สื่อพม่ารายงาน รัฐบาล 'มินอ่องลาย' อาจกำลังเตรียมประหารนักโทษการเมืองอีก 41 คน

สื่อพม่ารายงานข้อมุลจากแหล่งข่าวในเรือนจำว่า หลังการประหารนักกิจกรรมทางการเมือง 4 คนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รัฐบาลทหารของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง ลาย อาจอยู่ระหว่างเตรียมประหารนักโทษการเมืองอีก 41 คน ในขณะนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบยืนยันข้อมูลเพิ่มเติมได้

เมื่อวานนี้(26 ก.ค.65) เวลาประมาณ 21.40 น. สำนักข่าวชินด์วิน รายงานโดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวแห่งหนึ่ง ว่าเจ้าหน้าที่เรือนจำกำลังเตรียมพร้อมในการสำเร็จโทษประหารกลุ่มนักโทษการเมืองอีก 41 คน แหล่งข่าวระบุว่าได้ข้อมูลมาจากนักโทษกลุ่มหนึ่งที่อยู่ในเรือนจำอินเส่ง ซึ่งตั้งอยู่ในเขตย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่าของพม่า

แหล่งข่าวระบุว่า นักโทษ 41 คนกำลังสวมใส่ชุดเหลือง และถูกนำไปอยู่รวมกับนักโทษคนอื่นๆ ในห้องขังขนาดความจุ 100 คน และเมื่อวานนี้ นักโทษ 41 คนดังกล่าวถูกส่งไปยังห้องขังอีกแห่งหนึ่ง เพื่อเตรียมถูกสำเร็จโทษประหาร

สำนักข่าวชินด์วินรายงานว่าได้มีโอกาสพูดคุยกับนักกิจกรรมทางการเมืองคนหนึ่งที่ไม่ประสงค์ออกนามด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย นักกิจกรรมดังกล่าววิเคราะห์ว่าการประหารครั้งนี้อาจเกิดขึ้นได้ เพราะคณะรัฐประหารพม่ากำลังตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบด้านการทูตในการสู้คดีที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ

สำนักข่าวชินด์วินรายงานว่าพยายามติดต่อแหล่งข่าวอื่นๆ อยู่ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ และข้อมูลนี้ยังไม่สามารถยืนยันความถูกต้องมากกว่านี้ได้

ก่อนหน้านี้ องค์กรและสื่อต่างๆ เคยมีรายงานถึงนักโทษการเมืองพม่าจำนวน 41 คนเช่นกัน แต่ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ เช่น เดอะการ์เดียนรายงานข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองระบุว่า ที่ผ่านมา มีนักโทษถูกพิพากษาประหารชีวิตไปแล้ว 76 คน โดยในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี 2 คน และมีอีก 41 คนที่ถูกพิพากษาประหารชีวิตโดยไม่มีการเรียกตัวจำเลยมาไต่สวน

ในแถลงการณ์ประนามการประหารนักโทษกิจกรรม 4 คนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ มีการระบุถึงนักโทษ 41 คนที่ถูกพิพากษาประหารชีวิตโดยไม่มีการเรียกตัวมาไต่สวนเช่นกัน นอกจากแถลงการณ์ดังกล่าว ตัวเลขของ 41 นักโทษยังปรากฎอยู่ในสำนักข่าวเลอมอนด์ของฝรั่งเศส เมียนมาร์นาวของพม่า และสำนักข่าวอะนาโดลูของตุรกีด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท