Skip to main content
sharethis

'สมชัย' จี้ใครจะรับผิดชอบหากกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.เสร็จไม่ทัน 180 วัน ระบุจากระยะเวลาที่ต้องประชุมร่วม หากถูกลากยาวร่าง พ.ร.ป.สูตรคำนวน 500 ตกแน่ ต้องกลับไปใช้ร่างแรกที่ สูตรคำนวน ส.ส.หาร 100 ฉบับ ครม.เสนอ ด้าน เลขานุการ กมธ.วิสามัญฯ ระบุ ส่งหนังสือปรับแก้กฎหมายลูกถึง 'ชวน' แล้ว ลบครหาจงใจยื้อถึง 15 ส.ค.เพื่อให้ตกไป

 

28 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 ก.ค.) เวลา 8.51 น เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'สมชัย ศรีสุทธิยากร' ของ สมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ. … โพสต์ข้อความถึงการพิจารณาร่างกฎหมายดัวกล่าว ว่า กลเกมแห่งสภา วันที่ 15 ส.ค.นี้จะครบ 180 วันที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา หากพ้นกำหนด ไม่สามารถผ่านวาระสามได้ในวันดังกล่าวต้องกลับไปใช้สูตรคำนวน ส.ส.หาร 100 ฉบับ ครม.

โฆษก กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ระบุว่า รัฐสภามีวันประชุมร่วมเหลือ 4 วัน คือวันที่ 2, 3, 9 และ 10 ส.ค. เพื่อพิจารณาวาระสองรายมาตราต่อ ตั้งแต่ มาตรา 24/1 ถึง มาตรา 32 รวม 9 มาตรา โดยมีมาตราสำคัญ คือ 24/1 การคำนวณ ส.ส.บัญชี แบบหาร 500 กรณีเลือกตั้งไม่เสร็จ และมาตรา 26 การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กรณีเลือกตั้ง ส.ส.เขตใหม่ด้วยเหตุทุจริตเลือกตั้งภายใน 1 ปี และวาระการประชุม วันที่ 2-3 ส.ค. วาระกฎหมายลูกเป็นวาระที่ 3 โดยมี 2 วาระก่อนหน้า คือ ร่าง พ.ร.บ. ปรับเป็นพินัย ที่ยังพิจารณาค้าง และร่าง พ.ร.บ. กำหนดเวลาในกระบวนการยุติธรรม แล้วจึงจะตามด้วยร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

สมชัย ระบุว่า ถ้าไม่เลื่อนร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. แทนร่าง พ.ร.บ.กำหนดเวลาในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งไม่รู้จะเลื่อนได้หรือไม่ แล้วดำเนินการอภิปรายตามลำดับวาระลากยาวกัน 4 วันแล้วไม่จบ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ก็จบแบบเรียบร้อยโรงเรียนประยุทธ์ กลับไปหาร 100 โดยไม่เหนื่อย แต่สภาจะเสียศักดิ์ศรีครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ไม่สามารถพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเสร็จภายใน 180 วัน ตามเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญ ดูหน้าว่าจะมีใครออกมาแสดงความรับผิดชอบบ้าง 

เลขานุการ กมธ.วิสามัญฯ ระบุส่งหนังสือปรับแก้กม.ลูกถึง 'ชวน' แล้ว ลบครหาจงใจยื้อถึง 15 ส.ค.เพื่อให้ตกไป

วานนี้ (27 ก.ค.) สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า  สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. …. ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด เรื่อง ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่) พ.ศ. … (ส่วนที่แก้ไขเพิ่มเติม) ถึง ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา โดยแนบร่าง พ.ร.ป ดังกล่าว พร้อมรายงานของ กมธ.วิสามัญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมมาด้วย โดยในเอกสารระบุชัดเจนว่า ตามที่ที่ประชุมรัฐสภาสมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 8 เมื่อวันพุธที่ 6 ก.ค.65 ได้พิจารณร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. …(ฉบับที่) พ.ศ. …. ซึ่ง กมธ.วิสามัญฯพิจารณาเสร็จแล้ว และได้ลงมติเห็นชอบกับร่าง มาตรา 23 (แก้ไขมาตรา 128) ตามที่ กมธ.เสียงข้างน้อยขอสงวนความเห็น และในคราวประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 9 ในวันอังคารที่ 26 ก.ค.65 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ กมธ.วิสามัญฯถอนร่าง ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่) พ.ศ. …. เพื่อพิจารณาปรับปรุงแก้ไขร่างบทบัญญัติให้สอดคล้องกับร่าง มาตรา 23 (แก้ไขมาตรา 128) นั้น บัดนี้ กมธ.วิสามัญฯได้พิจารณาทบทวนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวและได้แก้ไขเพิ่มเติมร่างบทบัญญัติมาตราต่างๆ ให้สอดคล้องกับการแก้ไขเพิ่มเติมร่าง มาตรา 23 (แก้ไขมาตรา 128) ให้เป็นไปตามมติที่ประชุมร่วมกันรัฐสภาเสร็จแล้ว จึงขอเรียนมาเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาพิจารณา ทั้งนี้ ประธานรัฐสภาได้เซ็นรับหนังสือลงเวลา 15.53 น. ของวันที่ 27 ก.ค.65

นิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการ กมธ.วิสามัญฯ กล่าวว่า กมธ.ได้ส่งหนังสือถึงชวนเรียบร้อยแล้ว เพื่อลบเสียงวิพากษ์วิจารณ์คำครหา ที่ว่ามีความพยายามจะดึงเวลาให้เลยวันที่ 15 ส.ค.65 เพื่อให้ตกไปแล้วกลับไปใช้หาร 100 เหมือนเดิม ซึ่งยืนยันว่า กมธ.เราเร่งสุดความสามารถ ซึ่งได้ยื่นหนังสือถึงประธานชวนแล้วในวันเดียวกันนี้ทั้งที่เดิมตั้งใจจะยื่นในวันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม เพื่อให้เปิดประชุมในวันที่ 2 สิงหาคมได้ ขณะนี้ยื่นไปแล้วก็คบตามข้อบังคับทั้งหมด แต่มีปัญหาว่ากฎหมายที่พิจารณาอยู่ในวันเดียวกันนี้ สภาล่มไป และพิจารณาไปได้เพียงมาตราเดียว ทั้งที่จะต้องพิจารณาให้จบหยุดกลางคันไม่ได้ กฎหมายจะตกไป ฉะนั้นจะต้องรอให้จบก่อนดังนั้นจึงไม่รู้ว่าจะพิจารณาเร่งรัดกันได้อย่างไร ตนจึงมีความเป็นห่วงเป็นอย่างมากเพราะต้องการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net