Skip to main content
sharethis

ประธานาธิบดีไต้หวัน "ไช่อิงเหวิน" กล่าวในพิธีเปิดการประชุมด้านความมั่นคงภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก เรียกร้องให้กลุ่มประเทศประชาธิปไตยผนึกกำลังกันต่อต้านการแผ่ขยายอิทธิพลของรัฐบาลอำนาจนิยม โดยยกตัวอย่างกรณีสงครามยูเครน และพูดถึงกรณีได้ไต้หวันเผชิญปัญหาจากจีน

ประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่อิงเหวิน แถลงในพิธีเปิด "งานประชุมหารือด้านความมั่นคงภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก เคตากาลัน ฟอรัม ปี 2565" เรียกร้องให้กลุ่มประเทศประชาธิปไตยร่วมมือกันต่อต้านลัทธิอำนาจนิยมที่กำลังแผ่ขยายอิทธิพล

ไช่อิงเหวินกล่าวผ่านวิดีโอที่มีการบันทึกไว้ล่วงหน้า ระบุว่าการที่รัสเซียรุกรานยูเครนแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลอำนาจนิยมไม่ลังเลที่จะละเมิดอธิปไตยของประเทศอื่น

"รัฐบาล(อำนาจนิยม)เหล่านี้เริ่มเป็นภัยต่อสันติภาพและความมั่นคงของนานาชาติมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้พวกเราต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับมันโดยมีการประสานงานร่วมกัน" ประธานาธิบดีไต้หวันกล่าว

ผู้นำไต้หวันกล่าวอีกว่า ไต้หวันเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ถือเป็นแนวหน้าในการป้องกันการขยายตัวของระบอบอำนาจนิยมและเป็นป้อมปราการที่สำคัญสำหรับประชาธิปไตย ไช่บอกว่า "จากประสบการณ์หลายทศวรรษที่ผ่านมา ไต้หวันสามารถมีบทบาทสำคัญในฐานะพันธมิตรเพื่อต่อต้านการรุกรานของอำนาจนิยม"

ไช่อิงเหวินยังได้กล่าวอ้างอิงถึงการประชุมซัมมิทของนาโตเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่มีการพูดถึงปัญหาการคุกคามจากจีน ทำให้ไต้หวันต้องมีการพัฒนาด้านความมั่นคงของตัวเองและเสริมประสิทธิภาพในเรื่องการป้องกันประเทศในแบบที่พึ่งพาตนเองได้ เช่นการสร้างเรือรบ การเสริมกำลังกองหนุน และเสริมสมรรถภาพการรบในสงครามแบบอสมมาตร (Asymmetric combat) ซึ่งหมายถึงสงครามแบบที่คู่สงครามฝ่ายหนึ่งมีความด้อยกว่าอีกฝ่ายหนึ่งโดยนำยุทธการแบบนอกรูปแบบมาใช้ด้วย

ไช่บอกว่าไต้หวันมีพันธกิจในการปกป้องประเทศและวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยควบคู่ไปกับการดำรงไว้ซึ่งความมั่นคงและเสถียรภาพของภูมิภาค นอกจากนี้ยังบอกว่าไต้หวันเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญในห่วงโซ่อุปทานของโลกในฐานะที่เป็นผู้ผลิตชิพอุปกรณ์อิเล็กโทรนิกและมีการพัฒนาด้านการวิจัยและการฝึกอบรมในเรื่องนี้ ไช่บอกว่า "ควบคู่ไปกับการพยายามเสริมกำลังความเป็นปึกแผ่นในด้านประชาธิปไตย ความร่วมมือของห่วงโซ่อุปทานก็สามารถเป็นเครื่องมือสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการสกัดกั้นอิทธิพลของลัทธิอำนาจนิยมได้"

ผู้นำไต้หวันกล่าวอีกว่าเธอหวังว่าประเทศที่มีแนวคิดคล้ายกันจะร่วมกันปกป้องคุณค่าแบบเดียวกันเพื่อที่คนในรุ่นอนาคตจะได้มีโอกาสใช้ชีวิตอยู่ภายใต้เสรีภาพและประชาธิปไตยที่ได้มาอย่างยากลำบาก ซึ่งมีการส่งต่อจากคนรุ่นพวกเราผู้ที่ต่อสู้ฝ่าฟันเพื่อให้ได้มาซึ่งโลกที่มีสันติภาพและอิสรภาพมากขึ้น

 

เรียบเรียงจาก

 

Democratic alliances must respond in unison to authoritarianism: Tsai, Focus Taiwan, 26-07-2022

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net