Skip to main content
sharethis

ชาวพม่าในแม่สอด จ.ตาก ราว 80 คน รวมตัวกันประท้วงรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าที่ลงมือประหารชีวิตนักกิจกรรมประชาธิปไตย 4 คน เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา มีการชูธงสัญลักษณ์ดาวและนกยูง รวมทั้งมีการถือป้ายผ้าเขียนข้อความประณามการะกระทำของทหารพม่าว่า “เป็นการกระทำที่โหดเหี้ยม ไม่มีความเป็นธรรม”

การรวมตัวกันของชาวพม่าในแม่สอด ภาพจาก The Bangkok Times

29 ก.ค. 2565 สำนักข่าวเดอะบางกอกไทม์ รายงานว่า ชาวพม่าในแม่สอด จ.ตาก ราว 80 คน รวมตัวกันประท้วง หลังรัฐบาลเผด็จการทหารของพม่าลงมือประหารชีวิตนักกิจกรรมประชาธิปไตย 4 คน เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา 2 ใน 4 คนมี 'โกจิมมี' นักกิจกรรมชื่อดังจากยุค 88 และ 'เพียวเซยาต่อ' ส.ส.พรรค NLD

ชาวพม่าในแม่สอดมีการชูธงสัญลักษณ์ดาวและนกยูง รวมทั้งมีการถือป้ายผ้าเขียนข้อความประณามการะกระทำของทหารพม่า และชูรูปนักกิจกรรมประชาธิปไตยที่ถูกประหารชีวิตทั้ง 4 คน ผู้ชุมนุมเดินทางไปที่ตลาดพาเจริญและตลาดอื่นๆ ในแม่สอด เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยการชูนิ้ว 3 นิ้ว และตะโกนประณามการประหารชีวิตนักกิจกรรมประชาธิปไตยด้วยข้อความว่า “เป็นการกระทำที่โหดเหี้ยม ไม่มีความเป็นธรรม”

การรวมตัวกันของชาวพม่าในกรุงเทพ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2565 เวลา 12.30 น. ชาวพม่าในกรุงเทพประมาณ 200 คน ก็ได้รวมตัวกันที่หน้าสถานทูตพม่า เพื่อประท้วงเผด็จการทหารพม่าที่ประหารชีวิตนักกิจกรรมและนักการเมืองทั้ง 4 ราย พร้อมตะโกนเป็นภาษาพม่าซ้ำๆ ว่า “การปฏิวัติต้องชนะ”

ศิลปินชาวพม่าและไทยในเชียงใหม่ ภาพโดย สิ้นฝุ่น สูญศักดิ์

เช่นเดียวกับ ศิลปินชาวพม่าและไทยในเชียงใหม่ ที่ร่วมแสดงศิลปะส่งสารให้กำลังใจชาวพม่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2565 เวลา 12.00-13.00 น. โดยกลุ่ม ‘ลานยิ้มการละคร’ และเพื่อนศิลปินชาวพม่าและไทยในเชียงใหม่ ร่วมกันทำการแสดง ‘Performance Arts’ เฉพาะกิจ ที่ลานท่าแพ ส่งสารถึงรัฐบาลไทย และเผด็จการพม่า ‘อ่อง’ ศิลปินพม่าในเชียงใหม่กล่าวต่อผู้ชมว่า  มีผู้คนหลายพันคน หรือจำนวนนับไม่ถ้วน ถูกรัฐบาลทหารพม่าเข่นฆ่า ผู้เสียชีวิตมาจากทุกพื้นเพ ทุกเชื้อชาติ ทั้งคนยากดีมีจน มีคนที่ตายเพราะถูกเผาทั้งเป็น มีคนต้องละทิ้งบ้านที่ถูกกองทัพพม่าเผา มีผู้หญิงที่ถูกข่มขืน มีคนจำนวนมากอยู่อย่างหวาดกลัวต้องหลบหนี "พวกเรามารวมกันที่นี่ เพื่อแสดงความสามัคคี ว่าพวกเรายังคงยืดหยัดร่วมกับพลเมืองจากพม่า" อ่อง กล่าวทิ้งท้าย

ภาพโดย สิ้นฝุ่น สูญศักดิ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net