รองโฆษกเพื่อไทย กดดันรัฐบาลประณามกองทัพพม่าประหารผู้เห็นต่าง-ร่วมกับอาเซียนยุติความขัดแย้ง  

ชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย มองการประหารนักกิจกรรมของกองทัพพม่าเป็นการละเมิดสิทธิขั้นร้ายแรง พร้อมจี้รัฐบาลไทยควรประณามกองทัพพม่า ร่วมกับอาเซียนยุติวิกฤตเพื่อนบ้าน

 

28 ก.ค. 2565 พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความบนเพจเฟซบุ๊กของพรรควานนี้ (27 ก.ค.) ระบุว่า ชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีกองทัพพม่าประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย รวม 4 รายว่า ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่โหดร้ายครั้งใหญ่ในรอบหลายทศวรรษของพม่า สร้างความสะเทือนใจและความกังวลต่อสถานการณ์ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่นับวันยิ่งลุกลามบานปลายมากขึ้น และยังเป็นการกระทำที่ขัดกับหลักการประชาธิปไตยอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะในฐานะที่เมียนมาเป็นสมาชิกอาเซียนที่เป็นองค์กรส่วนหนึ่งของโลกในระดับภูมิภาคที่ต้องปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนนัดพิเศษในปี 2564 ที่อินโดนีเซีย ได้แก่ 1.ทุกฝ่ายจะต้องหยุดความรุนแรง 2.ทุกฝ่ายเจรจาอย่างสันติ 3.ให้มีทูตพิเศษเพื่อให้เกิดกระบวนการเจรจา 4.อาเซียนช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และ 5.ทูตพิเศษเข้าไปเมียนมาเพื่อพูดคุยกับทุกฝ่าย พร้อมทั้งสนับสนุนให้มีการแสวงหาทางออกสู่สันติภาพร่วมกัน

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มักจะอ้างตัวว่าเป็นนายกฯที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย ในฐานะที่เป็นชาติสมาชิกอาเซียนและได้เข้าร่วมในการประชุมอาเซียนในครั้งที่ผ่านมา ควรจะแสดงท่าทีต่อต้านหรือประณามการกระทำที่รุนแรงดังกล่าว ควรแสวงหาแนวร่วมเพื่อยุติความขัดแย้งทางการเมืองและความรุนแรงในเมียนมา  เพราะเสถียรภาพทางการเมืองของเมียนมาย่อมหมายถึงความมั่นคงของประเทศสมาชิกอาเซียนด้วย  

รัฐบาลไทยไม่ควรอิหลักอิเหลื่อ จนอาจถูกมองว่าผู้นำไทยมีความคิดใกล้เคียงกับกองทัพเมียนมาคือไม่เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน หรือศีลเสมอกันหรือไม่  

“ไม่ว่าผู้นำไทยจะรู้สึกผูกพันกับผู้นำในกองทัพเมียนมาอย่างไรก็ตาม แต่ควรตระหนักว่า ประชาคมโลกกำลังหมุนเดินไปข้างหน้า ประชาคมโลกได้ตกลงร่วมกันคือให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนมากพอๆ กับความมั่นคงทางการเมืองและการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเมือง และฟื้นฟูประชาธิปไตย ที่รัฐบาลไทยควรยึดตามหลักการอย่างหนักแน่น  เพื่อไม่ให้ถูกมองว่าล้าหลังและไร้พัฒนาด้านประชาธิปไตย ซึ่งอาจจะหวังได้ยากในรัฐบาลเผด็จการสืบทอดอำนาจ ที่นึกถึงแต่ความมั่นคงและความอยู่รอดของตัวเอง” ชญาภา กล่าว 

ทั้งนี้ ในวันเดียวกัน พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ส่งกำลังใจถึงชาวเมียนมา และย้ำจุดยืนถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชนต่อการเรียกร้องประชาธิปไตย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท