Skip to main content
sharethis

หลังกองทัพพม่าประหารนักกิจกรรม 4 ราย รัฐบาลเงา NUG ขอความช่วยเหลือด้านอาวุธ และเงินทุนจากนานาชาติ เรียกร้องให้กองกำลังชาติพันธุ์ผนึกกำลังล้มเผด็จการ ด้านฝ่ายต่อต้านอีกหลายแห่ง ลั่นยกระดับการโจมตีกองทัพพม่า ทวงคืนความยุติธรรมให้ผู้ถูกสังหาร

 

31 ก.ค. 2565 สำนักข่าว ‘อิรวดี’ รายงานเมื่อ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า ดูหว่า ละชิละ รักษาการประธานาธิบดี รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) เรียกร้องให้นานาชาติสนับสนุนด้านอาวุธ เพื่อต่อสู้กับ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพพม่า

วิดีโอรักษาการประธานาธิบดี แห่งรัฐบาลเงา NUG อ่านแถลงการณ์เมื่อ 28 ก.ค. 2565

แถลงการณ์ของดูหว่า ละชิละ เมื่อ 28 ก.ค.ที่ผ่านมาเกิดขึ้นหลังกองทัพพม่าประหารโดยวิธีการแขวนคอประชาชน 4 ราย โดย 2 ใน 4 คือ เพียวเซยาต่อ อดีต ส.ส.พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD และ จ่อมินยู หรือโกจิมมี นักกิจกรรมชื่อดังจากเหตุการณ์ 8888 เมื่อ 23-24 ก.ค. 2565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เราต้องการสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยี อาวุธและยุทธพันธ์ และด้านการเงิน สำหรับประชาชนเมียนมาผู้สละชีวิตเพื่อต่อสู้กับเผด็จการฟาสซิสต์” รักษาการประธานาธิบดี แห่งรัฐบาล NUG กล่าว

ดูหว่า ละชิละ เรียกร้องให้ประชาคมโลกให้การยอมรับรัฐบาล NUG ในฐานะรัฐบาลที่มีความชอบธรรม และให้การสนับสนุนด้านการบริหารประเทศ หยุดให้การยอมรับเผด็จการพม่า และตัดการสนับสนุนด้านเงินทุนของกองทัพ

รัฐบาล NUG ระบุว่าทางรัฐบาลเงาไม่ได้รับความช่วยเหลือทางด้านวัตถุจากนานาชาติ และพึ่งพิงจากเงินบริจาคเท่านั้น 

ต่อกรณีกองทัพพม่าทำการประหารนักโทษการเมือง 4 คนนั้น รักษาการประธานาธิบดี ระบุว่า การเสียสละของผู้วายชนม์ทั้ง 4 คน จะเป็นแรงผลักดันที่ยิ่งใหญ่ที่จะนำไปสู่การปฏิวัติ

ละชิละ กล่าวด้วยว่า ปีกกองทัพของรัฐบาล NUG หรือกองกำลังพิทักษ์ประชาชน และกองกำลังต่อต้านกองทัพพม่ากลุ่มอื่นๆ กำลังต่อสู้กับเผด็จการทหารพม่า 

ประธานาธิบดีชาวกะเหรี่ยง แห่งรัฐบาล NUG เรียกร้องให้กลุ่มกองกำลังชาติพันธุ์ยื่นมือช่วยเหลือประชาชนในการโค่นล้มกองทัพพม่า 

“มันถึงเวลาสำหรับพวกเราแล้วที่จะบดขยี้เผด็จการพม่าร่วมกัน โดยใช้กำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และการโจมตีพร้อมเพรียงกันอย่างเป็นกลยุทธ์” ดูหว่า ละชิละ กล่าว

เขาเรียกร้องให้ทหารกองทัพพม่า นักรบรับจ้าง และกองกำลังชายแดน ให้แปรพักตร์มาร่วมกับฝั่งประชาชนพม่า 

สำหรับรัฐบาล NUG ก่อตั้งครั้งแรกเมื่อ 16 เม.ย. 2564 โดยสมาชิกส่วนใหญ่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จากพรรค NLD ส.ส.ชาติพันธุ์ และนักกิจกรรม รัฐบาล NUG ได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนทั้งในและต่างประเทศ และคนพม่าส่วนใหญ่มองว่า รัฐบาล NUG เป็นรัฐบาลที่มีความชอบธรรม ขณะที่มองกองทัพพม่าเป็นองค์กรผู้ก่อการร้าย 

ฝ่ายต่อต้านลั่นยกระดับการโจมตีกองทัพพม่า

ในวันเดียวกัน สำนักข่าว ‘อิรวดี’ ระบุว่า ฝ่ายต่อต้านกองทัพพม่าประกาศจะกำจัดเผด็จการทหาร และนำความยุติธรรมมาให้นักกิจกรรมผู้ถูกประหารทั้ง 4 ราย  

โบนะกา (ဗိုလ်နဂါး) ผู้บัญชาการกองทัพ “เมียนมารอยัลดรากอนอาร์มี” (Myanmar Royal Dragon Army) กองกำลังฝ่ายต่อต้านกองทัพพม่าชื่อดัง ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอิรวดี ว่าเขาจะนำความยุติธรรมกลับมาให้นักกิจกรรมผู้สละชีวิตทั้ง 4 คน และผู้บริสุทธิ์ซึ่งต้องตายอย่างโหดร้ายด้วยฝีมือของกองทัพพม่า 

“มัน (การประหารชีวิตทั้ง 4 คน) จะทำให้ปฏิวัติเข้มแข็งขึ้น เราต้องช่วยเหลือประชาชนจากปีศาจร้ายพวกนี้ เราต้องชนะเพื่ออิสรภาพของทั้งประเทศก่อนที่เราจะจากไป” โบนะกา กล่าว 

3 กองกำลังพันธมิตรภาคเหนืออย่าง กองกำลังพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (Myanmar National Democratic Alliance Army) กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (Ta’ang National Liberation Army) และกองกำลังอาระกัน (Arakan Army) เตือนฝ่ายกองทัพพม่าว่า การประหารนักกิจกรรมจะทำให้สงครามกลางเมืองรุนแรงขึ้น

“เผด็จการทหารต้องชดใช้ต่อการกระทำของพวกเขา” แถลงการณ์จาก 3 กองกำลังพันธมิตรภาคเหนือ ระบุ 

ขณะที่สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) พรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเรนนี (KNPP) แนวร่วมแห่งชาติชิน (Chin National Front) และแนวร่วมประชาธิปไตยของมวลนักศึกษาพม่า (ABSDF) เผยแพร่แถลงการณ์ร่วมกับรัฐบาล NUG และ คณะกรรมการผู้แทนสมัชชาแห่งสหภาพ (CRPH) และ ‘กองกำลังสหพันธรัฐประชาธิปไตย’ ซึ่งเป็นตัวแทนของพรรค NLD ร่วมประณามการประหารนักกิจกรรมว่าเป็นการก่อการร้าย และให้คำมั่นว่าจะต่อสู้กับเผด็จการฟาสซิสต์ เพื่อการปฏิวัติประชาชน

องค์การปลดปล่อยกะฉิ่น และ 18 กองกำลังติดอาวุธชิน ขององค์กรร่วมป้องกันตนเองชินแลนด์ (Chinland Joint Defense Committee) ออกมาประณามกองทัพพม่าเช่นกัน

กองกำลังแห่งชาติกะเรนนี (Karenni Nationalities Defense Force) ประณามการประหารว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และให้คำมั่นว่าจะจัดการเผด็จการทหาร   

ขณะที่กองทัพสหรัฐว้า ซึ่งเป็นกองกำลังที่แข็งแกร่งที่สุดในพม่า พรรคมอญใหม่ สภากอบกู้รัฐฉาน และพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน ยังคงสงวนท่าทีต่อเรื่องดังกล่าว  

กองกำลังพลเรือนได้ทำการโจมตีเพื่อแก้แค้นกองทัพพม่าและผู้แจ้งข้อมูลแก่กองทัพหลายแห่ง ซึ่งมีรายงานว่ามีทหารกองทัพพม่า เสียชีวิตอย่างต่ำ 20 ราย 

นับตั้งแต่ที่กองทัพพม่ายึดอำนาจเมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา เผด็จการพม่าสังหารประชาชนไปอย่างน้อย 2,133 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ต่อต้านรัฐประหาร   นอกจากนี้ เผด็จการยังมีการคร่าชีวิตเด็กและเยาวชน และผู้สูงอายุจำนวนมาก ในการระหว่างการก่อการร้ายของพวกเขา

กลุ่มสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เด็กมากกว่า 140 คนต้องเสียชีวิตนับตั้งแต่มีการทำรัฐประหาร เผด็จการทหารเผาหมู่บ้านไปอย่างน้อย 18,800 หลัง อ้างอิงข้อมูลจากสถาบันวิจัยอิสระ "ดาต้า ฟอร์ เมียนมา" (Data for Myanmar) ระบุว่า ฐานของฝ่ายต่อต้านในภูมิภาคสะไกน์ได้รับความเสียหายหนักที่สุด


แปลและเรียบเรียงจาก

Myanmar Anti-Regime Resistance Vows to Step Up Attacks After Executions

Myanmar’s Civilian Acting President Demands International Arms Assistance

    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net