเพื่อลงโทษทางวินัยตามระเบียบ

หลังจากที่ท่านอภิปรายทุกอย่างมีความคืบหน้า วันที่อภิปรายตนยืนยันกับสภาชัดเจนว่าตนไม่เคยมีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องยุ่งเกี่ยวกับโครงการนี้หรือการดำเนินการใด ไม่ว่าจะเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการทั้งที่ลับที่แจ้ง และได้ชี้ให้เห็นว่าวันนั้นท่านโกหกหลายเรื่อง ทั้งเก่า โดยหาว่าไม่เคยตั้งกรรมการสอบ และกล่าวหาว่าไม่เคยมีการอายัดเงินก็ไม่จริง ป.ป.ช.อายัดเงินแล้ว ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่กฎหมายรองรับ ที่บอกว่าไม่เคยดำเนินคดีก็ไม่จริงส่ง ปปง. ป.ป.ช. ซึ่งเป็นการเริ่มต้นกระบวนการยุติธรรม

ลั่นไม่ปล่อยคนผิด-การสอบสวนต้องเป็นตามกฎหมาย

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุพร้อมนำผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตมาดำเนินคดี ไม่ว่าจะเป็นใคร หรือมีอำนาจทางการเมืองขนาดไหนก็ตาม ซึ่งไม่ได้แปลว่าจะมีอำนาจล้นฟ้า เมื่อไหร่ที่ทำผิดกฏหมายก็ต้องเข้าคุก เรื่องนี้ตนไม่ยอมไม่ว่าใครทุจริตโครงการนี้ก็ตาม จะจัดการทั้งทางวินัยแพ่ง อาญา จนถึงที่สุด ตราบเท่าที่มีอำนาจหน้าที่ และกฎหมายให้อำนาจตน เป็นสิ่งที่ตนยืนยันผูกพันไว้กับสภาแห่งนี้ และได้ดำเนินการมาโดยต่อเนื่อง หลังอภิปราย มี 3 เรื่องที่ตนเร่งรัดดำเนินการ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (ที่มา ยูทูบ TPChannel)

1.คดีแพ่งกับอาญา สั่งการให้ผู้อำนวยการ อคส.คนใหม่ ให้ความร่วมมือกับ ป.ป.ช.ในทุกเรื่อง ปปง.ทุกประการ และติดตามรายงานความคืบหน้าเป็นระยะ และเร่งรัดการลงโทษทางวินัย ใครเกี่ยวข้องให้นำเงิน 2,000 ล้านบาท บวกดอกเบี้ยมาชดใช้ค่าเสียหาย มีความคืบหน้าคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงสรุปผลการสอบวินัยเสร็จ ได้ชี้มูลความผิด 3 ราย มีมติให้ไล่ออกทั้ง 3 ราย ผู้อำนวยการ อคส.ออกคำสั่งไล่ออกตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. 2564 จำนวน 2 ราย ส่วนอดีตรักษาการผู้อำนวยการ บังเอิญว่าโดนคำสั่งย้ายไปสำนักนายกจึงถามไปยังกฤษฎีกาเป็นการดำเนินการ กฤษฎีกาตอบว่าอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการทางวินัยเป็นหน้าที่ของปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้กระบวนการลงโทษถูกต้องตามกฎหมายไม่ถูกโต้แย้งวันหลังให้เป็นโมฆะ โดยให้สามารถนำผลการสอบสวนของ อคส. ไปดำเนินการทางวินัย ให้ถือว่าเป็นการสืบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นได้ ปลัดสำนักนายกฯ ต้องตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยโดยทำตามพระราชกฤษฎีกา ตอนนี้ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีจบเรื่องวินัยและต้องติดตามต่อไป

จุรินทร์ ระบุว่า ส่วนเรื่องละเมิดติดตามทวงเงิน 2,000 ล้านบาทบวกดอกเบี้ยคืน ใครกระทำความผิดหรือเกี่ยวข้องต้องนำเงินมาชดใช้ เพราะต้องไล่เบี้ยจนมีผู้นำเงินหลวงมาชดใช้ ตาม พ.ร.บ.การรับผิดทางละเมิด เบื้องต้น มีการแต่งตั้งโดยผู้อำนวยการ อคส. และมีรองปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน โดยผลการสอบออกมาแล้วมีด้วยกัน 2 กลุ่ม 1. กลุ่มที่ตั้งสอบแล้วพบเจตนาทำให้รัฐเสียหาย 2. กลุ่มที่กรรมการชี้ว่าประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง เจตนาทำให้รัฐเสียหาย มี 4 รายต้องชดใช้คนละ 400.8 ล้านบาท รวม 1,603 ล้านบาท 4 ราย 3 รายแรก เจ้าหน้าที่ที่ถูกชี้มูลความผิดทางวินัยและเพิ่มอีกหนึ่งคือประธานบอร์ด วันนี้ชัดเจนว่าประธานบอร์ดก็ถูกชี้ว่าต้องรับผิดชอบชดใช้ความเสียหายด้วย ข้อหาเจตนาทำในข้อหาเจตนาทำให้รัฐเสียหาย 400 ล้านบาทโดยประมาณ

กลุ่มที่ 2 ประมาทเลินเล่อมี 3 ราย ชดใช้คนละ 133.6 ล้านบาท รวม 400.8 ล้านบาท รวมสองกลุ่มเป็น 2,000 ล้านบาท บวกดอกเบี้ย

ตามกระบวนการของ พ.ร.บ.การรับผิดทางละเมิดเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องไปยุติที่กระทรวงคลังเป็นผู้ชี้ขาดตามกฎหมาย ได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงการคลังแล้วตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. 2565 แต่ยังติดประเด็นประธานบอร์ด ไม่ใช่ใครปกป้อง แต่ติดข้อกฎหมาย เพราะถ้าไม่เป็นกระบวนการกฎหมายจะถูกโต้แย้งทำให้กระบวนการไม่ชอบ สุดท้ายใครรับผิดชอบค่าเสียหายก็ลอยนวล

กรณีประธานบอร์ดมีประเด็นข้อกฎหมายจากผลการสอบให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นไปตามคำสั่งผู้อำนวยการ อคส. แต่ประธานบอร์ดเป็นผู้บังคับบัญชา อคส. ดังนั้นต้องถามกฤษฎีกา ก็ตอบกลับมาว่า หากพบความผิดทางละเมิดของประธานบอร์ดให้รัฐมนตรีเป็นผู้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบโดยใช้กรรมการสอบชุดเดิมได้ เพื่อผลสอบจะได้ไม่เกิดความลักลั่น ซึ่งวันที่ 31 พ.ค. 65 ตนลงนามแต่งตั้งกรรมการสอบความรับผิดทางละเมิดประธานบอร์ดเสร็จสิ้นแล้ว ความคืบหน้าคือกรรมการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว ส่วนการไต่สวนของ ป.ป.ช.ตนทราบจากข่าว สำนักข่าวอิศรา เปิดเผยว่า การไต่สวนคดีทุจริตถุงมือยางเสร็จแล้ว กำลังเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของกรรมการ ป.ป.ช.ต่อไป

จุรินทร์ กล่าวว่า ในญัตติของฝ่ายค้านที่ว่า ตนปล่อยประละเลยไม่ติดตามแก้ไขปัญหาการทุจริตเพื่อให้มีการชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่รัฐ หรือ อคส. จึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้ามกลับมีความคืบหน้าในทุกกรณีตามขั้นตอนกระบวนการกฎหมาย

สวน ‘เพื่อไทย’ ทุจริตจำนำข้าว

จุรินทร์ กล่าวถึงคดีความทุจริตจำนำข้าวว่า แม้ไม่มีการทวงถามความคืบหน้าว่าช้าแต่เรื่องนี้ 10 ปีแล้วตนทำต่อเนื่อง ทุจริตจำนำข้าวที่รัฐบาลเพื่อไทยสร้างไว้ ก่อความเสียหายให้ อคส. เป็นเงินถึง 504,861 ล้านบาท จนต้องฟ้องเรียกค่าเสียหาย รวม 1,180 คดี ไม่ได้เอาชั่วใส่ใคร ถ้าชั่วจริงก็ต้องชั่วการดำเนินการทางกฎหมายต้องเกิด เหมือนทุจริตถุงมือยางถ้าทุจริตจริงก็ต้องจัดการและเส้นทางการเงินที่ท่านพูดนั้น ป.ป.ช. ดำเนินการ ปปง. ก็เป็นองค์กรตามกฎหมายที่ดำเนินการ ที่ต้องชี้แจงทุจริตจำนำข้าว เพราะท่านเขียนในญัตติ

จุรินทร์ ระบุว่า ตามที่ฝ่ายค้านกล่าวหาตนว่า มีพฤติกรรมปล่อยปละละเลยไม่ติดตามแก้ไขปัญหาการทุจริตเพื่อให้ชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่รัฐ หรือ อคส. เขาอธิบายว่าติดตามความเสียหายอย่างไร และไม่ได้มีก้อนเดียวเฉพาะถุงมือยาง ยังมีทุจริตจำนำข้าวอีกก้อน เป็นภารกิจต้องติดตาม ซึ่ง 1,180 คดี ความเสียหาย 500,000 กว่าล้านบาท ต้องทุ่มเทกำลังเวลาในการปฏิบัติงานไปใช้กับการดำเนินคดีที่พวกท่านก่อไว้ 10 ปีที่แล้ว คดียังอยู่ในศาลคืบหน้าเป็นลำดับแต่ยังต้องใช้เวลาตามกระบวนการยุติธรรม

จุรินทร์ กล่าวถึงคดีทุจริตจำนำมันสับปะหลัง มูลค่า 3 หมื่นล้านบาท สมัยรัฐบาลจากเพื่อไทย ทำ อคส. ขาดทุน 33,000 ล้านบาท ต้องทุ่มเทกำลังฟ้อง ฟ้องแล้ว 164 คดี เรียกค่าเสียหาย 20,065 ล้านบาท ศาลจำคุกแล้ว 26 คดี แต่ยังไม่จบต้องเอาเจ้าหน้าที่ขึ้นศาล เพราะสิ่งที่พวกท่านก่อไว้

ตอนสั่งเร่งรัดทั้ง 3 ก้อน ไม่ได้เลือกที่รักมักที่ชัง เพราะนี่คือเงินของรัฐตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ ต้องดำเนินการเอาคืน เพราะการเอาจริงเอาจังกับการทุจริตและความไม่โปร่งใสและความโปร่งใสของ อคส.ในยุคนี้ทำให้คะแนนคุณธรรมและความโปร่งใสของ อคส. กระเตื้องขึ้นเยอะ ยุคท่านได้ไม่ถึง 70 คะแนน ในปี 63-64 ป.ป.ช. ให้คะแนน อคส. มีคุณธรรมความโปร่งใสและเป็นองค์กรที่เชื่อถือได้ในเรื่องนี้ ปี 2563 ได้ 83 คะแนนระดับ เอ ปี 2564 ได้ 93.59 คะแนน ตนไม่ได้ประเมินเองแต่ ป.ป.ช. ที่เป็นองค์กรอิสระในการจัดการกับการทุจริตและส่งเสริมความโปร่งใสและคุณธรรมธรรมาภิบาลในการบริหารบอกมา

จุรินทร์ ระบุว่า ตามที่ ส.ส.เพื่อไทย บอกว่าไม่เห็นความคืบหน้านั้น ไม่ถูกต้อง เพราะทั้งหมดคือความคืบหน้าของการดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการกฎหมายชัดเจนทุกเรื่องทั้งแพ่ง อาญา วินัยและการหาตัวผู้กระทำผิดมาชดใช้ค่าเสียหาย 2,000 ล้านบาทบวกดอกเบี้ย ส่วนถ้าจะส่ง ป.ป.ช.ไม่มีปัญหา เห็นว่าจะได้ช่วยกันตรวจสอบการทุจริต ไม่ว่าที่ไหนก็ตามพร้อมให้ความร่วมมือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท