Skip to main content
sharethis

กลุ่มต่างๆ ร่วมกันจัด “ยืนหยุดขัง” หลายที่ทั่วไทย เรียกร้องปล่อยตัวนักโทษการเมืองจากการแสดงออกทางการเมือง

27 ก.ค.2565ตั้งแต่ 17.00 น. หลังจากมีการประกาศนัดจากกลุ่มกิจกรรมหลายกลุ่มในหลายจังหวัดเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันทำกิจกรรม “ยืนหยุดขัง ทั่วไทย” เป็นเวลา 112 นาที ประชาชนจากหลายพื้นที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในจุดที่มีการประกาศไว้ต่างๆ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษคดีการเมืองที่ถูกคุมขังในเรือนจำเป็นจำนวน 30 คนแล้ว

กรุงเทพ

ที่หน้าศาลฎีกา กิจกรรมเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 17.30 น. มีประชาชนประมาณ 50 คน ร่วมกิจกรรม “ยืน หยุด ขัง” ที่ “ลานอากง” หน้าศาลฎีกา ซึ่งเป็นจุดที่กลุ่มพลเมืองโต้กลับทำกิจกรรมยืนหยุดขังมาเป็นเวลา 79 วันแล้ว โดยในวันนี้กลุ่มคณาจารย์ที่มายื่นหนังสือถึงศาลฎีกาเพื่อเรียกร้องให้ศาลพิจารณาคดีเป็นไปตามกฎหมายในเช้าวันนี้ก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมยืนหยุดขังวันนี้ด้วย

กลุ่มประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมที่หน้าศาลฎีกา

ที่สยามสแควร์บริเวณด้านหลังห้างสยามสแควร์วัน กลุ่มกิจกรรมทะลุฟ้าได้จัดกิจกรรมเดียวกันนี้ขึ้นโดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมราว 30-40 คน โดยมี

ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมที่สยามสแควร์

17.00 น. ที่บริเวณเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ วง Fooong ร่วมกับสหภาพคนทำงาน จัดกิจกรรมดนตรีเปิดหมวกเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้นักโทษการเมือง โดยในกิจกรรมมีการตั้งโต๊ะให้เขียนโปสการ์ดถึงนักกิจกรรม ที่ถูกคุมขัง และเขียนโปสการ์ดถึงศาลฏีกาเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองในคดีม. 112

กิจกรรมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

เชียงใหม่

กลุ่ม “We, The People” จัดกิจกรรม #ยืนหยุดขังประเทศไทย เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที ขึ้นที่ลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ 
มีการสำรวจความคิดเห็นผ่านโพล “คุณคิดว่าศาลไทยมีความยุติธรรมหรือไม่” และให้ผู้สัญจรไปมาร่วมบีบแตร ชู 3 นิ้ว เพื่อแสดงออกร่วมกับผู้จัดกิจกรรม

กิจกรรมที่ประตูท่าแพ

ก่อนหน้านี้ได้มีการจัดกิจกรรม ‘ยืนหยุดทรราช’ ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 13 แล้ว เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องสิทธิประกันตัวให้แก่นักโทษการเมืองที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้

นอกจากที่ประตูท่าแพแล้วยังมีอีกกลุ่มที่จัดบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ด้วย

กิจกรรมที่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ขอนแก่น

ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่หน้ามหาวิทยาลัยขอนแก่นมีกลุ่มประชาชน นักกิจกรรม นักเรียนนักศึกษามาร่วมทำกิจกรรม "ยืนหยุดขัง"

เป๋า 1 ในผู้ร่วมกิจกรรมให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าวันนี้มายืนเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวเพื่อนที่อยู่ในเรือนจำพร้อมกับที่อื่นๆ ทั่วประเทศ แม้ว่าเขาเองจะมองว่ากิจกรรมนี้คงไม่ได้ทำให้ผู้พิพากษาปล่อยตัวเพื่อนเลย แต่ก็ได้ทำให้เห็นถึงพลังของมวลชนที่ยังเชื่อในหลักการประชาธิปไตยอยู่แล้วก็ไม่ได้ลืมเพื่อนของเราตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้สังคมได้รับรู้มากขึ้นว่ามีเรื่องที่ไม่ยุติธรรมเกิดขึ้นในสังคมไทย

นักเรียนม.5 คนหนึ่งที่มาร่วมกิจกรรมให้สัมภาษณ์ว่าที่เธอมาร่วมกิจกรรมเพราะอยากให้ปล่อยเพื่อนเราเพราะบางคนก็ไม่ได้ทำอะไรให้คนอื่นเสียหายและถูกจับดำเนินคดีโดยไม่สมเหตุสมผล 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าระหว่างจัดกิจกรรม ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเจรจา ขอให้ผู้ร่วมกิจกรรมที่ใส่เสื้อมีข้อความ “ยกเลิก 112 ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์” ให้หาเสื้อโค๊ทมาใส่คลุม เนื่องจากเป็นข้อความอ่อนไหว ต้องควบคุมพิเศษ เนื่องจากใกล้วันเฉลิมพระชนม์พรรษา ทางผู้จัดกิจกรรมได้ต่อรองโดยใช้วิธีการลดป้ายที่ชูขึ้นลงมาเพื่อบังข้อความดังกล่าวไว้

เสื้อของผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งให้เอาเสื้อมาคลุมทับ

นุ้ก พรรคปฏิวัติมอดินแดง กลุ่มของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ว่าที่มาวันนี้เพื่อเรียกร้องให้ศาลและรัฐบาลชุดปัจจุบันนี้ว่าผู้ที่ถูกคุมขังในเวลานี้ไม่ได้ทำผิดกฎหมายใดๆ แต่พวกเขาก็ถูกจับเข้าคุกจนต้องอดอาหารประท้วงว่าสิ่งที่ศาลตัดสินนี้เป็นความอยุติธรรม 

"ในประเทศที่ผู้มีอำนาจมาอย่างยาวนานจนเข้าไม่รู้สึกแล้วว่าประชาชนมีความหมายหรือมีค่าเขาก็คงไม่สนใจ แต่อย่างน้อยที่สุดสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ทุกวันนี้เราไม่ได้แค่ส่งเสียงให้กับผู้มีอำนาจเท่านั้นแต่เรายังส่งเสียงถึงประชาชนอย่างเราที่ถูกรัฐกดขี่เป็นเวลานาน จนพวกเราไม่รู้ด้วยซ้ำชีวิตเราทุกวันนี้เกิดความผิดปกติบางอย่างขึ้นเพื่อนของเรายังโดนขังโดนจับ หรือแม้กระทั่งหลายๆ คนถูกอุ้มหายถูกฆ่า ผมก็หวังว่าการมาแสดงเชิงสัญลักษณ์ครั้งนี้จะไปกระตุกต่อมความคิดกับประชาชนในประเทศให้มีสำนึกร่วมกันว่า เรายังมีเพื่อนอีกหลายคนที่ยังต่อสู้อยู่เพื่อชีวิตที่ดีกว่า เพื่อสิทธิเสรีภาพของเรา" นุ๊กกล่าว

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดของผู้ต้องขังในวันนี้ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานถึงการขอประกันตัวนักกิจกรรม 2 กรณี

กรณีของเนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ที่ถูกนำตัวไปที่ศาลจังหวัดนนทบุรีเพื่อถามคำให้การในคดีสาดสีอนุสาวรีย์ในกระทรวงสาธารณสุขเมื่อ 13 ก.ค.2564 ศาลยังคงมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว

นอกจากนั้นสมาชิกทั้ง 7 คนของกลุ่มทะลุฟ้าได้แก่ ศักดิ์สิทธิ์ เผือกผ่องศรี, กตัญญู หมื่นคำเรือง, จิตริน พลาก้านตง, ทวี เที่ยงวิเศษ, ชาติชาย ไพรลิน, ทสมา สมจิตร์ และกฤษณะ มาตย์วิเศษ ที่ถูกฟ้องในคดีสาดสีพรรคประชาธิปัตย์เพื่อเรียกร้องให้ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อ 30 ก.ค.2564 ศาลก็มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวเช่นเดียวกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net