Skip to main content
sharethis

ที่ปรึกษานายกฯ ฮังการี ยื่นจดหมายลาออก เหตุไม่พอใจสุนทรพจน์ของ 'วิกเตอร์ ออบาน' นายกฯ เคยกล่าวในเชิงเหยียดเชื้อชาติ และใช้ข้อเขียนแบบพรรค 'นาซี' เยอรมนี ขณะที่ประชาชนหลายประเทศร่วมประณามหนัก

 

28 ก.ค. 2565 สื่อต่างชาติรายงานวานนี้ (27 ก.ค.) ชูชา เฮเกดุส นักสังคมวิทยาที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีของประเทศฮังการี ยื่นจดหมายลาออกหลังทำงานร่วมกับ วิกเตอร์ ออบาน นายกรัฐมนตรี มาเป็นเวลานาน เพราะไม่พอใจสุนทรพจน์ของนายกฯ ออบาน ที่กล่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (23-25 ก.ค.) มีเนื้อหาต่อต้านบุคคลลูกผสมทางเชื้อชาติ หรือสีผิว หรือ "ลูกครึ่ง" (Mixed Race) นอกจากนี้ สุนทรพจน์ดังกล่าวยังถูกวิจารณ์ว่าใช้สำนวนโวหารเหมือนที่พรรคนาซี เยอรมนี เคยใช้ 

วิกเตอร์ ออบาน นายกรัฐมนตรีประเทศฮังการี

จดหมายลาออกของเฮเกดุส ซึ่งมีพ่อ-แม่ที่เป็นผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว ในสงครามโลกที่ 2 ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ผ่านทางนิตยสาร HVG ในฮังการี โดยจดหมายลาออกระบุว่า สุนทรพจน์ของออบาน มีลักษณะเป็นข้อเขียนของ "เผด็จการนาซีล้วนๆ" เฮเกดุส ระบุอีกว่า มันเป็นเรื่องเหลือเชื่อที่ออบาน จะกล่าวสุนทรพจน์ "เหยียดเชื้อชาติสีผิวอย่างโจ่งแจ้ง" เช่นนี้ อีกทั้งยังเปรียบเทียบออร์บาน กับ โยเซฟ เกิบเบิลส์ (Joseph Goebbels) นักการเมืองพรรคนาซี ผู้ช่วยทำการโฆษณาชวนเชื่อให้ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ 

สุนทรพจน์ที่สร้างปัญหาในครั้งนี้ เป็นสุนทรพจน์ที่ออบาน เคยกล่าวที่ประเทศโรมาเนีย เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยที่นายกรัฐมนตรีขวาจัดผู้นี้วิจารณ์ว่า ฝ่ายซ้ายสากลนิยมในยุโรปตะวันตก "ใช้กลอุบายทางอุดมการณ์แบบหลอกลวง พวกเขาอ้างว่ายุโรปโดยธรรมชาติแล้วมีประชาชนที่อาศัยอยู่เป็นคนลูกผสมทางเชื้อชาติ"

ออบาน กล่าวอีกว่า "พวกเราไม่ต้องการจะกลายเป็นคนลูกผสมทางเชื้อชาติสีผิว" นอกจากนี้ ยังมีการพูดอ้างถึงห้องรมแก็สของนาซี ในตอนที่เขาวิจารณ์แผนการลดการใช้ก๊าซลงร้อยละ 15 ของสหภาพยุโรป หรืออียู

สุนทรพจน์ของออบาน ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย เช่น ตัวแทนของกลุ่มชุมชนชาวยิวอย่าง คณะกรรมการเอาชวิทซ์นานาชาติ พวกเขาได้เแถลงเมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา วิจารณ์คำพูดของออร์บานว่า "โง่เขลาและอันตราย" รวมถึงยังเรียกร้องให้อียู "ทำให้โลกได้เห็นอย่างชัดเจนว่าคนอย่างออร์บานไม่มีอนาคตในยุโรป"

คริสตอฟ ฮูบนาร์ รองประธานของคณะกรรมการเอาชวิทซ์นานาชาติ กล่าวว่า สุนทรพจน์ของออบาน ทำให้ผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวนึกถึง "ช่วงเวลาอันมืดมนในตอนที่พวกเขาเผชิญการกีดกันและการปราบปราม"

ฮูบนาร์ ยังเรียกร้องให้ คาร์ล นีฮัมมาร์ นายกรัฐมนตรีของออสเตรีย แสดงจุดยืนในตอนที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพต้องรับการเยือนกรุงเวียนนา ของออบาน ในวันที่ 28 ก.ค.นี้

แอนดราส ไฮสเลอร์ ประธานสหพันธ์ชุมชนชาวยิวฮังการี เรียกร้องขอเข้าพบออบาน สืบเนื่องจากประเด็นนี้

ในประวัติศาสตร์ ชาวยิวในฮังการีมากกว่า 5 แสนรายถูกสังหารในช่วงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปัจจุบันมีชาวยิวในฮังการีอยู่ประมาณ 75,000-100,000 ราย ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเมืองหลวงกรุงบูดาเปสต์ นอกจากนี้ บอกดาน ออเรสคู รัฐมนตรีต่างประเทศของโรมาเนีย กล่าวว่า แนวความคิดของออบานเป็นสิ่งที่ "ยอมรับไม่ได้"

อิริก มาเมอร์ โฆษกของคณะกรรมาธิการยุโรป ปฏิเสธจะแสดงความคิดเห็นในเรื่องเกี่ยวกับสุนทรพจน์ของออบาน ในแบบเฉพาะเจาะจง แต่กล่าวกว้างๆ ว่า "สหภาพยุโรปมีค่านิยมบางอย่างที่มีการระบุไว้ในสนธิสัญญา และพวกเราก็มีการดำเนินนโยบายโดยให้เป็นไปตามค่านิยมและเป็นไปตามมาตราที่ระบุในสนธิสัญญาเหล่านี้"

มีผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่าออบาน เคยพูดอะไรที่สื่อความหมายไว้ในทำนองเดียวกันนี้ในอดีต เพียงแค่ในครั้งก่อนหน้า เขาไม่ได้ใช้คำว่า "เชื้อชาติสีผิว" โดยตรง

 

เรียบเรียงจาก

Outrage after Hungary PM Viktor Orban’s ‘pure Nazi’ speech, Aljazeera, 27-07-2022

Adviser to Hungarian Prime Minister Viktor Orbán resigns over 'dangerous' speech about mixed-race people, ABC News, 27-07-2022
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net