Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดนนทบุรียังไม่ให้ “บุ้ง เนติพร” ได้ประกันตัวในคดีสาดสีอนุสาวรีย์ในกระทรวง สธ. นอกจากนั้นในวันเดียวกันนนี้ศาลอาญาก็ไม่ให้สมาชิกทะลุฟ้าทั้ง 7 คนได้ประกันในคดีสาดสีพรรคประชาธิปัตย์ด้วย

27 ก.ค.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าผลการประกันตัวเนติพร เสน่ห์สังคมหรือ บุ้ง กลุ่มทะลุวัง ในคดีสาดสีอนุสาวรีย์ในกระทรวงสาธารณสุขในคืนวันที่ 13 ก.ค.2564 และสมาชิกทะลุฟ้า 7 คนในคดีสาดสีหน้าพรรคประชาธิปัตย์เมื่อ 30 ก.ค.2564

กรณีของเนติพร ศาลจังหวัดนนทบุรีมีนัดสอบคำให้การเธอและอลิสาจำเลยในคดีอีกคน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้แยกทั้งสองคนไว้คนละห้องโดยไม่ยอมให้ทนายความได้สอบถามอาการป่วยของเนติพรและให้เนติพรคุยกับทนายความเฉพาะเรื่องคดีเท่านั้น

อย่างไรก็ตามศูนย์ทนายความระบุว่าอาการของเนติพรที่ได้เห็นคือมีอาการหอบหายใจถี่แรงและซูบผอมลงชัดเจนและไม่สามารถสื่อสารได้

ทั้งนี้ทนายความได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวเนติพรในคดีนี้ด้วย แต่ในเวลา 15.50 น. ธรรมรัตน์ เทียนวรรณกิจ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลชั้นต้น ศาลจังหวัดนนทบุรี มีคำสั่งไม่ให้เนติพรได้ประกันโดยระบุเหตุผลว่าไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ศาลนนท์นัดถามคำให้การ ‘บุ้ง’ คดีสาดสีอนุสาวรีย์ใน สธ. ประท้วงปัญหาวัคซีนโควิด

ส่วนในกรณีของสมาชิกทะลุฟ้าทั้ง 7 คน ได้แก่ ศักดิ์สิทธิ์ เผือกผ่องศรี, กตัญญู หมื่นคำเรือง, จิตริน พลาก้านตง, ทวี เที่ยงวิเศษ, ชาติชาย ไพรลิน, ทสมา สมจิตร์ และกฤษณะ มาตย์วิเศษ ที่ถูกฟ้องในคดีสาดสีพรรคประชาธิปัตย์เพื่อเรียกร้องให้ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อ 30 ก.ค.2564 ที่ถูกขังมาตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ทนายความได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขอประกันตัวในวันนี้เช่นกัน

7 ทะลุฟ้าไม่ได้ประกันตัวคดีสาดสีหน้า ปชป. อ้างอาจก่ออันตราย ศาลไม่ยอมลงชื่อในคำสั่ง

จากนั้นในเวลา 15.30 น. ศูนย์ทนายฯ รายงานว่าศาลมีคำสั่งไม่ให้พวกเขาได้ประกัน โดยอ้างว่าเคยให้เหตุผลชัดแจ้งแล้วยังไม่มีเหตุผลให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ซึ่งในการยื่นประกันครั้งก่อนศาลระบุเหตุว่าทั้ง 7 คนกระทำความผิดต่อกฎหมายหลายบททั้งการใช้ความรุนแรงเกิดอันตรายแก่ทรัพย์สินของบุคคลอื่นโดยไม่มีเหตุสมควร นอกจากนั้นยังเคยถูกดำเนินคดีที่ศาลนี้มาแล้วด้วยจึงเชื่อว่าหากปล่อยตัวไปทั้ง 7 คน อาจก่ออันตรายอื่นได้อีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net