ตร.ล้อม Save นาบอน ชาวบ้านยันไม่ถอยจนกว่ารัฐจัดทำ SEA ชุมชนนาบอน นครศรีธรรมราช

ตร.ปิดล้อม Saveนาบอน นั่งปักหลักประท้วงหน้าทำเนียบ จนท.แจ้งชาวบ้านว่ารัฐบาลจะหารือข้อเรียกร้องทำ SEA ชุมชนนาบอน เมืองนครศรีธรรมราช พรุ่งนี้ ด้านชาวบ้านขอปักหลักหน้าทำเนียบจนกว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจน

 

24 ก.ค. 2565 ประมาณ 18.20 น. เครือข่าย Saveนาบอน จาก จ.นครศรีธรรมราช ประมาณ 12 คน รวมตัวกันเดินจากหน้าอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพร มายังหน้าทำเนียบรัฐบาล ประตู 1 เพื่อแสดงอารยะขัดขืนด้วยการนำผ้าขาวผูกข้อมือต่อกันทั้ง และวางป้ายผ้าสีขาวเขียนข้อความ “วันที่ประยุทธ์ไร้อำนาจสั่งการ ห้ามเข้าทำเนียบ” หลังจากปักหลักค้างคืนมาตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม เป็นเวลาเกือบ 7 วัน เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานกระทรวงพลังงาน ทำการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEA ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ก่อนหน้านี้

บรรยากาศการปักหลักหน้าทำเนียบรัฐบาลของเครือข่าย Save นาบอน เมื่อช่วงเย็น

เมื่อเวลา 20.00 น. เพจเฟซบุ๊ก ‘หยุดอาณาจักรทรงเมตตา’ โพสต์ข้อความ พร้อมภาพ ปรากฏว่าชาวบ้านเครือข่าย Save นาบอน จ.นครศรีธรรมราช ยังคงนั่งปักหลักประท้วงที่หน้าประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเอารถตู้มาขวาง และเอารั้วเหล็กมากั้นปิดหัวท้าย สะพานชมัยมรุเชฐ และแยกมิสกวัน คาดว่าเพื่อขัดขวางไม่ให้บุคคลภายนอกสามารถนำน้ำ-อาหาร เข้าไปให้ชาวบ้านที่กำลังนั่งปักหลักประท้วง เพื่อกดดันให้ชาวบ้านยอมถอยออกจากหน้าทำเนียบ 

บรรยากาศการปิดล้อมของตำรวจบริเวณหน้าทำเนียบ

อย่างไรก็ตาม ประสิทธิ์ชัย หนูนวล นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสิ่งแวดล้อม และผู้นั่งปักหลักประท้วงหน้าทำเนียบ เผยผ่านไลฟ์สดเฟซบุ๊ก ‘หยุดอาณาจักรทรงเมตตา’ ระบุว่า ถ้าตำรวจไม่ยอมให้เอาน้ำ หรืออาหารเข้ามา ชาวบ้านยอมอดอาหารประท้วง และจะไม่ยอมถอยจนกว่าข้อเรียกร้องจะบรรลุผล 

เมื่อเวลา 20.50 น. ผู้สื่อข่าวประชาไท โทรศัพท์สัมภาษณ์ นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล ระบุว่า ชาวบ้านยังคงนั่งอยู่หน้าทำเนียบ แต่มีตำรวจมาเจรจาให้ถอนตัว เบื้องต้น ตำรวจยังไม่มีการจับกุมชาวบ้าน 

สถานการณ์ขณะนี้ ตำรวจให้นำน้ำดื่มเข้ามาให้ได้แล้ว แต่อาหาร และบุคคลภายนอก ไม่สามารถเข้ามาได้

ขณะที่สภาพร่างกายชาวบ้านวันนี้ค่อนข้างเพลีย เพราะเจอทั้งแดด ทั้งฝน หลายคนเป็นลมเมื่อช่วงกลางวัน 

ประสิทธิ์ชัย ระบุว่า ตอนนี้ยังยืนยันข้อเรียกร้องเดิมคือให้ทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ตั้งคณะกรรมการกลาง ทำการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) ชุมชนนาบอน จ.นครศรีธรรมราช ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี อย่างเป็นรูปธรรม

“ตอนนี้ (รัฐบาล) ออกคำสั่งไปหมดแล้ว ขอแค่หน่วยงานปฏิบัติตามคำสั่งถือว่าทำตามข้อตกลง”

“ตำรวจแจ้งว่าพรุ่งนี้เขา (รัฐบาล) จะหารือเรื่องที่เราเสนอไป ก็เข้าใจต้องดูว่าผลพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) ถ้าไม่ได้คือยังไงก็ปักหลักต่อไป” ประสิทธิ์ชัย กล่าว พร้อมระบุว่า จะไม่ลุกออกจากหน้าทำเนียบอย่างแน่นอน 

ชาวบ้านยังคงนั่งปักหลักหน้าทำเนียบ รอคำตอบจากรัฐบาล

เวลา 20.55 น. ได้รับแจ้งว่าประชาชนฝั่งสะพานชมัยมรุเชฐสามารถส่งอาหาร และยา ให้ชาวบ้านได้แล้วโดยการฝากเจ้าหน้าที่ไปให้ แต่บุคคลภายนอกยังไม่สามารถเข้าไปบริเวณที่ชาวบ้านนั่งปักหลักชุมนุม

เมื่อเวลา 21.13 น. ประสิทธิ์ชัย หนูนวล ให้สัมภาษณ์ผ่าน เพจเฟซบุ๊ก 'หยุดอาณาจักรทรงเมตตา' อีกครั้ง ระบุว่า

หลังจากมีพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางเครือข่าย Save นาบอน ระบุว่า วันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) จะมีการนัดหมายกันของข้าราชการระดับสูงเพื่อพูดคุยกันเรื่องข้อเรียกร้องของ Save นาบอน แต่ชาวบ้านยังยืนยันว่าจะปักหลักนั่งอยู่ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล จนกว่าจะมีกระบวนการที่แก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม โดยได้ระบุว่าขอให้ใช้ข้อตกลงเดิมไม่ต้องการข้อตกลงใหม่ และมีหลักประกันว่าข้อตกนั้นจะทำได้จริง 

“เรารอได้แต่เราขอรอตรงนี้เพราะเรารอตรงอื่นมานานมากแล้ว ยังไงก็ขอรอตรงนี้ และเชื่อว่าเรื่องนี้มันไม่ซับซ้อนเลยไม่ต้องตัดสินใหม่ใดๆ ทั้งสิ้น

“เราเชื่อว่าถ้าตอนเช้าเขาคุยกัน ตอนเที่ยงก็อาจจะมีข้อสรุปได้ ถ้าตอนเที่ยงยังไม่มีข้อสรุป คำสั่งนายกรัฐมนตรีไร้ความหมายแล้วจริงๆ ผมยังมีความเชื่อว่าพรุ่งนี้มันสามารถจบได้”

“ถ้าคำตอบมันไม่เป็นไปตามสิ่งที่เคยเจรจากันมาแล้วเราก็ไม่สามารถลุกขึ้นไปได้ แต่ถ้าคำตอบมันเป็นไปตามที่ตกลงแต่เดิมแล้ว ทำให้มันเป็นจริงโดยมีหลักประกันว่ามันจะเป็นจริงได้จริง เราก็ลุกขึ้นกลับบ้านเลย ไม่มีใครอยากนั่งอยู่ตรงนี้” ประสิทธิ์ชัย กล่าวทิ้งท้าย

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่รับข้อความไปสื่อสารกับฝ่ายบริหาร เพราะตำรวจไม่สามารถตัดสินใจเองได้

หมายเหตุ - เมื่อ 25 ก.ค. 2565 เวลา 01.01 น. มีการปรับแก้โปรย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท