Skip to main content
sharethis

22 ก.ค.65 ที่รัฐสภา เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.ก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่าเนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งในฐานะนายกรัฐมนตรี รมว.กระทรวงกลาโหม และในฐานะอดีตหัวหน้าคณะรัฐประหาร คสช. ยึดอำนาจจากประชาชน เสพติดอำนาจ ไม่เคารพหลักนิติรัฐและนิติธรรม ขาดจิตสำนึกความเป็นประชาธิปไตย และไร้เคารพซึ่งสิทธิเสรีภาพของประชาชน มุ่งใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือปิดปากประชาชน จงใจละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมือง

ในช่วงท้าย เบญจา ขอเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย อย่าง บุ้ง เนติพร ใบปอ ณัฐนิช และนักต่อสู้ทางการเมืองทุกคน ตลอดจนคืนความยุติธรรมให้ประชาชนและสังคมต่อผู้ถูกดำเนินคดีนับตั้งแต่หลังรัฐประหารปี 2557 โดย คสช. 

“หากสภาแห่งนี้ยังปล่อยให้สถานการณ์เป็นอยู่ต่อไปเช่นนี้ ต่อไปในวันข้างหน้า จะยังมีใครอีกค่ะที่เคารพ เชื่อมั่น และนับถือในกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรมที่เปรียบเสมือนเป็นที่พึ่ง เป็นที่พิงหลังสุดท้ายให้กับประชาชน และในขณะเดียวกัน ความขัดแย้งในสังคมก็จะยิ่งร้าวลึก จนเกินเยียวยา เป็นวิกฤตซ้อนวิกฤตอยู่ในวิกฤต ที่มีแนวโน้มที่จะรุนแรงมากยิ่งขึ้น เป็นระเบิดเวลาที่รอวันระเบิดในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วยค่ะ”
 
“ดิฉันและพรรคก้าวไกลคิดว่าถ้าเราไม่ทำอะไรสักอย่าง สังคมไทยไม่อาจจะเดินหน้าต่อไปอย่างมีอนาคตได้อีกแล้ว”

“ดิฉันเรียกร้องให้ปล่อย ‘บุ้ง’ เนติพร ปล่อย ‘ใบปอ’ ณัฐนิช และนักต่อสู้ทางการเมืองทุกคน เพื่อคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คืนความยุติธรรมให้กับประชาชน และคืนความยุติธรรมให้กับสังคมนี้โดยด่วนที่สุด”

“ดิฉันไม่สามารถฝากอนาคตของประชาชน เยาวชนคนหนุ่มสาวในประเทศนี้ ไว้ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อไปได้ และดิฉันไม่อาจไว้วางใจให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ดำรงตำแหน่งต่อไปแม้อีกเพียงเสี้ยววินาทีเดียว และดิฉันจะขอเชิญชวนเพื่อนสมาชิกผู้แทนราษฎรในสภาแห่งนี้ค่ะ ร่วมกันยืนตรงอย่างทะนงองอาจ ทำหน้าที่ผู้แทนที่มีกระดูกสันหลัง ช่วยกันปลดล็อกชนวนระเบิดจากระบอบที่พลเอกประยุทธ์ สร้างขึ้นมา ด้วยการเริ่มต้นเอาพลเอกประยุทธ์ ออกไปค่ะ”

“หลังจากที่พลเอกประยุทธ์ พ้นอำนาจไปแล้ว ดิฉันขอเรียกร้องให้มีการคืนความยุติธรรม ให้แก่ประชาชนทุกคนที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองนับตั้งแต่รัฐประหารปี 57 ด้วยกระบวนการที่ไม่ชอบธรรมของพลเอกประยุทธ์ เป็นต้นมา”

“ไม่ควรมีใครที่ต้องถูกคุมขัง ไม่ควรมีใครต้องตาย หรือย้ายประเทศ เพียงเพราะเขาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง หรือแสดงออกที่แตกต่างจากท่านผู้นำ หรือเพียงเพราะพวกเขาต้องการต่อต้านอำนาจที่ไม่ชอบธรรมที่มาจากการทำรัฐประหาร เพื่อล้มล้างการปกครอง และนั่นนะคะ คือก้าวแรกและก้าวปกติคืนความปกตินี้ให้สังคมไทย ให้ประชาชนยังเชื่อมั่น ว่าพวกเรายังสามารถจะอยู่ในสังคมนี้ร่วมกันได้ ไม่ว่าใครจะมีความคิด ความเชื่อ และความฝันที่แตกต่างกันอย่างไรก็ตาม”

#ประชุมสภา #อภิปรายไม่ไว้วางใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net