Skip to main content
sharethis

เผยเบาะแสชายชาวไนจีเรียผู้ป่วยยืนยันโรคฝีดาษลิงคนแรกของไทย ใช้ช่องทางธรรมชาติในพื้นที่ จ.สระแก้ว ข้ามฝั่งไปยังประเทศกัมพูชา เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (22 ก.ค.) หลังหลบการรักษาใน จ.ภูเก็ต ล่าสุด สธ. เผยประสานกัมพูชาผ่าน ก.ต่างประเทศ ให้ติดตามผู้ป่วยรายนี้แล้ว ส่วนผลตรวจเชิงรุก 142 ราย พบมีอาการ 6 ราย ผลไม่พบเชื้อ 5 ราย ย้ำโรคไม่ได้ติดต่อง่ายแบบโควิด - แจงผลตรวจคุณภาพวัคซีนฝีดาษคนขององค์การเภสัชกรรม ที่เก็บไว้ตั้งปี 2522-2523 สามารถนำมาใช้ป้องกันฝีดาษลิงได้

23 ก.ค. 2565 Thai PBS รายงานความคืบหน้ากรณีชายชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี ผู้ป่วยยืนยันโรคฝีดาษลิงคนแรกของไทย ไม่เข้ารักษาตัวหลังผลแล็บยืนยันติดเชื้อ พร้อมทั้งหลบหนีไปจากคอนโดมิเนียมและโรงแรมในพื้นที่ภูเก็ต ซึ่งตำรวจได้แกะรอยเส้นทางหลบหนี รวมทั้งสัญญาณโทรศัพท์ที่พบใน จ.สระแก้ว

วันที่ 22 ก.ค.2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า พบสัญญาณโทรศัพท์มือถือของชายคนดังกล่าว ในพื้นที่บ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อช่วงเย็นเวลาประมาณ 18.00 น. วันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา คาดว่าน่าจะเตรียมเดินทางออกไปยังกัมพูชา ทางช่องทางธรรมชาติ

ชุดสืบสวนจึงได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด ตั้งแต่ออกจากที่พักคอนโดมิเนียม ใน อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 18 ก.ค. เวลา 19.00 น. จนทราบว่าได้มาเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในป่าตอง แต่ไม่ได้ออกจากห้องพัก จนกระทั่งเมื่อวันที่ 19 ก.ค. เวลา 21.05 น. มีรถยนต์สีขาวมารับตัวชายชาวไนจีเรีย ก่อนพบสัญญาณโทรศัพท์มือถือขึ้นอยู่ในพื้นที่ จ.สระแก้ว

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว เปิดเผยภาพพิกัดการเดินทางของชายชาวไนจีเรีย ที่บ้านคลองลึก จ.สระแก้ว มีการใช้เส้นทางถนนสายใหม่มุ่งหน้าสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา หรือสะพานหนองเอี่ยน-สตึงบท ซึ่งยังไม่มีการเปิดใช้สะพานอย่างเป็นทางการ เข้าถนนทางหลวงหมายเลข 3511 เดินเข้าช่องทางธรรมชาติบริเวณใต้สะพานและว่ายน้ำข้ามไปยังฝั่งประเทศกัมพูชา ช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. ของเมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) ก่อนจะมีคนรับตัวเดินทางต่อไปมุ่งหน้าไปยังเมืองสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สธ. ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสกา บอกว่า จะต้องแจ้งเตือนเพื่อนบ้านกรณีชายชาวไนจีเรียที่ติดฝีดาษลิง เพราะมีการติดตามจากโทรศัพท์ล่าสุด พบเบาะแสการหลบไปชายแดน

“ชายชาวไนจีเรียมีมือถือ แต่เขาไม่รับสายเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคและตอนนี้ไปโผล่แถว จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นรายงานล่าสุด”

แจงผลตรวจคุณภาพวัคซีนฝีดาษคน ขององค์การเภสัชกรรมที่เก็บไว้ตั้งปี 2522-2523 สามารถนำมาใช้ป้องกันฝีดาษลิงได้

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2565 ว่า นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ชี้แจงผลตรวจคุณภาพวัคซีนฝีดาษคน ขององค์การเภสัชกรรม ที่เก็บไว้ตั้งปี 2522-2523 จำนวน 13 รุ่น ว่าจากการตรวจสอบผงวัคซีนฝีดาษที่นำมารวม 10,000 หลอด โดย 1 หลอดบรรจุได้ถึง 50 โดส ดังนั้น มีรวม 500,000 โดส ทุกรุ่นการผลิตในเชิงกายภาพ ดูสีของผงฝีดาษ ด้วยวิธี RT-PCR และตรวจดูความแรงของเชื้อ พบว่า ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐาน หากมีความจำเป็นสามารถนำมาใช้เป็นวัคซีนป้องกันฝีดาษวานรได้ แต่เนื่องจากเก็บมาอย่างดีเป็นเวลา 40 ปี การใช้ไม่เหมาะกับคนที่มีภูมิต่ำ แต่ต้องสะกิดให้เกิดฝีหนอง จนให้เกิดการตกสะเก็ด ดังนั้น หากจะมีการใช้ต้องผ่านการพิจารณา เนื่องจากถือเป็นวัคซีนเก่า สำหรับฝีดาษวานร เป็นการติดเชื้อสัมผัสฝีหนอง และต้องเป็นลักษณะแบบนัวเนียกันมาก ๆ หรือการมีเพศสัมพันธ์ ฉะนั้นไม่ได้ติดกันง่ายๆ

