Skip to main content
sharethis

28 ก.ค.2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า นิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สัดส่วนสิ่งแวดล้อม พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ปัญหาขยะคือภาพสะท้อนการบริหารจัดการและความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมของสังคมไทย ซึ่งผลสะท้อนที่ย้อนกลับมาอาจร้ายแรงและอาจส่งผลสืบเนื่องเป็นวงกว้างกว่าที่คิดไว้ เช่น ปัญหาน้ำท่วมระบายไม่ทันเพราะขยะไปอุดตันทางระบายดังที่เกิดขึ้นหลายครั้งช่วงนี้ หรือการที่ขยะแม้จะเกิดในเมืองแต่ก็ไหลไปสู่ทะเลคราวละมหาศาล จนทำร้ายสัตว์ทะเลบาดเจ็บและล้มตายไปในหลายกรณี ซึ่งมีโอกาสที่อาจไปถึงจุดที่เลวร้ายที่สุดนั่นคือการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ โดยสมดุลที่เสียไปนั้นวันหนึ่งก็อาจย้อนกลับมาหาเราได้เช่นกัน

นิติพล กล่าวต่อไปว่า ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของโควิด 19 ยิ่งทำให้เกิดการสร้างขยะอีกชนิดขึ้นมาในปริมาณมาก นั่นคือขยะติดเชื้ออันเนื่องมาจากความจำเป็นในการต้องหมั่นตรวจตนเองเป็นประจำเพื่อตัดวงจรการกระจายเชื้อ แต่ในกระบวนการนี้ จะต้องใช้อุปกรณ์จำนวนมากและสามารถสร้างขยะติดเชื้อได้ถึงวันละเป็นล้านชิ้น ไม่ว่าจะเป็น ATK ใช้แล้ว หลอดเจลแอลกอฮอล์ ทิชชู่ รวมถึงแมสที่สวมใส่แล้วทิ้งในทุกๆ วัน 

ขยะจากการป้องกันเชื้อเหล่านี้ ต้องถือเป็นขยะปนเปื้อน แต่ยังมีการสร้างความตระหนักใส่ใจในการทิ้งการแยกออกมา หรือการทำลายอย่างถูกวิธีน้อยเกินไป จนดูเหมือนจะเป็นไปอย่างสะเปะสะปะไร้ทิศทาง มีคนทำบ้างไม่ทำบ้าง 

"หากปล่อยไว้เช่นนี้เรื่อยๆ เพื่อการป้องกันวิกฤตสาธารณสุขแบบหนึ่งก็อาจเป็นต้นเหตุของวิกฤตสาธารณสุขอีกแบบหนึ่งได้ จึงอยากให้ทุกฝ่ายหันมาสนใจปัญหาสิ่งแวดล้อมและใส่ไว้ในนโยบายให้มากขึ้น ไม่ว่าระดับรัฐบาล กทม.หรือท้องถิ่นต่างๆ รวมถึงในภาคปฏิบัติการบริหารขยะทั้งระบบจะต้องทำให้เกิดขึ้นโดยไวและมีประสิทธิภาพตั้งแต่ตอนนี้" ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สัดส่วนสิ่งแวดล้อม พรรคก้าวไกล กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net