Skip to main content
sharethis

จากข้อมูลการดักฟังโทรศัพท์มือถือของชาวรัสเซียทำให้หัวหน้ากรมข่าวกรองของยูเครนทราบว่า ทหารเกณฑ์ของรัสเซียถูกหลอกให้ไปเข้าร่วมสงครามในยูเครน ด้วยการนำทหารเกณฑ์เหล่านี้ขึ้นรถบรรทุกไปส่งที่แนวหน้าทั้งๆ ที่สัญญาว่าจะส่งตัวพวกเขากลับบ้าน

 

21 ก.ค. 2565 หัวหน้ากรมข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมยูเครนเปิดเผยข้อมูลที่พวกเขาทำการดักฟังโทรศัพท์ของชาวรัสเซีย ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลรัสเซียทำการหลอกลวงทหารเกณฑ์ของรัสเซียให้ขึ้นรถบรรทุกคามาซโดยสัญญาว่าจะไปส่งพวกเขาที่สนามบินเพื่อให้ตีตั๋วกลับบ้าน แต่รถบรรทุกคามาซกลับพาทหารเกณฑ์เหล่านี้กลับไปที่แนวหน้าของสนามรบในยูเครน

ข้อมูลดังกล่าวนี้มาจากการดักฟังภรรยาของทหารรัสเซียรายหนึ่งที่คุยโทรศัพท์กับสามีตัวเองว่า

"มีผู้คนจำนวนมากเขียนรายงานว่า พวกเขาถูกนำตัวขึ้นรถบรรทุกคามาซ แล้วก็ได้ยินว่า จะมีการส่งพวกเขาไปที่สนามบินเพื่อที่จะส่งตัวพวกเขากลับบ้าน รถบรรทุกที่ถูกปิดเอาไว้กลับมุ่งหน้าไปสู่ยูเครน ... พวกเขารู้ตัวตอนที่อยู่ระหว่างทางแล้วก็เริ่มกระโดดออกจากรถบรรทุก เพราะมันมีรถถังนำอยู่ที่หน้าขบวน จากนั้นก็มีการยิงปืนขึ้นฟ้า" ข้อมูลจากการดักฟั

 

ผู้หญิงที่โทรศัพท์คุยกับสามีพูดต่อไปว่า จากนั้นทหารเกณฑ์เหล่านี้ก็พยายามเดินกลับประเทศ พอมีทหารเกณฑ์ที่เข้าไปแจ้งเรื่องนี้กับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย พวกเขาก็ถูกควบคุมตัวเอาไว้เป็นเวลาหลายวัน

กรมข่าวกรองของยูเครนไม่ได้ระบุชัดเจนว่ามีการดักฟังข้อมูลนี้ได้จากที่ไหน โดยที่ข้อมูลนี้ออกมาหลังจากที่ โฆษกของหน่วยงานข่าวกรองยูเครน วาดิม สกีบิตสกี กล่าวว่ากองทัพรัสเซียได้ทำการเกณฑ์นักโทษที่มีประสบการณ์ในการรบมาก่อนเข้าร่วมสงครามยูเครนท่ามกลางสถานการณ์ที่รัสเซียกำลังประสบความสูญเสียอย่างหนักในทางการทหาร

กระทรวงกลาโหมยูเครนประเมินว่านับตั้งแต่ที่มีสงครามการรุกรานจากรัสเซียในเดือน ก.พ. จนถึงตอนนี้ กองทัพรัสเซียสูญเสียทหารฝ่ายตัวเองไปแล้วราว 38,550 นาย

มามูกา มามูลาชวี ผู้บัญชาการของกองกำลังจอร์เจียลีเจียน บอกว่า สาเหตุที่กองทัพรัสเซียสูญเสียมากในสงครามครั้งนี้เป็นเพราะขาดความเป็นมืออาชีพและขาดการเตรียมพร้อม นอกจากนี้ยังมาจากการที่กองทัพรัสเซียมีการทุจริตคอร์รัปชันภายในกองทัพทำให้ยูเครนต่อสู้โต้ตอบกลับรัสเซียได้ง่ายขึ้น ซึ่งกองกำลังจอร์เจียลีเจียนนี้เป็นกองกำลังที่มาจากชาวเชื้อสายจอร์เจียอาสาสมัครช่วยสู้รบอยู่ฝ่ายเดียวกับยูเครน

ทางฝ่ายรัสเซีย มี ส.ส. คอนสแตนติส คอซาเชฟ และ อิรินา ยาโรวายา อ้างว่าสาเหตุที่กองทัพรัสเซียสูญเสียอย่างหนักเป็นเพราะ ยูเครน "ใช้ยา" เพื่อสร้างกองกำลังเหนือมนุษย์

 

 

เรียบเรียงจาก

Russia Tricks Conscripts Into Joining Ukraine War, Intercepted Call Reveals, International Business Times, 19-07-2022
https://www.ibtimes.com/russia-tricks-conscripts-joining-ukraine-war-intercepted-call-reveals-3579525

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net