ประสานกัมพูชา ติดตามผู้ป่วยฝีดาษวานรข้ามแดน

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2565 ว่านพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้ากรณีโรคฝีดาษวานรในประเทศไทย ว่า หลังจากรายงานยืนยันว่าชายชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี เป็นผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรรายแรกของประเทศไทย การติดตามผู้สัมผัสพบว่า มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูง 19 ราย ไม่มีอาการป่วย ส่งสิ่งส่งตรวจไปยังห้องปฏิบัติการ (แล็บ) ทั้งหมดแล้ว ผลออกมาไม่พบเชื้อ 2 ราย อยู่ระหว่างการตรวจและรอผลอีก 17 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำอีก 14 ราย ส่วนการค้นหาเชิงรุกมีจำนวน 142 ราย ไม่พบอาการผื่นสงสัย แต่มีอาการอื่นๆ คือ ไข้ เจ็บคอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ 6 ราย ส่งตรวจแล้ว 5 ราย ผลออกมาไม่พบเชื้อ ไปต่างประเทศ 1 ราย

นพ.โอภาส กล่าวว่า สำหรับชายชาวไนจีเรียที่เป็นผู้ป่วยฝีดาษวานรที่พบรายแรก ได้รับแจ้งจากทางตำรวจและสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตว่า พบสัญญาณโทรศัพท์มือถือที่ชายแดนประเทศกัมพูชา ค่อนข้างชัดเจนว่าหลบหนีออกทางช่องทางธรรมชาติ ซึ่งเราประสานไปยังทางการกัมพูชาแล้วในการติดตามผู้ป่วยรายดังกล่าว ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้วที่มีความร่วมมือสาธารณสุขชายแดนจังหวัดสระแก้วกับจังหวัดบันเตียเมียนเจย ส่วนข้อกังวลว่าผู้ป่วยรายนี้จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้างหรือไม่นั้น ขอย้ำว่าโรคฝีดาษวานรไม่ได้ติดต่อกันได้ง่ายอย่างโควิด การติดต่อต้องเป็นการสัมผัสใกล้ชิดมากๆ และอาการโรคส่วนใหญ่
ไม่ได้มีความรุนแรง ซึ่งมาตรการป้องกันตนเองจากโควิด ยังสามารถใช้ป้องกันโรคฝีดาษวานรได้ โดยเฉพาะการเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ป้องกันการสัมผัสผู้ที่มีผื่น ตุ่มน้ำ ตุ่มหนองตามผิวหนัง และไม่ใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

“องค์การอนามัยโลก (WHO) มีการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา ยังไม่ประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ และประเทศไทยยังกำหนดให้โรคนี้เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ไม่ได้เป็นโรคติดต่ออันตราย เมื่อพบผู้ป่วยสงสัยฝีดาษวานรต้องรายงานไปยังเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ เพื่อทำการสอบสวนและควบคุมโรคโดยเร็ว ซึ่งเมื่อวานนี้ (22 ก.ค. 2565) กรมควบคุมโรค โดยกองระบาดวิทยาได้ประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ แจ้งยกระดับการเฝ้าระวังที่คลินิกโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ คลินิกสุขภาพทางเพศ และคลินิกแพทย์ที่มีผู้ป่วยสงสัยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มาใช้บริการ สื่อสารแนวทางการเฝ้าระวังคัดกรองและรายงาน หากพบผู้มีอาการสงสัยให้ส่งตรวจเชื้อไวรัสฝีดาษวานร (Monkeypox) ทันทีที่ห้องปฏิบัติการที่ระบุในแนวทางดำเนินการ” นพ.โอภาส กล่าว

สหรัฐฯ พบเด็กติดเชื้อโรคฝีดาษลิงเป็นครั้งแรก

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) รายงานพบเด็กติดเชื้อโรคฝีดาษลิง เป็นครั้งแรกในสหรัฐฯ โดยรายแรกเป็นเด็กเล็กที่อาศัยอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ส่วนอีกรายเป็นเด็กทารก ที่ไม่ใช่พลเมืองสหรัฐฯ

CDC ยืนยันว่าเด็กที่ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงไม่มีความเกี่ยวข้องกัน และอาจเป็นการติดเชื้อในครัวเรือน ซึ่งในเวลานี้ เด็กทั้งสองคนมีสุขภาพแข็งแรง และเข้าสู่กระบวนการรักษาแล้ว

ทั้งนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงกว่า 15,600 ราย ใน 65 ประเทศทั่วโลก โดยสเปนเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงมากที่สุดกว่า 3,100 ราย รองลงมาได้แก่ สหรัฐฯ เยอรมนี สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส ตามลำดับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net