นักโทษพม่าถูกทุบตี หลังก่อหวอดประท้วงต้านการประหาร 4 นักกิจกรรม

หลังการประหาร 4 นักกิจกรรมพม่า สมาคมอดีตนักโทษการเมืองระบุเรือนจำจาก 3 เมือง มีนักโทษก่อหวอดประท้วง เพื่อต่อต้านการประหารผู้เห็นต่างทางการเมือง บางกรณีผู้คุมตอบโต้ด้วยการใช้ความรุนแรงต่อนักโทษภายใต้คำสั่งของทหาร

 

28 ก.ค. 2565 สำนักข่าว Myanmar Now รายงานเมื่อ 25 ก.ค. 2565 เกี่ยวกับการก่อจลาจลที่เกิดขึ้นในเรือนจำอินเส่ง นครย่างกุ้ง นักโทษจำนวนหนึ่งที่มีส่วนร่วมในการลุกฮือต่อต้านการประหารนักกิจกรรม 4 ราย ถูกทำร้ายโดยผู้คุม และมีการจับนักโทษ จำนวน 15 ราย ไปขังแยก ทั้งนี้ แหล่งข่าวเผยด้วยว่ามีการส่งทหารเข้าไปในเรือนจำ และเจ้าหน้าที่ทหารคนหนึ่งสั่งให้ทำร้ายร่างกายนักโทษ

ด้านหน้าเรือนจำอินเส่ง นครย่างกุ้ง ถ่ายเมื่อ 2556 (ที่มา Phyo WP, wikicommons)

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า ก่อนการจลาจล รัฐบาลทหารได้สั่งให้ตัดขาดการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ในเรือนจำอินเส่งกับโลกภายนอกทั้งหมด เนื่องจากพบว่าข้อมูลเกี่ยวกับการประหาร 4 นักกิจกรรมทางการเมืองรั่วไหลออกไป หลังทหารเข้ามาสอบปากคำนักโทษและผู้คุมเกี่ยวกับการรั่วไหลของข้อมูล การประท้วงจึงขึ้นตามมา

ที่ผ่านมา เรือนจำอินเส่งในย่างกุ้งเคยมีรายงานการทุบตีนักโทษเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ เช่น เมื่อ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันผู้เสียสละ นักโทษในเรือนจำขอให้พวกเขาได้มีโอกาสแสดงความเคารพต่อนักกิจกรรมผู้ล่วงลับ เมื่อถูกปฏิเสธข้อเรียกร้อง นักโทษได้ก่อการประท้วงขึ้น ผู้คุมนักโทษได้ใช้ความรุนแรงเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

สำนักข่าว RFA รายงานจากคำพูดของตุนกี โฆษกสมาคมอดีตนักโทษการเมือง โดยเขาระบุว่าเมื่อเทียบกันระหว่างเรือนจำ 3 แห่ง "การจลาจลในเรือนจำอินเส่งรุนแรงที่สุด" สาเหตุหนึ่งมาจาก "ปัญหาในกลุ่มเจ้าหน้าที่เรือนจำ" 

ในประเด็นความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่เรือนจำด้วยกัน ตุนกี เล่าว่าเกิดขึ้นเพราะนักโทษการเมืองคนหนึ่งในเรือนจำอินเส่งได้ทำการหลบหนีออกไป ระหว่างที่ถูกนำตัวมายังศาลในวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้คุมถูกธำรงวินัย และมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ถูกสั่งไม่ให้ออกจากเรือนจำ

ที่เรือนจำในเมืองแปร แหล่งข่าวของ RFA เล่าว่ามีการจลาจลเกิดขึ้น หลังผู้คุมพยายามระงับการประท้วงต่อต้านการประหารนักกิจกรรมทางการเมือง เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องหยุดกระบวนการไต่สวนที่เกิดขึ้นในทัณฑสถานดังกล่าวชั่วคราว และมีเสียงปืนดังขึ้นด้วย ขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือไม่ 

ที่เรือนจำอูโบห์ ในนครมัณฑะเลย์ ตุนกี เล่าว่า เกิดการประท้วง มีเสียงปืนดังขึ้น และยังไม่ทราบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือไม่เช่นกัน ทั้งนี้ เขาให้ความเห็นว่ากระแสประณามการประหาร 4 นักกิจกรรมทางการเมือง น่าจะเกิดขึ้นทั่วประเทศ ทั้งในเรือนจำและนอกเรือนจำ เพราะ "คณะรัฐประหารได้ประกาศสงครามกับประชาชนแล้ว" 

จากข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน 3 เรือนจำนี้ Myanmar Now และ RFA พยายามติดต่อเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับกรมทัณฑสถานของทางการพม่า เพื่อยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ อย่างไรก็ตาม โฆษกของสภาบริหารแห่งรัฐ ระบุว่า "การประหารเป็นไปตามกระบวนการของราชทัณฑ์"

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวทั่วโลกรายงานว่ารัฐบาลทหารพม่าได้ทำการประหารนักกิจกรรมทางการเมือง 4 คน ได้แก่ โกจิมมี หรือจ่อมินยู นักกิจกรรมวัย 53 ปี ที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยพม่ามาตั้งแต่เหตุการณ์ 8888 เพียวเซยาต่อ อายุ 41 ปี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคสันติบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ขณะที่ หล่ะเมียวอ่อง อายุ 41 ปี และอ่องทุระซอ อายุ 27 ปี ถูกประหาร หลังถูกกล่าวหาว่าฆาตกรรมผู้ให้ข้อมูลแก่ทหาร

การประหาร 4 นักกิจกรรมครั้งนี้นับเป็นการกลับมาใช้โทษประหารในรอบ 30 ปี ก่อให้เกิดกระแสการประณามจากทั่วโลก หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่นานนัก สำนักข่าวชินด์นิวส์ รายงานว่าอาจมีการประหารนักโทษการเมืองอีก 41 คน คาดว่าเป็นกลุ่มเดียวกันกับก่อนหน้านี้ที่ถูกตัดสินประหารชีวิตโดยไม่มีการนำตัวมาไต่สวน 

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองระบุว่า ที่ผ่านมา มีนักโทษถูกพิพากษาประหารชีวิตไปแล้ว 76 คน โดยในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี 2 คน และมีอีก 41 คนที่ถูกพิพากษาประหารชีวิตโดยไม่มีการเรียกตัวจำเลยมาไต่สวน

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Unrest in Myanmar prisons amid protests of activist executions

Protests break out inside Insein Prison following activists’ execution

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท